TOP 11 thực phẩm tốt cho não bộ, giúp tăng cường trí nhớ

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 5 1

Bổ sung thực phẩm cho não là một trong những cách giúp bạn cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung.

1. Cá béo

Cá béo được đánh giá là một trong những loại thực phẩm đứng đầu danh sách tốt cho não bộ con người. Trong những loại cá béo như cá hồi, cá mòi,… chứa rất nhiều axit omega-3 giúp xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, khiến bạn có khả năng ghi nhớ tốt hơn trong học tập và công việc.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho

Bên cạnh đó, cá béo còn làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ do tuổi tác và ngăn ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả. Các bác sĩ khuyên chúng ta nên bổ sung đầy đủ omega-3 bởi nếu não thiếu đi chất béo này sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng trầm cảm và suy giảm khả năng ghi nhớ.

Một cuộc nghiên cứu cho thấy, những người ăn cá béo thường xuyên có nhiều chất xám hơn so với những người ít nạp thực phẩm này vào cơ thể. Chất xám là một thành phần rất quan trọng trong não bộ, nó chứa hầu hết các tế bào thần kinh giúp não nhận biết, kiểm soát cơ bắp, cảm xúc và ra quyết định.

2. Cà phê

Có thể bạn chưa biết, uống cà phê vào buổi sáng là một thói quen rất tốt cho não của chúng ta. Trong cà phê có chứa caffeine và hàm lượng chất chống oxy hoá cao giúp kích thích hệ thần kinh của bạn, tăng cường sự tỉnh táo và ngăn chặn adenosine – chất gây ra những cơn buồn ngủ.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 1

Caffeine có trong cà phê còn tăng cường serotonin, cải thiện tình trạng stress và buồn bực. Bên cạnh đó, chất chống oxy hoá còn giúp ngăn ngừa các bệnh gây hại cho não như Parkinson và Alzheimer.

Một cuộc nghiên cứu thực hiện trên những người có thói quen uống cà phê vào buổi sáng cho thấy họ có khả năng làm việc tập trung và hiệu quả hơn so với những người không uống. Vì thế, bạn nên bổ sung cà phê vào thực đơn buổi sáng hằng ngày để cơ thể và não bộ hoạt động tốt hơn nhé!

3. Quả việt quất

Việt quất không chỉ có mùi vị ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích cho bộ não của chúng ta. Trong quả việt quất có chứa chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa bệnh lão hoá não và các bệnh thái hoá thần kinh. Đồng thời, chúng cũng giúp khả năng liên kết giữa các tế bào não trở nên chặt chẽ hơn.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 2

Các cuộc nghiên cứu trên cơ thể của động vật cho thấy, việt quất thật sự đem lại những tác dụng tuyệt vời, giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ và mất trí nhớ ngắn hạn.

4. Nghệ

Từ xưa, nghệ đã được mệnh danh là “Thần dược” bởi không chỉ giúp đẹp da, đẹp dáng, hỗ trợ chữa trị một số loại bệnh mà chúng còn đem lại những tác dụng hữu ích cho não bộ.

Trong củ nghệ vàng có chứa một hoạt chất curcumin có khả năng đi trực tiếp vào não, giúp loại bỏ các mảng amyloid – một yếu tố gây ra bệnh Alzheimer. Từ đó, trí nhớ của người bệnh sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 3

Không những thế, curcumin còn được chứng minh là có khả năng tăng sinh serotonin và dopamine trong não, giúp cải thiện tâm trạng của bạn, chống lại bệnh trầm cảm nguy hiểm. Đồng thời, chúng còn giúp xây dựng và phát triển các tế bào não mới.

Bổ sung vào cơ thể một ly trà nghệ hoặc thêm bột nghệ vào các món ăn hằng ngày như một cách tăng cường sức khoẻ và bảo vệ não bộ của bạn nhé!

5. Bông cải xanh

Cũng giống như việt quất và cà phê, bông cải xanh cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hoá rất cao, bảo vệ não trước các tổn thương nguy hiểm, chống viêm hiệu quả cho não.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 4

Bông cải xanh còn là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin K – một hợp chất có mối liên hệ mật thiết với sphingolipid, đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh trung ương. Sphingolipid chịu trách nhiệm trong việc xây dựng cấu trúc và chức năng của não.

Vitamin K còn có khả năng bảo vệ não của bạn chống lại tình trạng oxy hoá của các gốc tự do. Một cuộc nghiên cứu trên cơ thể những người già hay ăn bông cải xanh cho thấy chứng suy giảm trí nhớ của họ được cải thiện đáng kể.

6. Hạt bí ngô

Chắc chắn rằng bạn sẽ vô cùng bất ngờ trước những lợi ích mà hạt bí ngô đem lại cho não của chúng ta. Ngoài chứa chất chống oxy hoá giúp bảo vệ não tránh các tác hại của gốc tự do, hạt bí ngô còn là một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng cần thiết cho não như: magie, sắt, kẽm và đồng.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 5

Theo các chuyên gia sức khoẻ, thiếu một trong các chất trên sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho não. Cụ thể, thiếu kẽm sẽ dẫn đến bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson, thiếu magie sẽ dẫn đến bệnh đau nửa đầu gây ảnh hưởng đến công việc và học tập, thiếu đồng sẽ gây thoái hoá thần kinh và thiếu sắt làm não bị suy giảm chức năng.

Vì thế, để tránh được những căn bệnh trên, bạn nên bổ sung thêm bí ngô vào cơ thể để giúp não khoẻ mạnh, hoạt động tốt trong công việc và học tập nhé!

7. Socola

Trong socola đen có chứa flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa giúp tăng cường trí nhớ cho bạn. Các nhà nghiên cứu nói rằng: flavonoid thực sự rất tốt cho việc học tập của chúng ta. Hợp chất này khiến bạn có khả năng ghi nhớ tốt hơn, cải thiện cảm xúc và chống lại tình trạng suy giảm tinh thần do tuổi tác thường gặp ở người già.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 6

Một cuộc nghiên cứu thực hiện trên 900 người thường xuyên ăn socola đen cho thấy, họ thực hiện các công việc liên quan đến trí óc, đặc biệt là vận dụng khả năng ghi nhớ tốt hơn những người ít ăn. Bên cạnh đó, nhóm người ăn socola đen nhiều thường có tâm trạng tích cực, vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn.

8. Quả hạch

Quả hạch là một nhóm các loại hạt như: hạt óc chó, hạt điều, hạt dẻ,… được đánh giá là có khả năng cải thiện nhận thức và ngăn ngừa bệnh thoái hoá thần kinh. Bên cạnh đó, các loại hạt còn cung cấp chất béo lành mạnh, chất chống oxy hoá và vitamin E.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 7

Vitamin E tạo ra lớp màng bảo vệ cực kỳ chắc chắn, giúp não tránh khỏi các tác hại trước sự hoạt động của gốc tự do và bệnh suy giảm trí nhớ. Một cuộc nghiên cứu cho thấy những người phụ nữ thường xuyên ăn các loại hạt trong vài năm có khả năng vận dụng trí nhớ nhạy bén hơn so với những người ít ăn.

9. Cam

1 quả cam có thể cũng cấp đầy đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể bạn trong 1 ngày. Điều này vô cùng quan trọng bởi cơ thể nạp đủ vitamin C sẽ giúp bảo vệ não của bạn, chống lại chứng suy giảm tinh thần do tuổi tác, chống lại sự hoạt động của các gốc tự do gây hại cho tế bào não và tăng cường sức khoẻ cho não bộ.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 8

10. Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp dồi dào những chất dinh dưỡng tốt cho não như vitamin B6, B12, folate và choline. Trong đó, vitamin B6 và B12 có khả năng làm chậm quá trình suy giảm tinh thần, ngăn ngừa bệnh trầm cảm, đặc biệt vitamin B12 còn là một yếu tố quan trọng của quá trình tổng hợp các chất hoá học trong não.

Choline có trong lòng đỏ trứng là một hợp chất tạo ra acetylcholine giúp điều chỉnh tinh thần và tăng cường trí nhớ não bộ. Trung bình, nữ giới cần cung cấp 425 mg (khoảng 4 lòng đỏ trứng) và nam giới cần cung cấp 550 mg (khoảng 5 lòng đỏ trứng) lượng choline mỗi ngày cho cơ thể.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 9

11. Trà xanh

Bên cạnh việc thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, trà xanh còn là một thức uống tuyệt vời cho não bộ. Trong trà xanh có chứa hai hợp chất vô cùng nổi trội: Caffeine và L-thenine.

Được biết, caffeine giúp bạn tỉnh táo hơn sau cơn buồn ngủ, tăng cường khả năng tập trung và hiệu suất làm việc cho não bộ. L-theanine là một loại axit amin thiết yếu có khả năng làm giảm mệt mỏi, căng thẳng và tạo cảm giác thư giãn cho não của bạn sau một khoảng thời gian làm việc.

top 11 thuc pham tot cho nao bo giup tang cuong tri nho 10

Ngoài ra, trong trà xanh cũng chứa rất nhiều hàm lượng polyphenol và chất chống oxy hoá giúp não của bạn tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh suy giảm trí nhớ, Alzheimer và Parkinson.

TOP các sản phẩm bổ não từ Nhật Bản:

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ nguồn Healthline

error: Content is protected !!