Sàn TMĐT bị hơn 40 nhà cung cấp tố “bùng” tiền cả tỷ đồng: Công nợ 30 ngày nhưng nửa năm chưa trả, thái độ thách thức đối tác?

04/02/2021 16:43 PM | Kinh doanh

Chị N. - một chủ shop hợp tác với sàn TMĐT F. cho biết đã bị trì hoãn việc thanh toán công nợ từ tháng 5/2020 đến nay. Hiện đã có hơn 40 đối tác quyết định sẽ đệ đơn kiện sàn startup này.

Mới đây, trên một diễn đàn của các nhà khởi nghiệp, chị N. - một chủ thương hiệu thời trang đã đăng bài viết tố trang thương mại điện tử F. chiếm đoạt tiền hàng của các đối tác.

Cụ thể, F. vốn là một sàn thương mại điện tử có tiếng trong ngành thời trang cao cấp tại việt nam, nơi tập hợp các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm,... từ nhiều thương hiệu khác nhau và phân phối đến khách hàng. Theo thông tin chính thức trên website, đã có hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ đã trở thành đối tác của công ty này như Elly, Elise, D.CHIC,...

Khi phát sinh đơn hàng, doanh thu (COD) được công ty F. thu hộ từ khách hàng, nhận phí dịch vụ và sau đó hoàn công nợ lại cho đối tác. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị N., từ đầu năm 2020 trở lại đây, công ty này liên tục trì hoãn việc thanh toán tiền COD cho các đối tác.

Hợp tác với sàn thương mại điện tử F. từ cuối năm 2019, chị N. cho biết thời gian đầu tiền hàng vẫn được thanh toán đầy đủ, tuy nhiên từ tháng 5/2020, công ty F. luôn trì hoãn việc này và nợ chị N. 16 triệu đồng.

Sàn TMĐT bị hơn 40 nhà cung cấp tố “bùng” tiền cả tỷ đồng: Công nợ 30 ngày nhưng nửa năm chưa trả, thái độ thách thức đối tác? - Ảnh 1.
SànTMĐT này hiện vẫn đang hoạt động.

"Sau nhiều lần cố gắng liên hệ từ email, số điện thoại rồi lên tận văn phòng làm việc, tôi đều nhận được một câu trả lời là: "Không biết bao giờ có thể trả". Trong khi hợp đồng ghi rõ ràng thời gian trả tiền đối soát là 30 ngày kể từ ngày giao hàng thành công.

Tôi là một người kinh doanh ngành thời trang gần 10 năm nay và làm start-up về công nghệ. Tôi hiểu rất rõ những khó khăn của một start-up trong bối cảnh hiện tại. Nhưng tôi không ủng hộ việc đổ cho khó khăn để chà đạp lên quyền lợi của đối tác. Tôi đã cho phía F. trì hoãn lịch trả tiền rất nhiều lần nhưng đến hẹn họ không trả được cũng không nói một lời nào. Đến nơi làm việc thì họ nói tôi "làm phiền". Từ đầu đến cuối không có một câu xin lỗi hay tỏ ra áy náy nào về việc không trả lại tiền COD cho đối tác.

Tưởng số tiền của mình nhỏ nên bị bên F. coi không ra gì nhưng khi liên hệ và tập hợp tất cả các shop đang hợp tác khác, tôi mới biết có rất nhiều shop đang rơi vào cảnh tương tự. Trong đó có những shop đang bị bùng công nợ lên tới gần tỷ đồng. Thậm chí có những shop chỉ còn COD hơn 1 triệu mà đòi từ ngày này qua tháng khác cũng không được trả!".

Sàn TMĐT bị hơn 40 nhà cung cấp tố “bùng” tiền cả tỷ đồng: Công nợ 30 ngày nhưng nửa năm chưa trả, thái độ thách thức đối tác? - Ảnh 2.
Biên bản công nợ được một chủ thương hiệu cung cấp.

Chị N. cho biết thêm, khi liên hệ rất nhiều lần, chị được trả lời qua email với nội dung "sẽ gửi thông tin lên cấp trên", "sẽ gửi thông tin lên kế toán" nhưng sau đó cũng không có phản hồi gì.

"Đỉnh điểm có những lần đối chất căng thẳng, nhân viên bên F. thường xuyên có thái độ rất thiếu tôn trọng đối tác, thách thức đối tác. Trong các email hay tin nhắn họ đều rất chuẩn chỉnh nhưng khi gặp mặt nói chuyện hoặc gọi điện thoại thì có một thái độ hoàn toàn khác. Họ nói thẳng luôn là "bây giờ không chuyên nghiệp nổi đâu", "không có tiền đâu", "không biết bao giờ trả được đâu"... và thậm chí là cúp máy luôn với đối tác".

Theo thông tin từ chị N., các thương hiệu lớn hoặc mới gia nhập vẫn được sàn TMĐT F. thanh toán. Có những shop bị công ty này nợ số tiền lớn vẫn đang cố gắng tiếp tục hợp tác với hy vọng sẽ được trả dần dần, gỡ gạc được chút nào hay chút ấy. Tuy nhiên, hiện đã có hơn 40 thương hiệu chưa được thanh toán công nợ, với số tiền từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, đã quyết định dừng hợp tác và chuẩn bị gửi đơn kiện ra toà.

"Tôi đã làm việc với luật sư và cơ quan điều tra. Hồ sơ yêu cầu một vài giấy tờ. Các shop đang liên hệ với công ty F. để họ cung cấp nhưng nhân viên luôn báo là sếp đi công tác suốt.

Số tiền mà riêng shop của tôi bị nợ không lớn, nhưng tiền là mồ hôi xương máu, kể cả 1 triệu đồng hay 100.000 đồng cũng là tiền. Tiền đó thà để ủng hộ người nghèo còn hơn để cho một công ty làm dịch vụ nhưng lại có thái độ kém như vậy chiếm đoạt mất", chị N. khẳng định.

Được biết, sàn TMĐT F. từng nhận được một vài giải thưởng trong các cuộc thi startup và gọi vốn thành công 2 lần. Chúng tôi đang liên hệ với founder của công ty này để tiếp tục thông tin thêm.

PV

Cùng chuyên mục
XEM