Vì sao giá căn hộ TP.HCM đắt hơn 1,5 lần Hà Nội?

22/04/2021 09:18 AM | Xã hội

Trái ngược với Hà Nội, phân khúc căn hộ tại TP.HCM không ngừng tăng giá, tốc độ tăng ngày càng mạnh, hiện đã cao gấp 1,5 lần.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2021 của JLL Việt Nam, nhu cầu đầu tư vào phân khúc căn hộ tại thị trường Hà Nội đang sụt giảm, khiến tốc độ tăng giá tăng chậm lại.

Hiện tại, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân tại Hà Nội đạt 1.555 USD/m2, tương đương 35,7 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tính đến hết quý I/2021, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân tại TP.HCM là 2.468 USD/m2, tương đương 56,7 triệu đồng/m2, cao gấp 1,5 lần so với Hà Nội.

Cá biệt, tại TP.HCM ghi nhận một dự án chung cư, mở bán với giá 16.000 USD/m2, tương đương 368 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại Hà Nội, mức giá căn hộ cao nhất cũng chỉ ghi nhận ở ngưỡng trên dưới 100 triệu đồng/m2.

Tương tự, phân khúc văn phòng ở cả 2 thành phố đều có sự khác biệt về giá. Trong đó, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội bình quân ở mức 615.000 đồng/m2/tháng. Với văn phòng hạng B, giá thuê tương đương 340.000 đồng/m2/tháng.

Trong khi đó, giá thuê bình quân của cả văn phòng hạng A và B tại TP.HCM ghi nhận ở ngưỡng 703.000 đồng/m2/tháng.

 Vì sao giá căn hộ TP.HCM đắt hơn 1,5 lần Hà Nội? - Ảnh 1.

Giá căn hộ ở TPHCM đang cao hơn Hà Nội khá nhiều. Ảnh minh họa: KT

Với phân khúc bán lẻ, giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại (TTTM) Hà Nội khoảng 790.000 đồng/m2/tháng. Trong đó, khu vực trung tâm có giá khoảng 1,4 triệu đồng/m2/tháng và khu vực ngoài trung tâm là 655.000 đồng/m2/tháng.

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá thuê bình quân tại các TTTM nằm ở khu vực trung tâm khoảng 1,76 triệu đồng/m2/tháng; ngoài trung tâm là 793.000 đồng/m2/tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hiện nay nhiều dự án tại TP.HCM đang bị đẩy lên mức giá cao. Ví dụ, phân khúc căn hộ bình dân, tại Hà Nội có mức từ 20 - 25 triệu đồng/m2, thì tại TP.HCM mức thấp nhất đã là 30 triệu đồng/m2.

Ông Đính cho rằng, sở dĩ có hiện tượng đảo nghịch như hiện tại, một phần là do nguồn cung tại TP.HCM đang khan hiếm hơn Hà Nội.

Nhiều chủ đầu tư cũng đã lợi dụng tình trạng này để tăng giá lên. Bên cạnh đó, trong vài năm gần đây, nền kinh tế TP.HCM có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn Hà Nội, nên đã tạo ra sức bật cho thị trường bất động sản, nhất là phân khúc văn phòng.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch của Hội Môi giới BĐS nhìn nhận, trong 3 năm gần đây, hiện tượng đầu cơ bất động sản tại Hà Nội xuất hiện ít hơn so với TP.HCM. Đa phần, người mua nhà tại Hà Nội xuất phát từ nhu cầu nhà ở thật nên giá bán trên thị trường sơ và thứ cấp có tính ổn định hơn.

“Trong khi đó, xu hướng đầu cơ tại TP.HCM có tần suất cao hơn, nhất là 1 năm trở lại đây, do nguồn cung khan hiếm. Như vậy, khi nhà đầu tư nhận thấy “sóng” ở thành phố nào thì họ sẽ đầu cơ ở đó. Trong khi Hà Nội thị trường “lặng”, ổn định sẽ ít xuất hiện tình trạng đầu cơ hơn”, ông Đính nói.

Còn theo một đại diện của Savills Việt Nam, sự chênh lệch về giá này phụ thuộc nhiều vào lịch sử phát triển của thị trường và hành vi của người mua nhà.

Tổng dân số của TP.HCM vẫn lớn hơn Hà Nội nên nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, số lượng người nước ngoài làm việc tại TP.HCM cũng đông đảo và có nhu cầu thuê các căn hộ cao cấp lớn hơn.

Ở cùng một phân khúc căn hộ, giá bán trung bình tại Hà Nội và TP.HCM cũng có sự khác biệt bởi các chủ đầu tư tại TP.HCM đang đầu tư mạnh vào không gian và chất lượng của bất động sản.

"Trước đây, người mua đơn thuần chỉ quan tâm về giá, tuy nhiên đến nay họ đòi hỏi cao hơn về các tiện ích của dự án và hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế như hồ bơi, sân quần vợt, đường chạy bộ, không gian công cộng, khu vui chơi trẻ em, tính riêng tư của khu căn hộ", đại diện của Savills cho hay.

Ngọc Vy

Cùng chuyên mục
XEM