Chân dung 3 ái nữ nghìn tỷ của chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Xinh đẹp, cá tính, đều là tiến sĩ Harvard và Oxford

25/02/2021 08:30 AM | Kinh doanh

3 chị em gái nhà PNJ đều du học từ nhỏ và đạt được những thành tựu xuất sắc trong học tập cũng như ngành nghề mình đang theo đuổi.

"Nhiều người nói rằng, tôi là ‘iron women’ – ‘người đàn bà thép’, nhưng tôi không nghĩ như vậy. Tôi chỉ là người dám nhìn thẳng vào sự thật mà thôi", bà Cao Thị Ngọc Dung từng chia sẻ như vậy trong một buổi workshop cách đây không lâu tại Tp.HCM. Trong hàng chục năm gần đây, chủ tịch PNJ vẫn giữ được thái độ sống tích cực dù gặp nhiều biến cố lớn đặc biệt là khi chồng bà - cựu TGĐ Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình vướng vào vòng lao lý.

Ngoài bản lĩnh kiên cường của cá nhân bà Dung, chỗ dựa từ 3 cô con gái giỏi giang cũng phần nào giúp nữ doanh nhân vượt qua giông bão cuộc đời.


Trần Phương Ngọc Thảo: Chị cả là thủ lĩnh đình đám

Trần Phương Ngọc Thảo sinh năm 1984. Cô nổi tiếng không phải vì là con 2 đại gia lừng lẫy trong ngành tài chính ngân hàng, mà bởi thành tích học tập vượt trội kể từ khi còn là học sinh THCS.

Ngọc Thảo du học tại New Zealand từ tháng 7/1999 sau khi vừa tốt nghiệp lớp 9. Cô gái đến từ Việt Nam gây ấn tượng với thầy cô và bạn bè khi đăng ký học dồn lớp. Thay vì trải qua 3 năm học THPT như người khác, Thảo chỉ mất một nửa thời gian là một năm rưỡi kể từ khi bắt đầu vào lớp 10 đến khi tốt nghiệp lớp 12.

Chân dung 3 ái nữ nghìn tỷ của chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Xinh đẹp, cá tính, đều là tiến sĩ Harvard và Oxford - Ảnh 1.

Chị cả Trần Phương Ngọc Thảo (thứ 4 từ trái qua) đứng cạnh mẹ Cao Thị Ngọc Dung.

Đứng thứ bảy trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia toàn New Zealand, Thảo được tuyển thẳng vào đại học Oxford Anh danh giá. Sau những năm học tại đại học này, Thảo tốt nghiệp với thành tích loại ưu và lọt top 5 của trường. Cô cũng là một trong những sinh viên hiếm hoi được các giáo sư đại học Oxford viết thư giới thiệu vào học tại Harvard - trường danh tiếng nhất tại Mỹ.

Ngay từ khi chưa tốt nghiệp đại học, Ngọc Thảo đã được 5 trường chấp nhận tuyển thẳng làm nghiên cứu tiến sĩ. Đó là các trường Harvard, Northwesthern (Mỹ), Cambridge, London Economic School và Oxford (Anh). Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đồng ý tài trợ học bổng toàn khóa học cho cô sinh viên xuất sắc này.

Không chỉ gây ấn tượng bởi thành tích học tập, Trần Phương Ngọc Thảo còn được cộng đồng du học sinh nhớ đến với vai trò là một trong những thành viên sáng lập và thành viên ban chủ nhiệm hội Du học sinh thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2005, khi đang học chương trình tiến sĩ ở trường Harvard, Ngọc Thảo đã khởi động dự án thu hút người trẻ cho ngân hàng Đông Á (thời điểm này ông Trần Phương Bình còn là Tổng giám đốc kiêm Phó chủ tịch HĐQT).

Thời điểm đó, nhiều kiến thức liên quan đến các lĩnh vực tài chính ngân hàng học được từ nước ngoài được Thảo áp dụng linh hoạt và hiệu quả đối với dự án về nhân sự tại ngân hàng này. Kết quả là cô gái trẻ 21 tuổi đã "săn" được 10 người tài về cho ngân hàng Đông Á.

Đầu năm 2020, Trần Phương Ngọc Thảo trở về Việt Nam và trúng cử hội đồng quản trị PNJ cũng như giữ chức vụ giám đốc Chuyển đổi số hoá tại tập đoàn này. Trên thực tế gia đình bà Dung đã ngỏ ý về việc Ngọc Thảo về nước từ năm 2017, tuy nhiên đến giữa năm 2019 cô mới chính thức trả lời về Việt Nam.

"Đây là quyết định quan trọng với sự nghiệp cá nhân nên tôi tính toán kỹ, nhưng khi đã chốt thì rất nhanh chóng sắp xếp cuộc sống cá nhân để trở về. Một phần quyết định này đến từ việc tôi đánh giá cơ hội bản thân có thể tạo ra tác động ở Việt Nam sẽ lớn hơn ở nước ngoài", chị cả nhà PNJ chia sẻ.

Trước đó, Ngọc Thảo từng có hai năm làm giảng viên tại Đại học Kinh tế TP HCM, sau đó đảm nhiệm chức quản lý tại Ngân hàng Đông Á và ANZ Banking Group (Australia). Hiện cô nắm giữ 5,7 triệu cổ phiếu PNJ, tương đương khối tài sản 490 tỷ đồng (tính tới 22/2/2021).


Trần Phương Ngọc Giao: Chị thứ kín tiếng

Khác với chị cả Ngọc Thảo, thông tin về Trần Phương Ngọc Giao khá hiếm hoi trên truyền thông. Ngọc Giao sở hữu bằng MBA tại trường kinh doanh London.

Hiện cô có cuộc sống gia đình hạnh phúc tại Melbourne, Úc đồng thời sở hữu 2% ngân hàng Đông Á cùng với 7,25 triệu cổ phiếu PNJ tương đương 617 tỷ đồng (tính tới 22/2/2021).


Chân dung 3 ái nữ nghìn tỷ của chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Xinh đẹp, cá tính, đều là tiến sĩ Harvard và Oxford - Ảnh 2.


Trần Phương Ngọc Hà: Em út xinh đẹp tài năng

Sinh năm 1994, khác với 2 chị, Trần Phương Ngọc Hà khá cởi mở với truyền thông cũng như xuất hiện trên mạng xã hội.

Du học từ năm 15 tuổi, đi qua 4 năm đại học trong Ivy League, 2 năm theo học thạc sỹ ngành Quy hoạch đô thị ở Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), mới đây Hà đã giành được học bổng tiến sỹ ngành International Development (phát triển cộng đồng và phát triển bền vững) ở ĐH Oxford, một trong những trường ĐH danh giá nhất toàn cầu.

Chân dung 3 ái nữ nghìn tỷ của chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Xinh đẹp, cá tính, đều là tiến sĩ Harvard và Oxford - Ảnh 3.

Trần Phương Ngọc Hà và mẹ.

Trong khi chị cả học về tài chính ngân hàng và hiện đang hỗ trợ công nghiệp kinh doanh của gia đình thì cô con gái út Ngọc Hà lại chọn Khoa học môi trường tại trường ĐH Brown trong 4 năm. Khi thực hiện đề tài tốt nghiệp về nhà chống lũ ở miền Trung tại Việt Nam, cô nhận ra thứ mình nên làm là chú tâm để tìm ra cách áp dụng kiến thức khoa học vĩ mô và đưa những cải tiến thiết thực đến nơi thật sự cần thiết để quay về áp dụng cho Việt Nam.

Sau khi học về môi trường ở bậc Đại học, Hà lựa chọn ngành Quản lý đô thị cho bậc thạc sỹ vì tự thấy mình đang thiếu kiến thức về con đường thực hiện các giải pháp, chính sách thực tiễn. Tiếp sau đó cô chọn chuyên ngành International Development (phát triển cộng đồng và phát triển bền vững) khi apply hệ tiến sỹ của ĐH Oxford vì muốn đi vào bề sâu.

Đam mê về môi trường của Ngọc Hà được hình thành từ năm 13 tuổi khi được đi "ké" Mùa Hè Xanh cùng chị gái Trần Phương Ngọc Thảo. Lần đầu tiên đi tình nguyện ngoại thành với 1 tháng ở Cần Giờ, tuy nhỏ xíu nhưng vẫn đào đất, lấp đường như những anh chị lớn. Lần đầu tiên Hà trải nghiệm sâu sắc và hiểu rằng trong thực tế nhiều người có đời sống khác mình đến nỗi không thể tưởng tượng được.

Trong 2 năm gần đây, Ngọc Hà có cơ hội đi Argentina, Nam phi, Botswana... để thực hiện các dự án thiên về phát triển kinh tế và đời sống của dân nghèo để thực tế trải nghiệm, tìm hiểu đời sống của người dân ở đó.

Hiện cô út 9X nhà PNJ sở hữu 2,06% ngân hàng Đông Á và 9,2 triệu cổ phiếu PNJ tương đương khối tài sản gần 783 tỷ đồng.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM