Apple ra sức vận động ngăn chặn luật 'cho không' App Store

03/03/2021 16:00 PM | Công nghệ

Dự luật sửa đổi của bang Arizona cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng nền tảng thanh toán của bên thứ ba, tránh phải cắt chi phí từ 15 đến 30% cho Apple hay Google. Apple ra sức vận động hành lang để phản đối.

Bang Arizona (Mỹ) đang cân nhắc ban hành luật mở đường cho các nhà phát triển ứng dụng không nhất thiết phải dùng hệ thống thanh toán của Apple hay Google. Tuy nhiên, Apple và Google đã ra sức vận động hành lang phản đối dự luật này từ rất sớm.

Nữ nghị sỹ đại diện bang Arizona, Regina Cobb là người đề xuất dự luật sửa đổi nêu trên (HB2005). Bà chia sẻ: "Chúng tôi đã trải qua những ngày cuối tuần nặng nề khi Apple và Google đưa hầu như tất cả chuyên viên vận động hành lang vào cuộc".

Dự luật sửa đổi của bang Arizona được soạn thảo để cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng nền tảng thanh toán của bên thứ ba, tránh phải cắt chi phí từ 15 đến 30% cho Apple hay Google đối với mỗi giao dịch từ ứng dụng.

Bà Regina Cobb đề xuất dự luật sau khi gặp đại diện nhóm Liên minh Công bằng Ứng dụng, hiệp hội đấu tranh với các kho ứng dụng. Hiệp hội này được thành lập vào tháng 9/2020, với các thành viên như Epic Games, Spotify, Match Group, Tile, Basecamp, và Blix...

Trong cuộc điều trần vào tuần trước, Giám đốc tuân thủ pháp lý của Apple, Kyle Andeer gọi dự luật là "biện pháp ép buộc Apple cho không App Store". "Luật sẽ cho phép những nhà phát triển dùng kho ứng dụng miễn phí, ngay cả khi họ kiếm được hàng tỷ USD trên đó", Kyle Andeer nói.

Tháng 11 năm ngoái, Apple đã hạ mức cắt phí ‌App Store xuống còn 15% thay vì 30% cho các nhà phát triển doanh thu dưới 1 triệu USD. Theo Andeer, 83% nhà phát triển trên Apple App Store hiện nay hoàn toàn không cần trả phí vì họ cung cấp các ứng dụng miễn phí.

Tháng trước, Apple ngăn chặn thành công một dự luật tương tự ở bang Bắc Dakota, khi Thượng viện Bắc Dakota bỏ phiếu không thông qua. Nhưng dù sao dự luật của Bắc Dakota cũng khó thông qua hơn, khi mở hẳn đường cho nhà phát triển dùng kho ứng dụng ngoài không phải của Apple.

Những dự luật tương tự dự kiến còn xuất hiện ở Minnesota, Georgia, Hawaii, và một số bang khác nữa.

Anh Hào

Cùng chuyên mục
XEM