BLOG

Trẻ bị táo bón nên tránh xa những loại thức ăn này

0 người theo dõi 0 bình luận 45 bài chia sẻ

Trẻ bị táo bón khiến việc đi ngoài khó khăn, nếu kéo dài trong thời gian dài còn có thể khiến trẻ sợ hãi việc đi ngoài. Nguyên nhân gây ra táo bón thường là do hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn, mất cân bằng và ổn định. Vậy trong khoảng thời gian trẻ bị táo bón, mẹ nên tránh cho con ăn gì để không khiến tình trạng táo bón tiến triển tệ hơn?

Làm sao để nhận biết khi trẻ bị táo bón?

Trẻ bị tiêu chảy, táo bón,... là một trong những vấn đề tiêu hóa thường thấy. Với những trẻ bị táo bón sẽ đi nặng ít hơn bình thường, kèm theo đó là cảm giác đau, có thể kèm với máu do phân rắn khiến trẻ bị nứt hậu môn. Dấu hiệu trẻ bị táo bón:

• Trẻ bú mẹ hoặc trẻ bú bình nhưng chỉ đi ngoài dưới 3 lần/tuần

• Táo bón mức độ nhẹ nếu đi ngoài dưới 2 lần/ngày

• Trẻ ăn dặm, đi ngoài ít hơn 4 lần/tuần

Biểu hiện khi trẻ bị táo bón


Mẹ không nên dùng những loại thức ăn này trong bữa ăn của trẻ bị táo bón

Bánh mì

Nhiều mẹ rằng các loại tinh bột rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng đối với những trẻ trên 2 tuổi có hệ tiêu hóa cứng cáp. Còn với trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi, bột mì đã qua chế biến sẽ khiến bé bị nặng bụng, khó tiêu hơn. Vì thế, hãy ngừng để bé ăn dặm với bánh mì ngọt trong thời gian này nhé.

Ngũ cốc qua chế biến

Ngũ cốc tinh chế thường giàu chất bột, ít chất xơ nên dễ gây táo bón cho trẻ. Mẹ hãy thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt để tăng cường chất xơ và khoáng chất giúp cải thiện tình trạng táo bón một cách hiệu quả.

Chế phẩm từ sữa

Một số trẻ khó có thể dung nạp được protein trong sữa bò và những chế phẩm từ sữa như: sữa tươi, sữa chua, phô mai,... nên dễ bị tiêu chảy hoặc táo bón. Thêm vào đó, lượng đường lactose trong sữa còn là nguyên nhân khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu.

Thịt đỏ

Trong giai đoạn ăn dặm, việc lạm dụng quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến trẻ bị dư thừa chất đạm, chất béo và hệ tiêu hóa cần nhiều thời gian hơn để xử lý. Do đó, nếu trẻ đang bị táo bón mẹ cần phải gạch tên thịt đỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày, thay vào đó nên cho bé ăn thịt gà, cá,... để dễ tiêu hóa.

Bánh kẹo ngọt

Giống như tinh bột mì, các loại bánh kẹo dành cho trẻ có liên quan đến các triệu chứng: đầy hơi, táo bón. Vì thế, mẹ cần hạn chế tối đa cho trẻ sử dụng các thực phẩm này đề phòng rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Giải pháp hiệu quả cho trẻ bị táo bón

Lời khuyên cho mẹ khi chăm sóc trẻ bị táo bón

• Bổ sung các thực phẩm giàu axit amin như: khoai lang, khoai sọ, củ dền,... để kích thích nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

• Massage bụng cho bé, ngày 3 - 4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa ăn để kích thích tăng nhu động ruột.

• Cho bé ăn nhiều rau xanh và hoa quả, nhất là những loại rau có tính nhuận tràng như: rau khoai lang, mồng tơi, rau dền,...

• Mỗi ngày cho trẻ ăn 1 hũ sữa chua để tăng cường lợi khuẩn cho ruột và giảm táo bón.

• Một số loại trái cây như: chuối chín, đu đủ, bưởi, cam,...

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết