8 Cách chữa rong kinh tại nhà an toàn hiệu quả tức thì

April 15, 2021
Bệnh Phụ Nữ

Cách chữa rong kinh kéo dài hay cách khắc phục rong kinh an toàn hiệu quả là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ, khi tình trạng này không chỉ làm chất lượng cuộc sống suy giảm mà còn có nguy cơ để lại nhiều hậu quả khó lường đối với sức khỏe. Chính vì vậy, để có thêm thông tin về hiện tượng rong kinh và cách chữa hiệu quả, cách chữa rong kinh tại nhà hãy cùng chúng tôi theo dõi và tham khảo giải đáp từ chuyên gia ngay sau đây.

Rong kinh là gì tại sao lại bị

Rong kinh có nghĩa là tình trạng kỳ kinh nguyệt của nữ giới kéo dài trên 7 ngày, lượng máu mất đi thường nhiều hơn 80 ml, máu kinh ra nhiều cả ban ngày lẫn ban đêm. Tuy nhiên chị em cần phân biệt đúng với rong huyết - hiện tượng chảy máu từ âm đạo bất thường không theo chu kỳ, xuất huyết trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

8 Cách chữa rong kinh tại nhà an toàn hiệu quả tức thì

Tùy theo từng trường hợp rong kinh ở từng người mà máu kinh có thể sẫm màu hơn bình thường, xuất hiện các cục máu đông, máu kinh tụ lại thành từng mảng lớn... Kèm theo đó là những triệu chứng thường gặp khác như đau bụng dưới từ âm ỉ đến dữ dội, cơ thể mệt mỏi, khó thở và thở dốc, nhức đầu chóng mặt, da xanh xao… Người bệnh rong kinh sẽ cần thay băng vệ sinh liên tục thường chỉ sau khoảng từ 1 đến 2 giờ đồng hồ, ban đêm cũng phải dậy nhiều lần và bị hạn chế những hoạt động thường ngày.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, nguyên nhân gây rong kinh được chia thành 2 dạng bao gồm rong kinh cơ năng và rong kinh nguyên nhân thực thể. Cụ thể là:

  • Tình trạng rong kinh cơ năng: Thường gặp phải ở những phụ nữ trong thời điểm tiền mãn kinh, nữ giới mới bước vào độ tuổi dậy thì, ảnh hưởng từ các thói quen trong lối sống hoặc một số loại thuốc khiến nồng độ nội tiết tố trở nên rối loạn, kinh nguyệt không đều trong đó bao gồm cả rong kinh.
  • Tình trạng rong kinh nguyên nhân thực thể: Xuất phát từ các tổn thương, bệnh lý ở tử cung, buồng trứng và các vấn đề viêm nhiễm sinh dục. Có thể kể đến như: Viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, polyp buồng tử cung, ung thư cổ tử cung, chức năng hoạt động của buồng trứng bị rối loạn, hội chứng buồng trứng đa nang...

Bị rong kinh có thể chữa khỏi bằng phương pháp nào

Với những biểu hiện kể trên, có thể nhận thấy rằng tình trạng rong kinh cần có phương pháp xử lý nhanh chóng bởi nếu không sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Rong kinh kéo dài rất dễ dẫn đến nguy cơ mất máu, thiếu máu, suy nhược cơ thể hay thậm chí là ngất xỉu.

Không chỉ vậy, máu kinh ra nhiều còn tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phát triển và gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm bệnh phụ khoa khác. Hơn nữa, như chúng tôi đã chia sẻ thì hiện tượng rong kinh có khả năng hình thành từ các vấn đề bất thường ở tử cung và buồng trứng, nếu chậm trễ điều trị có thể đe dọa trực tiếp chức năng sinh sản hoặc để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Mặc dù vậy, một vấn đề khiến cho hầu hết mọi người phải băn khoăn chính là bị rong kinh có thể chữa khỏi bằng phương pháp nào?

8 Cách chữa rong kinh tại nhà an toàn hiệu quả tức thì 2

Nhận định về câu hỏi này, đội ngũ bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết để điều trị rong kinh một cách hiệu quả nhất chúng ta cần dựa vào nguyên nhân cụ thể cũng như mức độ nặng nhẹ hiện tại của người bệnh. Bởi hiện nay có rất nhiều cách chữa rong kinh khác nhau để áp dụng cho từng trường hợp, chị em chỉ cần thông qua một vài thao tác tìm kiếm sẽ ra vô vàn kết quả.

Theo đó, nếu như tình trạng rong kinh xuất phát từ nguyên nhân cơ năng thì người bệnh không cần phải lo lắng quá nhiều, có thể sử dụng cách khắc phục rong kinh bằng phương pháp điều chỉnh lại thói quen trong lối sống sinh hoạt hoặc một số bài thuốc từ dân gian.

Tuy nhiên, những người mắc rong kinh do bệnh lý lại không thể phụ thuộc hoàn toàn vào những cách chữa kể trên do chúng chỉ có công dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Thay vào đó, người bệnh cần được thăm khám, xét nghiệm bởi bác sĩ chuyên khoa, đồng thời tiến hành những phương pháp điều trị sao cho mang lại kết quả cao nhất, phòng ngừa xảy ra hậu quả khó lường.

8 Cách chữa rong kinh an toàn tại nhà

Để áp dụng những cách chữa rong kinh kéo dài tại nhà, chị em phụ nữ cũng đồng thời phải lưu ý theo dõi cẩn thận về tình trạng của mình để kịp thời phát hiện nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xảy ra. Một số cách chữa rong kinh tại nhà dưới đây phù hợp với những người bị rong kinh nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố, cụ thể như sau:

1. Chữa rong kinh bằng cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi trong dân gian từ lâu đã được biết đến với công dụng cầm máu, thanh nhiệt giải độc, bổ thận và không có tính độc. Là nhọ nồi chữa rong kinh thực hiện bằng cách đơn giản nhất là lấy một nắm lá vừa đủ đem rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng cho đảm bảo sau đó xay nhuyễn, lọc lấy phần nước cốt uống 2 lần/ngày vào thời điểm trước và trong những ngày “đèn đỏ”.

2. Cách chữa rong kinh tại nhà từ gừng tươi

8 Cách chữa rong kinh tại nhà an toàn hiệu quả tức thì 3

Các chất cay và tính ấm của gừng có khả năng giúp thuyên giảm chứng đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt đồng thời làm ấm cơ thể. Ngoài cách ngậm trực tiếp 1 - 2 lát gừng nhỏ hoặc thêm gừng như một loại gia vị trong các món ăn, người bệnh cũng có thể đun sôi gừng với nước rồi cho thêm một thìa mật ong, sử dụng vào mỗi buổi tối để tình trạng rong kinh được cải thiện.

3. Cách chữa rong kinh kéo dài bằng cây ngải cứu

Người bệnh nếu muốn sử dụng ngải cứu chữa rong kinh thì cách đơn giản nhất là dùng chế biến thành một số món ăn, bên cạnh đó còn một cách khác là đun nước lá ngải cứu để uống, pha thêm một lượng nhỏ đường nếu thấy khó uống. Ngải cứu vốn mang vị hơi đắng và cay, thường có mặt nhiều trong các bài thuốc dân gian điều trị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, viêm họng, đau nhức xương khớp…

4. Chữa rong kinh sau sinh bằng quả đu đủ xanh

Quả đu đủ xanh cũng có tác dụng cầm máu, hạn chế lượng máu ra nhiều trong những ngày kinh nguyệt, đặc biệt còn hỗ trợ giải tỏa căng thẳng nhờ vào hàm lượng enzyme Papain. Do đó, bị rong kinh uống gì để cải thiện triệu chứng người bệnh hãy thử cắt đu đủ xanh thành từng miếng rồi đem xay thành nước uống, áp dụng mỗi ngày 2 lần trước kỳ kinh nguyệt.

5. Sử dụng cây huyết dụ là cách chữa rong kinh kéo dài tại nhà

Trong y học cổ truyền, cây huyết dụ có vị đắng, tính mát, mang lại công dụng bổ huyết, cầm máu, tiêu máu ứ trong cơ thể, hỗ trợ điều trị rong kinh, rong huyết hoặc đi ngoài ra máu. Dưới đây là 2 cách trị bệnh rong kinh tại nhà mà người bệnh có thể tham khảo:

8 Cách chữa rong kinh tại nhà an toàn hiệu quả tức thì 4
  • Lá huyết dụ rửa sạch và thái nhỏ, sau đó đun cùng một bát nước nước đến khi cạn còn 1/2 thì dừng lại, uống 2 lần/ngày khi nước nguội hẳn.
  • Sắc chung lá huyết dụ, xơ mướp, rễ cỏ tranh và gừng tươi thái chỉ với nước thành thuốc uống, chia làm 2 phần để sử dụng hết trong ngày.

6. Cách khắc phục rong kinh từ cây ích mẫu

Cây ích mẫu cũng là một trong số những vị thuốc thường xuyên có mặt trong các phương pháp hỗ trợ chữa trị những vấn đề bất thường về kinh nguyệt nhờ tính mát, vị cay, chứa thành phần các Alkaloid và Leonurin… Cách thực hiện như sau: Lấy khoảng 30g cây ích mẫu phơi khô sắc cùng với nước, uống mỗi ngày 2 lần trong 1 tuần trước kỳ kinh nguyệt.

7. Cải thiện rong kinh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Một số thói quen thường ngày của chị em phụ nữ thực tế sẽ gây ảnh hưởng khiến nội tiết tố rối loạn, bởi vậy việc điều chỉnh lại là vô cùng cần thiết. Đây cũng là cách điều trị rong kinh khi đang cho con bú, giúp các hormone cũng như chu kỳ kinh nguyệt có thể ổn định lại:

  • Hằng ngày cần vệ sinh vùng kín cẩn thận sạch sẽ, tránh thụt rửa quá sâu vào bên trong của âm đạo, sử dụng các dung dịch phụ khoa với thành phần tự nhiên dịu nhẹ, lưu ý thay băng vệ sinh đúng giờ.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi sao cho hợp lý, ngủ đủ giấc mỗi ngày, tránh thức khuya, kiêng quan hệ tình dục khi đang gặp phải chứng rong kinh bởi rất dễ viêm nhiễm.
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung nhiều các nhóm thực phẩm giàu sắt, vitamin và các khoáng chất có lợi khác, tích cực uống nhiều nước.
  • Nên vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập phù hợp với sức khỏe để nâng cao thể chất, các triệu chứng rong kinh sớm được cải thiện.

Lưu ý: Những cách chữa rong kinh tại nhà trên đây hoàn toàn không có khả năng điều trị dứt điểm tình trạng mà chỉ có thể hỗ trợ thuyên giảm triệu chứng. Nếu người bệnh đã áp dụng trong thời gian dài mà vẫn không nhận thấy được hiệu quả, hoặc rong kinh ngày một nặng nề hơn thì cần đến ngay cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa uy tín để bác sĩ chẩn đoán cụ thể nguyên nhân, tư vấn phương pháp điều trị theo y học hiện đại hiệu quả cao.

8. Cách chữa rong kinh kéo dài an toàn hiệu quả hiện nay

Rong kinh và cách chữa hiệu quả nhất đối với những trường hợp người mắc các vấn đề, bệnh lý ở buồng trứng, tử cung hay viêm nhiễm phụ khoa chính là tiến hành điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, bao gồm cả phương pháp nội khoa và ngoại khoa:

  • Cách điều trị rong kinh bằng thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây y được bác sĩ chỉ định cho người bệnh thông thường sẽ có công dụng kháng viêm, cầm máu, thuốc trị liệu sử dụng hormone hoặc không sử dụng hormone, thuốc bổ sung hàm lượng chất sắt. Phương pháp chữa rong kinh bằng nội khoa thích hợp với trường hợp bệnh lý giai đoạn nhẹ, chưa xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Dưới tác động của thuốc sẽ giúp ổn định hoạt động của nội tiết tố, hạn chế tình trạng máu chảy nhiều kéo dài trong kỳ kinh nguyệt, ức chế quá trình nội mạc tử cung dày lên quá mức. Mặc dù vậy, người bệnh cần chú ý tuân thủ đúng theo hướng dẫn, tránh việc tùy ý thay đổi liều lượng hay loại thuốc trị rong kinh khi chưa được bác sĩ cho phép bởi có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, không đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn.

  • Điều trị rong kinh bằng phương pháp can thiệp ngoại khoa
8 Cách chữa rong kinh tại nhà an toàn hiệu quả tức thì 5

Ngược lại, trường hợp người bệnh rong kinh nguyên nhân do bệnh lý đã diễn biến nghiêm trọng nếu chỉ sử dụng thuốc sẽ có thể không mang lại kết quả tối ưu. Do đó, các bác sĩ cần phải tiến hành điều trị bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi cắt polyp buồng tử cung, cắt bỏ nội mạc tử cung hoặc tử cung, thuyên tắc động mạch tử cung, phẫu thuật siêu âm tập trung… Phẫu thuật ngoại khoa chữa rong kinh là phương pháp đòi hỏi bác sĩ thực hiện có tay nghề cao, chuyên môn thành thạo để phòng ngừa được những rủi ro tiềm ẩn nên người bệnh phải tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh là một địa chỉ chữa rong kinh uy tín đối với đông đảo người bệnh, sở hữu đội ngũ chuyên gia Sản phụ khoa trình độ cao và máy móc thiết bị hiện đại hàng đầu. Phòng khám đang dành ra ưu đãi khám tổng quát phụ khoa chỉ với 280.000 đồng, giảm ngay 30% phí tiểu phẫu điều trị bệnh cho những người bệnh đăng ký lịch hẹn khám trước với bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ từ chuyên gia về cách chữa rong kinh tại nhà, cách chữa rong kinh kéo dài đã mang lại nhiều kinh nghiệm bổ ích, qua đó giúp chị em phụ nữ tham khảo và nhanh chóng tiến hành điều trị phòng ngừa biến chứng. Nếu còn bất cứ vấn đề băn khoăn nào khác bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline … để các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ tư vấn một cách cụ thể và miễn phí.

Bác sĩ Trần Thị Thành

Bác sĩ Trần Thị Thành là bác sĩ chuyên khoa I đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa Sản phụ khoa và có hơn 15 năm ở vị trí giảng viên bộ môn Sản đã tham gia đào tạo rất nhiều thế hệ y bác sĩ phụ khoa.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội chuyên ngành Sản phụ khoa năm 1972, bác sĩ Trần Thị Thành chuyển đến Đại học Y Thái Nguyên và làm giảng viên bộ môn Sản khoa. Năm 1997, bác sĩ Thành được mời về làm việc tại bệnh viện Phụ Sản Trung Ương và nắm giữ vị trí trưởng phòng chỉ đạo của bệnh viện. Với chuyên môn cao cùng với đạo đức nghề nghiệp tốt, bác sĩ Thành được bầu làm Giám đốc trung tâm tư vấn Sức khỏe sinh sản và KHHGĐ tại bệnh viện Phụ Sản TW từ năm 2005 đến nay.

Thành tích đạt được:

- Nhận được nhiều bằng khen, giấy khen giảng viên xuất sắc của trường Đại học Y Thái Nguyên.

- Được Sở y tế và Bộ y tế trao tặng nhiều giải thưởng với những đóng góp lớn trong ngành y học khám chữa sản phụ khoa.

- Được bệnh viện Phụ Sản Trung Ương mời về đảm nhiệm vị trí trưởng phòng chỉ đạo - bác sĩ Sản khoa.

- Trở thành giám đốc trung tâm tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tại bệnh viện.

Bằng những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, bác sĩ Trần Thị Thành sẽ tham vấn y khoa cho HiBacsi với các bài viết về lĩnh vực sản phụ khoa.

Đăng ký nhận tin mới

Thank you! Your submission has been received!

Oops! Something went wrong while submitting the form

Tất cả những thông tin chia sẻ trên trang web chỉ có tính chất tham khảo, chứ không thay cho việc chẩn đoán và chữa trị.
© 2019 Bản quyền thuộc về HiBacsi

Banner LeftTư vấn miễn phí