Cạnh tranh không lành mạnh: Nhân viên Heineken yêu cầu đại lý hạn chế bán bia Sabeco

17/04/2021 08:45 AM | Kinh doanh

Nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam đã yêu cầu các đại lý thực hiện việc hạn chế bán các sản phẩm bia của Sabeco, đặc biệt là bia Saigon Chill.

Căn cứ phản ánh của các phương tiện truyền thông và của Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) về việc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) có chính sách hạn chế các đại lý bán/trưng bày các sản phẩm bia của SABECO, đặc biệt là bia Saigon Chill, trong thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã tiến hành làm việc với các bên liên quan để xác minh và tìm hiểu thông tin. Cụ thể:

Heineken Việt Nam khẳng định Công ty không có chính sách này, không chỉ đạo nhân viên thực hiện chính sách này. Tuy nhiên, qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

Trên cơ sở đó, theo yêu cầu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của Công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của Công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh của Công ty.

Việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện các thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị phối hợp thông báo và cung cấp thông tin, tài liệu đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương (25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để Cục có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, khoảng cuối năm 2020, có thông tin cho rằng một số đại lí phân phối bia tại TP HCM bị Heineken Việt Nam cắt khoản hỗ trợ hàng tháng (từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng), nếu bán bia của hãng khác. Điều đó có nghĩa là nếu đại lí đã đồng ý bán bia cho Heineken, thì chỉ được bán bia của hãng này, mà không được bán bia của hãng khác.

Hà My

Từ khóa:  heineken , sabeco
Cùng chuyên mục
XEM