Bỏ phố về quê: Có 5-10 tỷ thì cuộc sống mới nhàn hạ, không rất dễ “tan cửa nát nhà”

17/02/2021 18:19 PM | Kinh doanh

Cuộc sống yên bình, đáng mơ ước nơi thôn quê sẽ chỉ "dễ thở" với những ai đã mạnh về kinh tế.

Còn trong thực tế, những khó khăn, vất cả của cuộc sống mới tại vùng nông thôn có thể khiến nhiều cặp đôi xung đột, thậm chí đường ai nấy đi.

Youtuber Nam Rau, một người đã từng bỏ phố về quê, chia sẻ câu chuyện thực tế mà anh biết như sau: "Anh chị kia gần chỗ em, làm ăn trong Sài Gòn có tiền rồi mới về quê xây nhà vườn, hiện thực ước mơ ‘bỏ phố về quê’. Anh chị mua 3 hecta đất để làm nhà đẹp, xung quanh trồng hoa hồng cây cảnh, rồi đào ao, nuôi gà, vịt, heo, dê,..mỗi thứ một ít giống trên mạng. Tổng tiền dồn vào trên 2 tỷ đồng nhưng sau hơn 1 năm thì hai vợ chồng cãi lộn, rồi ly dị, trang trại và tất cả các hạng mục công trình, trâu bò các thứ đều bán đi chia đôi. Mệt lắm chứ không phải đùa".

Theo nam Youtuber, lý do nhiều người bỏ phố về quê thất bại trong khi nhiều người khác vẫn có nhà đẹp và sống yên bình, vì điều kiện kinh tế mỗi người khác nhau. Phía sau những bức ảnh nhà vườn long lanh trên Facebook có thể là cuộc sống của một đại gia, chỉ việc thuê vài ba người giúp việc và ngồi tận hưởng.

"Chỗ em có một cô khác cũng rất giàu, cô xây cái nhà vườn rồi làm ao hồ nuôi con này, con kia. Nhà cô lúc nào cũng có 5 người giúp việc nên nhà đẹp lắm, chứ mỗi mình 2 vợ chồng thì làm làm sao nổi. Giờ tưởng tượng 2 người tuổi trẻ, chưa bao giờ làm nông mà lúc thì chăn trâu, chăn bò, lúc thì cắt cỏ cho thỏ, lúc cho gà vịt ăn,...quần quật bao nhiêu việc. Xong đủ vấn đề từ sâu ăn lá, bọ xít tấn công, mùa mưa nước cuốn trôi ao cá thất thu hết, vậy là chán nản, vợ chồng cãi lộn".

Bỏ phố về quê: Có 5-10 tỷ thì cuộc sống mới nhàn hạ, không rất dễ “tan cửa nát nhà” - Ảnh 1.

Vậy nên, Nam Rau cho biết điều quan trọng là mỗi người cần xem xét điều kiện kinh tế của mình. Nếu xác định bỏ phố về quê mà chỉ có một số tiền nhỏ thì hãy tập trung phát triển kinh tế, đừng làm nhà to đẹp. Trước mắt, thay vì làm vườn hoa thì làm ao cá, rồi trồng rau, trồng cỏ để nuôi bò, chứ không thể "tất tay" toàn bộ vốn liếng và sau đó hết sạch nguồn tiền dự phòng.

"Cô đại gia ở quê em có mấy chục tỷ gửi ngân hàng, riêng tiền lãi xài không hết nên cô ấy thoải mái mướn 5 người giúp việc để phục vụ. Mình làm vậy chết liền, thời gian đâu mà vừa trồng hoa trang trí như trên mạng, lại vừa chăn nuôi, nhất là mới từ phố về thì cực kỳ đuối, càng làm dàn trải càng mệt. Em nghĩ các anh chị mới về nên tập trung nuôi một con vật chủ lực đã, rồi sau mới mở rộng ra. Ví dụ chỉ nội việc tìm thức ăn cho vật nuôi đã mệt, cỏ cho thỏ sẽ khác cỏ cho bò, thức ăn cho vịt thì phải nấu,...vậy nên phải nhắm sức mình rồi sau mới tăng dần lên được.

Em thấy bữa nay nhiều chị tư tưởng bỏ phố về quê thì phải coi chừng, không tan cửa nát nhà như chơi. Nhiều chị bỏ phố về quê xong không làm nổi, việc vì cũng "anh ơi, anh à", ép chồng quá là các anh sợ chạy mất dẹp luôn. Cái gì cũng vậy làm từ từ mới lên, đừng tập trung đánh mạnh quá, trừ trường hợp giàu rồi.

Ví dụ trong tài khoản anh chị có 5-10 tỷ, hoặc vài chục tỷ là bình thường, giờ bỏ hơn tỷ đồng ra xây nhà, làm mô hình anh chị thích, rồi mướn 2-3 người chăm sóc vườn hoa, chăn nuôi cho mình, tháng lấy tiền lãi ngân hàng trả công cho họ. Cứ thế sáng ra thảnh thơi ngắm hoa, nuôi bò, bê, dê, ngỗng không cần tính toán nhiều, thích thì thịt ăn hoặc bán lấy tiền. Cuộc sống vậy thoải mái và ai cũng mơ ước. Còn tiền không nhiều, giờ đầu tư nhà đẹp rồi suốt ngày lo nhổ cỏ, trồng hoa thì thời gian đầu chăn nuôi, tiền đâu mà ăn. Các anh chị phải suy nghĩ thật kỹ, loạng quạng là tiêu đó, em không có giỡn đâu".

Nhật Anh

Cùng chuyên mục
XEM