Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 điều cần lưu ý khi sử dụng laptop công ty cấp

Pnghuy
12/3/2021 6:33Phản hồi: 185
5 điều cần lưu ý khi sử dụng laptop công ty cấp
Khi đi làm trong một doanh nghiệp, hoặc tham gia vào một dự án đặc biệt nào đó, anh em thường được công ty cấp cho một chiếc máy tính, tùy vào tính đặc thù của dự án mà đó sẽ là máy tính bàn hoặc laptop. Và trong quá trình sử dụng một chiếc laptop mà được công ty cấp cho, anh em sẽ phải lưu ý một số điều mà trong bài này mình sẽ chia sẻ và cùng thảo luận với anh em xem khi sử dụng laptop mà được công ty cấp cho thì sẽ lưu ý gì nhé.

Trước tiên thì đối với một chiếc laptop được công ty cấp cho, thường nó sẽ đi kèm với những giải pháp bảo mật đặc biệt dành cho doanh nghiệp và thường là đội IT sẽ quản lý những chiếc máy tính đó, từ tài khoản và nhiều thứ khác mà anh em có thể phải yêu cầu đến đội IT của công ty để được sử dụng một tính năng nào đó. Dĩ nhiên vì đây là máy tính được công ty cấp và làm việc trong môi trường doanh nghiệp hoặc dự án, sẽ có một vài tính năng mà sẽ bị giới hạn chứ không giống như laptop cá nhân.


Không lưu trữ dữ liệu cá nhân trên laptop công ty


tren-tay-Lenovo-thinkpad-x1-carbon-tinhte-2.jpg

Điều này là điều mà anh em nên lưu ý nhé, vì máy tính được công ty cấp thường sẽ liên quan nhiều đến những công cụ và dữ liệu đặc biệt của công ty. Thực ra việc anh em lưu trữ dữ liệu cá nhân lên máy tính công ty là không ai cấm (trừ một số doanh nghiệp đặc biệt họ sẽ có giải pháp quản lý riêng), nhưng việc này theo mình là không nên. Khi lưu trữ dữ liệu cá nhân lên máy công ty, tức là bạn đang lưu trữ những thứ cá nhân lên tài sản của công ty, rồi nếu như có một vấn đề nào đó xảy ra, xui lắm thì doanh nghiệp của bạn phải dừng hoạt động, thì ngay lập tức những dữ liệu cá nhân đó sẽ rất khó lấy lại.


Thường nếu một doanh nghiệp nào đó ngừng hoạt động, hoặc bạn nghỉ việc tại doanh nghiệp đó, họ sẽ yêu cầu bạn trả lại máy ngay lập tức, nếu bạn lưu trữ quá nhiều dữ liệu cá nhân thì bạn sẽ không có đủ thời gian để sao lưu lại những dữ liệu này, chưa kể công ty hoàn toàn có thể xóa toàn bộ dữ liệu khỏi máy tính từ xa bất cứ lúc nào mà bạn không thể can thiệp gì được. Chính vì vậy hãy lưu ý và cân nhắc về việc lưu trữ dữ liệu cá nhân lên máy công ty nhé.


Không click vào những dường link lạ hoặc email lạ


tren-tay-Lenovo-thinkpad-x1-carbon-tinhte-3.jpg

Bên trong laptop mà công ty cấp cho, sẽ đi kèm với rất nhiều dữ liệu quan trọng và tuyệt mật của chính công ty đó, khi sử dụng laptop của công ty bạn cũng cần phải ý thức rằng đây là tài sản của công ty và trách nhiệm bảo vệ nó cũng như dữ liệu bên trong là của chính anh em. Sẽ rất nguy hiểm nếu như anh em click vào những đường link lạ hoặc những email lạ, email chứa mã độc lẫn trong những email công việc hằng ngày và lúc nầy anh em sẽ thực sự gặp rắc rối, có thể dính dáng đến pháp lý nữa.

Phần lớn các doanh nghiệp hiện tại khi triển khai laptop cho nhân viên, họ cũng đã triển khai trước những giải pháp dành cho doanh nghiệp và trong đó không thể thiếu những phương thức bảo mật quan trọng và thiết yếu, một trong số đó chính là ngăn chặn những email spam, email chứa mã độc. Nhưng sự chủ động của anh em khi sử dụng máy cũng rất quan trọng và sẽ giảm thiểu tối đa sự nguy hiểm hay rò rỉ dữ liệu công ty ra bên ngoài.


Không đăng nhập các tài khoản cá nhân


tren-tay-Lenovo-thinkpad-x1-carbon-tinhte-4.jpg

Anh em cũng không nên đăng nhập các tài khoản cá nhân như Facebook, Netflix, Instagram hay các tài khoản khác lên máy tính của công ty. Các thiết bị laptop mà anh em được công ty cấp cho sẽ chủ yếu sử dụng trong công việc, tiếp xúc với nó rất nhiều, có khi được mang về nhà, chính vì vậy anh em thường sẽ đăng nhập các tài khoản cá nhân của mình vào đây và sử dụng chúng như một thiết bị cá nhân hoặc máy tính chính của mình.

Quảng cáo



Điều này sẽ vô tình tạo ra rắc rối cho anh em, phần vì máy của công ty nên anh em có thể bị thu hồi lại máy bất cứ lúc nào. Hơn nữa, trong mỗi doanh nghiệp hoặc công ty đều có những điều khoản ràng buộc mà anh em phải tuân thủ, trong đó thường sẽ có điều khoản công ty có thể kiểm tra, rà soát và điều chỉnh email, thư mục, thông tin liên lạc điện tử…Rất nhiều thứ sẽ ảnh hưởng đến tài khoản cá nhân của anh em nếu anh em đăng nhập trên máy tính công ty. Tốt nhất anh em hãy đọc các chính sách và điều khoản cũng như cách sử dụng máy tính và internet tại công ty nơi anh em làm việc nhé.


Không truy cập vào các mạng Wi-Fi công cộng


tren-tay-Lenovo-thinkpad-x1-carbon-tinhte-5.jpg

Điều này là dễ hiểu tuy nhiên nhiều người lại không nghĩ tới hoặc quên hoặc vì lí do nào đó mà đăng nhập vào các điểm Wi-Fi công cộng. Đa số các công ty sẽ giới hạn việc truy cập Wi-Fi, chỉ cho phép đăng nhập vào các mạng đã được chỉ định, tuy nhiên cũng có những công ty không làm điều này, nhằm tạo sự thoải mái cho nhân viên. Nhưng cũng vì thế mà nguy cơ bị mất dữ liệu hoặc bị tấn công sẽ dễ dàng hơn.

Việc anh em ý thức không đăng nhập vào các mạng Wi-Fi công cộng sẽ giúp hạn chế tình trạng bị lấy mất dữ liệu nếu mạng Wi-Fi đó không an toàn hoặc lớp bảo mật quá yếu, đặc biệt là các mạng Wi-Fi không có mật khẩu hoặc tại những nơi đông người như trung tâm thương mại, trên xe bus hoặc taxi. Những điểm Wi-Fi công cộng là nơi mà các hacker xâm nhập vào máy tính của người dùng là rất cao.

Quảng cáo


Không cấp quyền truy cập máy tính từ xa từ bất kì tình huống nào


tren-tay-Lenovo-thinkpad-x1-carbon-tinhte-24.jpg

Đôi khi có một số tình huống anh em quên mất chiếc laptop ở nhà hoặc muốn ai đó chuyển dữ liệu gì từ chiếc laptop đó, tốt nhất là không cho bất cứ ai đụng vào chiếc laptop của công ty ngoại trừ chính bản thân mình, đôi khi cấp quyền truy cập từ xa hoặc cho ai đó mượn máy tính sẽ có nguy cơ bị mất dữ liệu, hỏng dữ liệu hoặc bị nhiễm virus, malware là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Có thể người đó không cố ý gì nhưng điều này sẽ gây rắc rối nghiêm trọng đến anh em, vì anh em là người chịu trách nhiệm chính cho bất cứ bất trắc gì xảy ra trên máy tính công ty.

Còn rất nhiều những lưu ý khác nữa mà anh em nên lưu ý khi sử dụng laptop của công ty cấp cho, nếu công ty của anh em còn những điều khoản hoặc chính sách đặc thù nào nữa khi sử dụng laptop thì có thể chia sẻ thêm ở dưới để mình cũng như nhiều anh em khác có cái nhìn rộng hơn về môi trường doanh nghiệp nhé.
185 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minhtanocn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhất vẫn là không dùng cho mục đích cá nhân, lưu trữ dữ liệu, đăng nhập tk.
thỉnh thoảng nhớ gõ "mdnetwork.cmm"
thanhtung08
ĐẠI BÀNG
3 năm
@daoluong1991 Bác khai sáng cho mình cái. Nó là gì thế ạ
@thanhtung08 chỉ có network nó hiểu thôi
Tùy vào trình độ bản thân và policy công ty thôi. Mình dùng máy công ty như máy cá nhân luôn ... không phải vì mình lạm quyền hay gì hết mà vì tiện. Mình vẫn có máy cá nhân dùng ở nhà. 2 máy công ty và máy cá nhân hầu như không khác nhau lắm.

Khi nào nghỉ việc thì mình format trắng máy cty thôi. Còn ở nhà thì những gì liên quan tới cty mình để trong 1 folder ... nghỉ thì xóa đi. Này mình áp dụng cho 2 cty rồi.
@trungmum "
có thể nói là hơi ích kỷ. dữ liệu của cty, cty trả lương cho bạn trong thời gian bạn làm thì nên share lại cho cty hoặc người mới thay thế. nói thật, khi tuyển dụng mình có hỏi câu này đấy và thường những người xóa data là mình cho out ngay từ đầu."
@kungfu9999 làm tuyển dụng gì mà láo như 1 đứa trẻ trâu
thói này khinh người, nông cạn
nvp2211
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kungfu9999 mình phỏng vấn ai mà xoá sau khi nghỉ thì mình tuyển nhé =)) Làm việc với nhân viên ở vn thì phải cẩn thận, còn có màn nhân viên nghỉ, lấy code công ty nói là code của em code thì nó là của em =)) Chắc làm không công
nvp2211
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bomduc làm ăn bán dữ liệu như bạn là quá thất đức nhé. Tôi ở Mỹ về vn, tìm ngân hàng để mở tài khoản cho chi nhánh công ty, đưa cái email thế là từ đó về sau toàn bị spam từ email từ vn các dịch vụ tào lao
Mấy công ty nhà nước chả bao giờ cấp máy tính tàu ( Lenovo....)
@tien.pt https://vnexpress.net/hai-phong-yeu-cau-cac-co-quan-khong-su-dung-may-tinh-lenovo-3336927.html
tien.pt
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 1/ đó là Hải Phòng, và công văn gửi đi tháng 12/2015; bài báo trên xuất bản ngày 04/01/2016. Giờ nội dung văn bản đó còn được áp dụng ở Hải Phòng không bạn?

2/ có văn bản từ Chình Phủ yêu cầu các cơ quan nhà nước không dùng máy tính Tàu không & còn hiệu lực không? mình hỏi bởi vì bạn đã nói: "Mấy công ty nhà nước chả bao giờ cấp máy tính tàu ( Lenovo....)"

3/ "mấy công ty" chính xác là bao nhiêu?
@tien.pt Đi làm tiếp xúc đi rồi biết, có nhiều comment ở trên cũng nói đó !!!
tien.pt
TÍCH CỰC
3 năm
1/ ý bạn là mình chưa đi làm? bạn đã dựa vào đâu để nhận định vậy? theo mình hiểu, bạn đang chuyển sang công kích cá nhân mình.

2/ nhiều comment ở trên, ý bạn là comment của bác @nhtphuc phải không? nếu đúng, đó là môi trường quân đội. Trong khi ý của bạn là "Mấy công ty nhà nước chả bao giờ cấp máy tính tàu ( Lenovo....)" thì nó là số nhiều, gần như tất cả. Quân đội chỉ là 1 trong số đó.

câu nói của bạn là một câu mang tính quy chụp, ngụy biện. Bạn nên chứng minh bằng số liệu, thực tế từ nguồn đáng tin cậy. Mấy là bao nhiêu? chứ không phải đưa ra link bài báo năm 2015 nói về Hải Phòng.

trên đây là chia sẻ để bạn tốt hơn, không có ý công kích cá nhân. Mong bạn hiểu và suy nghĩ tích cực.

thân mến!
Mình xài của cty lâu nay, số 1 và 3 vẫn bình thường.
Tóm lại vẫn nên mua riêng một cái để giải trí này nọ... Của ngoại ăn ko dễ
@Bão Đã Tan Có nhiều cty ko cho phép bạn dùng laptop cá nhân đâu.
@Tweener Lob Cty nào để mình né
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tự mở cty hoặc làm freelancer luôn đi bạn ơi. Chứ t thấy ít nhất cũng 50% cty ở VN là cấp máy cho nhân viên xài rồi
@PhongVu6263 Cho mang máy lên Cty nhưng phát 3G xài nhé bạn. Chỉ máy cty mới được đăng nhập mạng cty. Giờ các cty mang tính chuyên nghiệp đều vậy.
@_MyLoveIsWinter_ Xoá cmt rồi má 😆)
haruku21
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thiếu 1 điều nữa, cẩn thận đừng làm mất máy. Vì ngoài khoản bảo mật dữ liệu thì bạn cũng phải è cổ ra đền cty một cái máy mới
@haruku21 cần chi mất máy, lỡ tay đổ nước vô thôi cũng khổ rồi đó.
Curency
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trungmum Hồi đó em làm cho công ty, làm đổ chai Sting vô laptop rồi bà sếp hỏi có bị gì hông =]]
Lật đật tháo hết phụ kiện đem phơi nắng rồi xài vẫn bt :v
@Curency tháo ra, lắp vô cũng khổ rồi. phơi khô xài lại dc là may rồi, nhưng mất bảo hành nhé, đảm bảo chân trên main bị teng rồi.
haruku21
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trungmum vô nước thì còn bảo hành hay thay phụ kiện đc cụ ah.Chứ mất thì xác định, mình từng è cổ đền cty 1 cái laptop Dell đây. Trước đó mang máy riêng đi làm việc cty một thời gian dài, sau đc cấp máy mới thì đi làm mất khi đi đá bóng. Đc cty cấp thêm máy khác, lúc cấp ko nói gì nhưng đến cuối tháng kế toán báo trừ lương. Rất ít cty có chính sách hỗ trợ nếu mang máy riêng đi làm việc cty. Túm lại thì việc cty thì dùng laptop cty và để trên cty. Còn việc riêng thì dùng máy riêng cho đỡ mệt 😁
hitonari
ĐẠI BÀNG
3 năm
nếu công ty ko cấm bạn hoàn toàn có thể lưu dữ liệu cá nhân, click vào link hay email lạ thì chả cần là laptop công ty cấp hay laptop cá nhân hay pc công ty gì cũng như nhau, tài khoản cá nhân như skype github nếu bạn không đăng nhập thì làm sao làm việc ? thập chí tài khoản microsoft để đăng nhập windows cũng là tài khoản cá nhân. Việc truy cập mạng wifi công cộng là việc hoàn toàn bình thường và hầu như không thể bị hack nếu như update windows liên tục và bật firewall. Còn việc không cung cấp quyền truy cập từ xa thì xin hỏi nếu trường hợp phần mềm hệ thống công ty bị lỗi bạn không thể config mà helpdesk yêu cầu bạn cung cấp để fix thì bạn có cho không hay nghỉ việc ? Ngoài ra bạn có thể sử dụng tài khoản guest để lưu dữ liệu cá nhân cũng như giải trí. thậm chỉ boot từ ổ cứng ngoài


Tinh tế dạo này toàn những thành niên dịch bài cứ thấy bài nào là dịch bài đó chẳng có đầu óc suy nghĩ và thiêu kiến thức chuyên môn
@LifeisLie OK Dro
LifeisLie
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kungfu9999 Nhắc luôn là cái windows chẳng có cái vẹo gì cần quản trị nhé, quản trị là quản trị từ hệ thống Server đi xuống, hệ thống tường lửa, Network,... Dăm ba cái windows người dùng cuối đưa vào domain là coi như xong.
Mấy ông chuyên đi cài win dạo không có chút kiến thức nào vào đây phán thì cũng chịu.
Bổ sung
7. Đặt pass BIOS, khỏi có cơ hội khởi động bằng USB.
8. Khóa luôn việc backup bitlocker recovery key, đảm bảo user không có cửa làm gì với ổ cứng
LifeisLie
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ntdieu Đặt pass Bios là việc phải làm đầu tiên rồi, chưa kể đặt cả pass ổ cứng trong bios luôn, còn cái vụ bitlocker chẳng cần quan tâm vì dữ liệu nằm trên Datacenter rồi.
Đừng chat chit chửi sếp chửi cty bằng máy cty và tuyệt đối không dùng mail cty để gửi mail cá nhân, nhất là CV nếu bạn có ý định nhảy việc. Máy cty đều có cài phần mềm để giám sát hết, thậm chí chụp màn hình định kì gửi về cho cty 😃
@gauto988 Chuẩn nè
@gauto988 chuẩn bác
Hữu ích
maystar
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đây lại là những việc thường làm khi được Công ty cấp máy tính. Nên hay không nên thì tuỳ hoàn cảnh thôi. Quan trọng nhất là có ý thức bảo vệ dữ liệu của cá nhân và của cả công ty.
center
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chỉ mối cái nhấn link lạ là ko nên - bất kể máy cá nhân hay công ty. Còn lại đều có thể được hết, cty quản lý được.
Fomat toàn bộ và cài lại 😆
f gh SE
ĐẠI BÀNG
3 năm
đã từng làm, lên win mới nhẹ và nạp antivirus làm việc cho dễ, và phải tự cấu hình các tài khoản của công ty cấp. Nhất là máy kế toán đủ virus và chữ ký số cũng của Bkav thì xin cáo lui
Nói chung máy công ty thì đừng nên thực hiện những công việc cá nhân trên đó. Lắm lúc rắc rối phết khi bị kiểm tra đó.
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
Đừng đổ cafe lên máy công ty

Đừng cạy phím
=)) Tốt nhất ai có lap thì dùng lap đừng dùng đồ công ty cho thoải mái.
@nnkjsc 😆 Thế thôi để ở công ty không cầm về nhà luôn.
@bomduc quan trọng nó cấp cho cái máy 30tr, bác quăng ở cty, chỉ có camera giám sát hành lang, lỡ mất thì rất phiền chứ mấy cái máy cỏ bố nó trả thèm
@SkyShadow131 Nó mất ở cty thì do cty, bảo vệ... chịu trách nhiệm. Nó thích bảo mật tận gốc thì giữ lại cái lap ở công ty luôn khỏi mang ra ngoài làm gì.
@Methanol tại trong phòng ko có camera, chỉ có ngoài hành lang, nên mà mất đương nhiên bảo vệ chịu nhưng mời lên mời xuống mệt vãi bác ơi, có trường hợp tương tự vậy rồi. Kệ bà nó, cột mọe nó lên xe chứ có đeo đâu 😁
quảng cáo thinkpad trá hình =))
cơ mà toàn nói đúng haha
Công ty không cấp laptop nhưng cấp pc của dell thì khá xịn sò
Không xem xxx vì có thể IT đang xem cùng bạn đó 🤣
@crazys3xycool55 haha má hài hước
tien.pt
TÍCH CỰC
3 năm
xem làm gì, mang ổ cứng lên đây mình chép cho về mà xem 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019