Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS

Tại sao bạn không thể update máy tính Mac? Đây là vấn đề mà đôi khi bạn sẽ gặp phải khi dùng laptop Mac.

Update hệ điều hành macOS khá đơn giản. Mỗi lần có một bản cập nhật mới, trung tâm thông báo sẽ hiển thị để người dùng biết tải về và cài đặt. Một số trường hợp bạn có thể thiết lập cho nó tự động tải về máy sẵn. Khi nào rảnh chỉ cần bấm update. Cũng đôi khi Mac bị lỗi treo máy trong quá trình cài đặt. Mỗi khi bị lỗi đều hiển thị thông báo để người dùng biết cách khắc phục. Đặc biệt là với macOS Big Sur kể từ khi nó xuất hiện vào tháng 11 năm 2020.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS


Dưới đây là một số thông báo lỗi update thường gặp nhất ở MacOS đó là: "The macOS installation couldn't be completed" hoặc "An Error Occurred While Installing the Selected Updates". Hay khi bạn đã download xong macOS Big Sur lại có thông báo: "There is not enough free space on the selected volume to upgrade the OS!" Tất cả những lỗi này sẽ được Lazoko hướng dẫn cách khắc phục trong bài viết dưới đây.

Một số người dùng Mac đã gặp sự cố không thể kiểm tra dung lượng còn trống trước khi update hệ điều hành mới. Và kết quả là bộ nhớ của máy bị đầy, quá trình cài đặt không thể hoàn tất. Và lúc đó máy tính Mac của bạn cũng có khả năng bị treo giữa chừng. Hiện tại vào ngày 15/02/2021 Apple đã tung ra bản cập nhật Big Sur version 11.2.1 (build 20D75) để khắc phục lỗi trên.

Hoặc nếu bạn thấy xuất hiện những thông báo như: "macOS could not be installed on your computer", "gateway timed out" hoặc "bad gateway", và "The network connection was lost", "The update package has been deleted since being downloaded from the Apple Software Update server". Chúng tôi sẽ giúp bạn khắc phục.

Tại sao không thể download macOS Big Sur

Dưới đây là một số lỗi trong quá trình download macOS Big Sur.

Download quá lâu.

Nếu phiên bản update vừa mới được phát hành, bạn liền download ngay lập tức. Và lúc này cũng có rất nhiều người khác giống bạn, tải về ngay lập tức, dẫn đến máy chủ bị quá tải. Quá trình download sẽ rất chậm, thậm chi cả ngày mới xong.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS

Để biết hệ thống máy chủ của Apple có bị lỗi gì không, hãy truy cập vào địa chỉ sau.

https://www.apple.com/vn/support/systemstatus/

hoặc https://www.apple.com/support/systemstatus/

Ví dụ trong hình, bạn sẽ thấy có một lỗi update của macOS vào ngày 11 tháng 12, từ 06:00 PM cho đến 01:15 AM ngày hôm sau. Lỗi này đã được Apple khắc phục. Nội dung thông báo lỗi là: "Users may not be able to download macOS Software Updates on Mac computers" - Người dùng có thể đã không thể tải bản update macOS cho máy tính Mac.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS

Tốc độ tải xuống chậm

Không phải lúc nào lỗi cũng thuộc về Apple. Nếu thấy quá trình download bản update mới quá chậm, hãy check lại đường truyền Wifi nhà bạn nhé. Nhiều khi do Wifi của bạn quá chậm, hãy thử đến gần nơi có sóng Wifi mạnh nhất. Nếu có cáp Ethernet hãy gắn thử vào xem tốc độc mạng không dây và có dây có khác biệt nhiều không. Tôi nghĩ quá trình tải xuống sẽ nhanh hơn nếu bạn dùng kết nối internet có dây.

Bật bộ nhớ đệm nội dung

Một vấn đề khác bạn cần quan tâm là điều chỉnh bộ nhớ đệm nội dung. 

Nếu sợ thời gian download về lâu thì hãy bật bộ nhớ đệm nội dung bằng cách sau: Vào mục System Preferences > Sharing. tiếp đến bật Content Caching. Sau đó khởi động lại máy tính Mac. Ở phần tùy chọn nên để Cache Size là không giới hạn, và phần Cache nên để là All Content (tất cả nội dung)

Với thiết lập như trên, quá trình tải xuống bản update có thể chỉ mất nửa tiếng thay vì 10 tiếng như dự kiến ban đầu.

Bản cập nhật macOS không thể tải xuống

Một trong số lý do chính khiến bạn không thể tải bản cập nhật macOS là dung lượng ổ cứng còn quá ít. Đa số người dùng thường chọn ổ cứng có dung lượng 128GB hoặc 256GB cho tiết kiệm tiền. Nhưng mỗi lần tải bản cập nhật, yêu cầu dung lượng trống phải còn ít nhất là 20GB trở lên, mặc dù thực tế dung lượng Big Sur chỉ hơn 12GB. Nên tốt nhất để quá trình download và cài đặt suôn sẻ hãy chuẩn bị khoảng 35 đến 45GB dung lượng trống trong máy tính. Do đó nếu bạn nào mua máy tính Mac mà chỉ có 128GB thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong quá trình update hệ điều hành cho máy.

Dọn dẹp ổ cứng

Một cách đơn giản để tăng dung lượng cho ổ cứng là xóa các hình ảnh được liên kết với tin nhắn mà bạn đã nhận được trên máy Mac. Bạn hãy làm như sau: Bấm vào Logo Apple  > About this Mac > Manage > Chọn tin nhắn và xóa tất cả những hình ảnh, video không cần thiết. 

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng một số app để xóa bộ nhớ đệm và những thứ khác không cần thiết ra khỏi máy, như app Clean Your Mac. Nếu không có tiền bạn có thể tìm một số app miễn phí.

Một cách khác cũng đơn giản là hãy vào chế độ Safe Mode để download và cài đặt bản update mới nhất cho macOS.

Download từ Mac App store

Khi chúng tôi cố gắng download Catalina từ Mac App Store thì nhận được thông báo "the requested version of macOS is not available" - không thể tìm thấy phiên bản macOS được yêu cầu.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS

Khắc phục bằng cách vào Safe Mode

Nhấn nút nguồn và giữ phím Shift để khởi động máy Mac ở Chế độ safe mode. Mở App Store và cập nhật ứng dụng ở chế độ safe mode . Khởi động - reboot lại Mac.

Lưu ý để vào safe mode, hãy nhấn và giữ phím Shift khi bạn khởi động máy Mac. Chờ đến khi logo Apple xuất hiện, khi cửa sổ đăng nhập hiện lên thì mới thả phím Shift.

Download bản update từ trang web của Apple

Nếu gặp sử cố download các bản update, hãy truy cập vào trang web của apple dưới đây, lựa chọn phiên bản phù hợp với máy tính của mình và download về.

https://support.apple.com/en_VN/downloads/macos

Lỗi macOS không thể cài đặt 

Vào ngày 11 tháng 12 vừa qua, một số người tải Big Sur đã gặp lỗi "Installation failed: error occured while installing the update" - Cài đặt không thành công: đã xảy ra lỗi khi cài đặt bản cập nhật.

Một số trường hợp, trình cài đặt macOS Big Sur không thể kiểm tra xem còn đủ dung lượng hay không trước khi thực hiện cài đặt. Do đó, một số người dùng Mac thấy rằng máy của họ không thể hoàn tất cài đặt trước khi hết dung lượng.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS

Nếu không may lỗi này xảy ra với bạn thì tốt nhất cài lại Big Sur mới hoàn toàn chứ không tiến hành update nữa.

Trong quá trình cập nhật, nếu thấy thời gian lâu quá bạn có thể kiểm tra xem máy bị treo không hay vẫn đang hoạt động. Nhấn phím Command + L để xem thông tin bổ sung và chi tiết hơn về thơi gian còn lại để hoàn tất quá trình cài đặt.

Thời gian cài đặt mỗi lần là khác nhau, nên bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi. Một lưu ý nhỏ là thời gian hiển thị trên trình cài đặt đôi khi không chính xác đâu. Nên bạn cũng đừng tin vào thời gian đó.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS

Mac bị treo trong quá trình update

Nếu khẳng định Mac bị treo trong quá trình update thì bạn hãy làm các bước sau:

Nhấn và giữ nút nguồn để khởi động lại máy.

Vào mục System Preferences > Software Update để tiếp tục quá trình update. Với hệ điều hành macOS cũ hơn thì vào Mac App Store sau đó mở mục Update lên.

Tiếp theo nhấn phím Command + L để kiểm tra quá trình update có đang diễn ra hay không. Nếu mở lên mà thấy nhật ký không có gì thì hãy làm các bước tiếp theo. 

Thử vào trang web của Apple dưới đây, download về máy rồi cài.

https://support.apple.com/en_VN/downloads/macos

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi không thể cập nhật MacOS

Đặt lại NVRAM

Nếu chế độ safe mode không hoạt động, hãy khởi động lại máy Mac, nhấn giữ Command, Option / Alt, P và R. Thao tác này để máy tiến hành đặt lại NVRAM. Chờ đến khi máy khởi động lại xem liệu nó có bắt đầu cập nhật không.

Sử dụng chế độ Recovery để cài lại macOS

Lựa chọn cuối cùng là khởi động lại máy ở chế độ Recovery mode (nhấn giữ Command + R khi khởi động). Có một số lựa chọn ở đây hoặc là khôi phục từ bản sao lưu Time Machine gần đây nhất, hay sửa chữa ổ dĩa. Nhưng chúng tôi khuyên nên chọn install new OS là tốt nhất. Sau khi cài lại OS mới, máy tính bạn sẽ sạch sẽ như lúc mới mua về.

Nếu vẫn chưa được bạn có thể chọn cách cài đặt OS từ ổ dĩa bên ngoài. 

Sau khi cài đặt xong, đừng quên chạy Disk Utility để khắc phục các sự cố lỗi trước đó.

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn