Cú vạ miệng khiến Jack Ma phải trả giá quá đắt: Có nguy cơ bị ép từ bỏ hết cổ phần ở đế chế trăm tỷ USD Ant Group

Vân Đàm |

Chính quyền Trung Quốc muốn Jack Ma phải hoàn toàn biến mất khởi Ant.

Nguồn tin của tờ Reuters cho biết, Ant Group đang tìm hiểu nhiều lựa chọn dành cho nhà sáng lập Jack Ma trong đó có việc thoái cổ phần và từ bỏ quyền kiểm soát của ông tại công ty. Việc này diễn ra trong bối cảnh các nhà chức trách Trung Quốc đã ra tín hiệu cho công ty rằng bước đi đó có thể giúp họ tránh khỏi sự kiểm tra kỹ lưỡng của chính quyền Bắc Kinh.

Trước đó tờ WSJ cũng nói rằng Jack Ma đã có một cuộc họp vào tháng 11 với các nhà chức trách về khả năng giao một phần Ant cho chính phủ Trung Quốc.

Các quan chức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã tổ chức các cuộc trao đổi riêng với Jack Ma và Ant Group trong quý I. Tại đó, họ bàn về khả năng sự rút lui của ông trùm này khỏi công ty.

Ant thì nói rằng họ đang không cân nhắc bất kỳ vấn đề nào liên quan tới việc loại bỏ cổ phần của Jack Ma khỏi công ty. "Loại bỏ cổ phần của Jack Ma tại Ant Group chưa bao giờ là chủ đề thảo luận của bất kỳ ai", người phát ngôn của công ty nói.

Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters cho biết, công ty này kỳ vọng rằng cổ phần của Jack Ma – trị giá hàng tỷ USD có thể được bán cho các nhà đầu tư hiện tại hoặc cho chi nhánh thương mại điện tử Alibaba mà không liên quan tới bất kỳ tổ chức bên ngoài nào.

Một nguồn tin khác thì cho biết, trong cuộc thảo luận với các nhà quản lý, Jack Ma được thông báo rằng ông sẽ không được phép bán cổ phần của mình cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân thân thiết nào, thay vào đó sẽ phải thoái lui hoàn toàn. Một lựa chọn khác sẽ là chuyển nhượng cổ phần cho một nhà đầu tư Trung Quốc có liên kết với nhà nước.

Bất kỳ lựa chọn nào cũng sẽ cần được sự chấp thuận của chính quyền Bắc Kinh.

Vấn đề cổ phần của Jack Ma tại Ant được thảo luận trong bối cảnh Ant đang phải tái cấu trúc và việc các nhà chức trách đang mở rộng chấn chỉnh lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận định, việc Jack Ma rời đi rõ ràng là cách tốt để Ant có thể thực hiện IPO trở lại.

Kể từ khi Bắc Kinh đưa ra loạt điều tra và những quy định mới thắt chặt hơn, không chỉ đế chế của Jack Ma mà toàn bộ lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc chịu ảnh hưởng.

Với Jack Ma, 56 tuổi, nhà đồng sáng lập Alibaba và người từng rất được tôn trọng ở Trung Quốc đây là một kết cục không được vui vẻ lắm. Vị tỷ phú đã hoàn toàn không xuất hiện trước truyền thông kể từ sau bài phát biểu vạ miệng vào hồi tháng 10 năm ngoái, nguyên nhân gây ra tất cả những sóng gió hiện tại.

Mới đây, Alibaba cũng bị các nhà chức trách phạt 2,8 tỷ USD vì cáo buộc độc quyền. 2 ngày sau, Ant được yêu cầu phải trở thành một công ty cổ phần tài chính, chịu những quy định giống với các ngân hàng.

"Trung Quốc vẫn muốn thúc đẩy các công ty công nghệ như các đơn vị dẫn đầu toàn cầu miễn là không để chúng trở nên quá tự phụ", Andrew Collier, CEO Orient Capital Research, bình luận.

Mặc dù Jack Ma trước đó đã từ bỏ các vị trí quản lý ở công ty nhưng ông vẫn có cổ phần kiểm soát tại Ant và là người có ảnh hưởng đáng kể tới Alibaba.

Trong khi chỉ sở hữu 10% cổ phần của Ant, ông thực hiện quyền kiểm soát công ty thông qua các đơn vị liên quan, theo bản cáo bạch IPO của Ant.

Hangzhou Yunbo – một cỗ máy đầu tư của Jack Ma hiện đang kiểm soát 2 tổ chức khác sở hữu 50,5% cổ phần Ant. Yunbo có thể quyết định mọi vấn đề liên quan tới Ant và thực hiện quyền biểu quyết tổng hợp của ba thực thể.

Jack Ma nắm 34% cổ phần Yunbo.

Một nguồn tin nói rằng có "khả năng cao" Jack Ma sẽ bán cổ phần tại Yunbo để rút khỏi Ant, cách cuối cùng để Ant có thể tiến gần tới việc hoàn thiện việc cải tổ toàn bộ công ty.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại