Tại sao tuyển Việt Nam phải thi đấu vào tối muộn ở vòng loại World Cup?

Hiếu Lương, Theo Nhịp Sống Việt 17:34 29/04/2021

Đội tuyển Việt Nam từng gặp Yemen vào lúc 20h00 (tức 23h00 theo giờ Việt Nam), ở lượt trận cuối cùng vòng bảng Asian Cup 2019.

Thế nhưng, ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam sẽ còn thi đấu muộn hơn thế. Thầy trò HLV Park Hang-seo phải thi đấu lúc 20h45 (giờ UAE), tức 23h45 (giờ Việt Nam). Khung giờ này được xem là thách thức với khán giả ở các quốc gia Đông Nam Á.

Việc đội tuyển Việt Nam phải thi đấu với khung giờ muộn như trên là điều dự báo từ trước. Vấn đề nằm ở thời tiết của UAE.

Tại sao tuyển Việt Nam phải thi đấu vào tối muộn ở vòng loại World Cup? - Ảnh 1.

Đội tuyển Việt Nam chạm trán Yemen vào lúc 20h00 (giờ UAE) tại vòng bảng Asian Cup 2019 (Ảnh: Hiếu Lương)

Asian Cup 2019 được tổ chức vào tháng 1 khi khí hậu còn mát mẻ. Trong khi đó, vòng loại thứ hai World Cup tổ chức vào tháng 6, thời điểm UAE nói chung và Dubai nói riêng đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm.

Theo thống kê của AccuWeather giai đoạn 2010 - 2020, nhiệt độ trung bình tại Dubai là 37 độ C. Nhiệt độ ban ngày trung bình là 42 độ C. Nhiệt độ trung bình ban đêm là 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong ngày đo được có thể lên đến 45 độ C.

Đặc trưng thời tiết như vậy khiến nước chủ nhà UAE bắt buộc phải sắp xếp lịch thi đấu vào buổi tối. Khung giờ 20h45 được xem là không phù hợp với các nước Đông Nam Á, điều này ảnh hưởng đến việc bán bản quyền truyền hình nhưng phía UAE chấp nhận.

Dù đã thi đấu muộn như vậy nhưng nước chủ nhà UAE vẫn khuyến cáo nên có cooling break (thời gian để các cầu thủ nghỉ ngơi, tiếp nước) là vì nhiệt độ khi ấy vẫn đang ở mức nóng từ 28 - 30 độ C.

Khung giờ thi đấu như trên vốn không được khuyến khích trên thế giới vì ảnh hưởng nhịp sinh học của cầu thủ. Họ sẽ phải ăn trước một bữa tối sớm hơn và một bữa muộn. Việc này khiến các đội tuyển phải tính toán để đảm bảo cầu thủ đủ sức khoẻ, thể trạng tốt nhất trước mỗi trận đấu.

Tại sao tuyển Việt Nam phải thi đấu vào tối muộn ở vòng loại World Cup? - Ảnh 2.

HLV Park Hang-seo (trái) sẽ có gần 1 tháng làm việc cùng các cầu thủ trước khi bước vào trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 (Ảnh: Tiến Tuấn)

Đội tuyển Việt Nam hội quân từ ngày 10/5 tại Quy Nhơn, Bình Định. Đợt tập huấn kéo dài đến hết ngày 17/5. Sau đó, đội di chuyển ra Hà Nội tập luyện trước khi được chuyên cơ riêng chở sang UAE vào ngày 26/5.

Ở UAE, đội tuyển Việt Nam được ở khách sạn 5 sao riêng biệt với các đội tuyển khác. Lịch trình di chuyển, ăn ở được khép kín, đảm bảo an toàn tối đa trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.

Đội tuyển Việt Nam có hai trận giao hữu lần lượt gặp Bình Định (17/5) và Jordan (31/5). Trận gặp Bình Định để rút quân số xuống 25 cầu thủ. Trận gặp Jordan là đợt ghép quân cuối cùng trước khi bước vào chiến dịch.

Ở bảng G, đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu với 11 điểm sau 5 trận, hơn Malaysia 2 điểm, Thái Lan 3 điểm và UAE 5 điểm. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo là giành ít nhất 2 trận thắng để chắc suất vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022.