MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cho vay bất động sản chiếm 19% tổng dư nợ cả nền kinh tế

23-04-2021 - 15:31 PM | Tài chính - ngân hàng

Cho vay bất động sản chiếm 19% tổng dư nợ cả nền kinh tế

Trước cơn sốt đất và sốt chứng khoán kéo dài từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều ý kiến lo ngại về việc tín dụng từ các ngân hàng đang đổ vào hai lĩnh vực chứa đựng nhiều rủi ro này.

Về vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay, vừa qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có có cuộc họp riêng với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để báo cáo Thủ tướng về những vấn đề liên quan đến tín dụng cho hai lĩnh vực chứng khoán và bất động sản.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, hiện nay NHNN đã hoàn thiện báo cáo số liệu cụ thể về dòng tiền đầu tư vào hai lĩnh vực này.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản năm 2018 là 26,76%; năm 2019 tăng 21,53%; năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tín dụng cho bất động sản chỉ tăng 11,89%, thấp hơn so với mức tăng trưởng chung 12,17% của toàn ngành năm 2020.

3 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản ước đạt 3%, trong khi cùng kỳ năm 2019 là 5%, cùng kỳ năm 2020 cũng chỉ tăng trưởng rất thấp do đại dịch.

"Như vậy, tín dụng cho bất động sản không có sự tăng đột biến nào trong năm 2020 và quý đầu tiên của năm 2021. Tín dụng bất động sản hiện chiếm khoảng 19% tổng dư nợ của toàn nền kinh tế, NHNN cũng vẫn đang kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực này", ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, mức tăng trưởng nóng của thị trường BĐS thời gian qua xuất phát từ hiện tượng đầu cơ lướt sóng của các nhà đầu tư; do các địa phương ban hành bảng giá đất tăng 15%-20%; ngoài ra, dấu hiệu tăng nóng của thị trường chứng khoán thời gian qua khiến các nhà đầu tư chốt lời, dẫn đến sự chuyển dịch đầu tư vào bất động sản. Ngoài ra, tác động của đại dịch Covid-19 cũng làm dịch chuyển dòng tiền từ sản xuất sang đầu tư BĐS.

Về tín dụng chảy vào thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay tính đến hết quý 1/2021, số dư nợ tín dụng vào thị trường này là 45.300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,5% trên tổng dư nợ.

"Với quy mô của TTCK hiện khoảng 9,5 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng cho TTCK như vậy không phải là mức dư nợ quá cao. Tuy nhiên, NHNN đánh giá chứng khoán và BĐS là hai lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, cũng như chỉ đạo các TCTD giám sát chặt chẽ dòng tiền, thực hiện kiểm tra sau cho vay đối với các khoản đầu tư vào lĩnh vực này", ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Ngoài ra, NHNN cũng đã ban hành các quy định nhằm hạn chế việc đầu tư vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, chẳng hạn như việc ban hành Thông tư quy định về tỷ lệ an toàn, tỷ lệ cho vay vốn ngắn hạn, cho vay trung và dài hạn,… Cơ quan này cũng đã tăng hệ số rủi ro cho khoản vay tín dụng tiêu dùng, các hợp đồng tín dụng từ 4 tỷ đồng trở lên sẽ được áp dụng hệ số rủi ro 150%, đây là những biện pháp đang được NHNN áp dụng nhằm hạn chế dòng tiền chảy vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Nguyễn Tuân

Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên