Chị Đỗ Thị Thu Yến, SN 1980, trú tại quận Ngô Quyền nói rõ về việc chị và con gái mới 14 tháng tuổi bị ông dùng nắm hương đang cháy xua đuổi khỏi chùa khi tới đi lễ?  

10h sáng mùng 1 âm lịch vừa rồi, chùa mở cửa đón phật tử đến lễ. Nhưng người ta (chị Yến- PV)  vào chùa chụp ảnh. Sự việc là do vô tình nhưng nguời ta có cái gì đó làm cho tôi mất danh dự, uy tín trong giáo hội. Bản chất nó là như thế, nên câu chuyện bị dư luận đẩy đi xa.

{keywords}
Trụ trì chùa ở Hải Phòng xua đuổi cháu bé 14 tháng tuổi gây bức xúc dư luận

Người ta vào chùa cắm hương, nhưng tôi không cho cắm vì bên ngoài sân đã bố trí lư hương lớn để phật tử và bà con tới lễ. Nhưng hôm đó, người ta cứ vào cắm hương nên tôi nhắc. Tôi sợ thắp nhiều hương ở trong chùa nhỡ xảy ra cháy sẽ không an toàn. 

{keywords}
Đại đức Thích Bản Phúc

Tất nhiên, hương đó không phải do cô Yến cắm, mà của một phật tử khác. Nên tôi nhổ lên để đưa ra ngoài sân. Không phải tôi nhổ để dùng hương đuổi mẹ con cô Yến.

Thế dấu tích để lại trên tay chị Yến chẳng phải là bằng chứng về việc thầy đã dùng nắm hương đang cháy để xua đuổi mẹ con họ?
 
Tôi nhổ 3 nén hương để đưa ra ngoài thì đúng lúc cô Yến vào trong chùa chụp ảnh. Đã chụp 1 lần rồi, tôi nhắc là không được chụp nữa, nhưng cô Yến không hợp tác.

{keywords}
Phong cảnh chùa Hưng Khánh rất đẹp nên nhiều người tới chụp ảnh lưu niệm

Tôi một tay cầm 3 thẻ hương, tay kia cầm tay cô ấy dắt ra ngoài khu vực chùa. Cô ấy vung vẩy nên nén nhang ấy chạm vào tay, để lại vết đen. Các ban, ngành xuống cũng hỏi tôi là tại sao cố tình đập hương vào tay phật tử. 

Nhưng tôi đã nói rõ là không cố tình, đó là chẳng may. Nếu tôi mà cố tình làm vậy với mẹ con cô Yến thì tôi có tu mạt đời cũng không bao giờ đắc đạo. Tôi là người tu hành nhưng dám thề như vậy.
 
Tại sao nhân dân ở khu vực nhà chùa Hưng Khánh rất bức xúc với các hành vi của thầy trong nhiều năm qua? Đặc biệt là những người đến thắp hương, chụp ảnh hoa gạo thường bị thầy chửi bới, xua đuổi?
 
Bây giờ phải nói với nhà báo thế này. Tôi đã đề biển bên ngoài là giờ mở cổng chùa rất cụ thể. Chụp ảnh thì chụp từ bên ngoài tấm biển đó, tức ngoài địa phận thờ cúng thì thoải mái.

{keywords}
Người dân địa phương bức xúc đòi Giáo hội phật giáo Hải Phòng đổi người trụ trì chùa Hưng Khánh

Trong khuôn viên nhà chùa đang thờ cúng thì tôi nghiêm cấm, tuyệt đối không cho chụp. Khi người ta đến người ta nói những từ rất khó nghe, trêu chọc thầy chùa. Nên tôi nói thẳng với họ và đóng cổng chùa không cho vào, nói thẳng ra là như thế.

Đầu 2019, thầy cũng đã từng doạ thả chó cắn nát mặt 1 nữ phật tử trú tại quận Kiến An khi người này tới chùa chụp ảnh? Sau việc đó, thầy không thấy cần phải rút kinh nghiệm?
 
Đấy, tôi nhắc nhở du khách đấy. Nếu muốn chụp ảnh ví như bên báo chí hay người làm công tác điện ảnh cần lấy phong cảnh thì vào chùa gặp tôi riêng. Họ mà nói “ thầy ơi thầy con thấy cảnh chùa đẹp, con muốn chụp mấy tấm”.

{keywords}
Việc các cô gái mặc áo dài tới chùa khiến nhà sư không hài lòng

Như thế, tôi sẽ bố trí ngay, lịch chụp một ngày hay nửa ngày và cụ thể thời gian nào. Lúc đó, chùa sẽ đóng cửa không nhận khách thập phương đến lễ nữa.
 
Như vậy là để không ai biết khách chụp cái gì bên trong. Nhưng các vị khách đó không nghe, cứ thích làm theo ý mình. 

Chùa Hưng Khánh là chùa cổ nên phải giữ được sự trang nghiêm của di tích. Ai cũng đua nhau đến chụp ảnh thì cảnh chùa đâu phải là cảnh phật nữa. Dân đến chụp ảnh rõ là làm mất tính tôn nghiêm nên thầy chùa không đồng ý. Tôi làm vậy không có gì là không hợp lý cả.
 
Đại đức lý giải thế nào về những lùm xùm lâu nay liên quan đến cách hành xử của mình?

Cũng chỉ liên quan hết đến việc chụp ảnh của du khách. Chụp bên ngoài thì được nhưng cứ vào trong chùa là tôi không bao giờ đồng ý.

{keywords}
Sư Phúc bị uốn nắn lại trong 3 tháng tới

 
Bên trong là khuôn viên thờ tự cần tôn nghiêm, nhất quyết không phải là nơi chụp ảnh. Tôi có làm vậy cũng là để bảo vệ tính linh thiêng nơi cửa phật. Vì thế, tôi mong người đi lễ chùa hiểu đi lễ khác với đi chụp vài ba tấm ảnh để về đăng mạng xã hội. Đẹp phải ở chốn công cộng, chốn vui chơi. Đã đến chùa thì phật tử nên tịnh tâm và khấn nguyện cho lòng bình an.

Theo quy định, người mặc áo dài đâu có bị cấm đến cửa phật, thưa thầy?
 
Tôi không cho ai mặc áo dài vào chùa. Tôi đã dặn bảo vệ rồi, ai vận áo dài đến chùa là không cho gửi xe và không cho vào làm lễ.

Tôi chỉ đồng ý cho mọi người mặc áo dài vào lễ chùa duy nhất trong tháng giêng, là dịp đầu năm. Bắt đầu từ ngày mùng một tháng hai trở ra là không ai vận áo dài được cho vào chùa.

{keywords}
Vệt nhang cháy trên tay chị Yến khiến dư luận bất bình về hành xử của thầy tu

Hết đầu xuân rồi, hết hội rồi nên chùa để dành cho con nhang đệ tử đến lễ. Khi đó là để cho người toàn ý với phật, chú tâm làm lễ. Giả dụ người mặc áo dài vào chẳng may vấp phải tà áo ngã thì chẳng còn tôn nghiêm.

Sư trụ trì chùa Hưng Khánh xua đuổi bé 14 tháng tuổi bằng nắm nhang đang cháy

Sư trụ trì chùa Hưng Khánh xua đuổi bé 14 tháng tuổi bằng nắm nhang đang cháy

Chị Yến cùng con gái 14 tháng tuổi đi viếng chùa Hưng Khánh (Hải Phòng) bị sư trụ trì xua đuổi bằng nắm nhang đang cháy.

Nguyễn Thu Hằng thực hiện