Châu Âu hoan nghênh vắc xin của Nga sau nhiều nghi ngờ

03/02/2021 14:06 GMT+7

Kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối mới được công bố cho thấy tỷ lệ hiệu quả vắc xin Sputnik V của Nga ngang hàng với những vắc xin phòng Covid-19 của phương Tây và Thủ tướng Đức hoan nghênh sử dụng vắc xin này ở châu Âu.

Theo kết quả thử nghiệm được công bố trên tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet ngày 2.2, vắc xin Sputnik V - đã được triển khai ở Nga và một số quốc gia khác - đạt hiệu quả 91,6% trong phòng Covid-19.
“Rõ ràng không còn lý lẽ nào cho những người chỉ trích vắc xin của chúng tôi”, ông Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thuộc dự án phát triển Sputnik V, nói với AFP. Trước đó, các chuyên gia phương Tây bày tỏ sự hoài nghi trước Sputnik V vì Nga chưa công bố kết quả thử nghiệm.

Vắc xin Sputnik V của Nga hiệu quả 91,6%

Phản ứng trước thông tin này, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết tất cả vắc xin "đều được chào đón" ở Liên minh châu Âu (EU). Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quốc gia EU ngày càng bức xúc do chiến dịch tiêm chủng của EU được triển khai chậm chạp, theo AFP.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đang phải đối mặt cuộc khủng hoảng chính trị, chia rẽ sâu sắc nhất trong sự nghiệp của bà ở EU. Các chính trị gia và công dân EU bày tỏ sự thất vọng về tỷ lệ tiêm chủng thấp so với ở Mỹ, Anh và Israel.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Monde (Pháp), bà von der Leyen thừa nhận một số sai lầm trong chương trình thay mặt các nước thành viên EU đàm phán mua vắc xin, buộc một số quốc gia thành viên tự đàm phán mua vắc xin của Nga và Trung Quốc.
Bà von der Leyen và các nhà lãnh đạo châu Âu còn tranh cãi về vấn đề hãng dược Anh-Thụy Điển AstraZeneca không cung cấp đủ liều và thiếu bằng chứng về hiệu quả của vắc xin Covid-19 đối với những người trên 65 tuổi.
Bên cạnh đó, bất đồng giữa các lãnh đạo châu Âu và AstraZeneca được thể hiện rõ vào ngày 2.2, khi đó cả Thụy Điển và Pháp đều khuyến nghị vắc xin Covid-19 của AstraZeneca chỉ dành cho những người dưới 65 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.