Nữ TikToker bỗng chốc nổi tiếng vì hé lộ tính năng ít người biết của Google, đúng sai chưa rõ nhưng cộng đồng đã cảm thấy "bị xúc phạm"

Ivan Lê, Theo Trí Thức Trẻ 20:10 03/02/2021

Một người dùng TikTok tên là Trish, người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đã trở nên nổi tiếng sau khi chia sẻ cách Google nghĩ như thế nào về người dùng.

Dùng công nghệ bao nhiêu năm rồi, chúng ta đều thừa hiểu và biết rằng, dữ liệu cá nhân là mỏ vàng dành cho các ông lớn ngành truyền thông như Google, mạng xã hội như Facebook và chính các thiết bị mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày là công cụ để thu thập thông tin. Tuy nhiên, họ thực sự biết bao nhiêu phần trăm về bạn? Mới đây, một người dùng TikTok có tên là Trish (@tiktoktrishkabob) bỗng chốc trở nên nổi tiếng vì gây tranh cãi.

Trish tiết lộ rằng, mình làm trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và nhờ đó đã học được rất nhiều điều về Google. Cũng vì thế mà Trish đã chỉ cho khán giả cách tìm ra tất cả những phỏng đoán mà Google nghĩ về họ, nhờ vào lượng thông tin tìm kiếm trong video-react câu hỏi: "Có sự thật nào mà chỉ khi bạn làm công việc hiện tại bạn mới nhận ra không?".

Nữ TikToker bỗng chốc nổi tiếng vì hé lộ tính năng ít người biết của Google, đúng sai chưa rõ nhưng cộng đồng đã cảm thấy bị xúc phạm - Ảnh 1.

Trish đã chia sẻ mẹo về Google trên TikTok (Ảnh: Chụp màn hình)

"Nếu bạn chưa từng nghĩ đến, thì có một sự thật 'kinh dị': Bạn có thể vào một trang web để xem tất cả các phỏng đoán mà Google nghĩ về bạn, chúng đúng thực sự nhờ vào thói quen tìm kiếm của bản thân trước đây", cô ấy giải thích.

Trang web có địa chỉ là adssettings.google.com và Trish giải thích rằng, người dùng chỉ cần đăng nhập tài khoản Google là thế là xem được mọi phỏng đoán cụ thể chi tiết về bản thân của họ trên đó.

Nữ TikToker bỗng chốc nổi tiếng vì hé lộ tính năng ít người biết của Google, đúng sai chưa rõ nhưng cộng đồng đã cảm thấy bị xúc phạm - Ảnh 2.

"Trong đây, bạn sẽ có thể thấy mọi thông tin mà Google đưa ra về bạn và lý do tại sao bạn thấy những quảng cáo mà bạn thấy", cô ấy tiếp tục. Trong đó bao gồm độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, có con hay chưa - cũng như tất cả các loại chủ đề bạn đã tìm kiếm trên Google. Đối với Trish, tất cả những điều này đều đúng và toàn bộ điều này chính xác một cách đáng sợ.

Toàn bộ nội dung video:

Nữ TikToker giải thích cách Google phỏng đoán người dùng (Nguồn: TikTok)

Đã có hơn 6 triệu người xem, hơn 1 triệu lượt thích và hàng nghìn lời bình luận sôi nổi. Sau khi lên trang web để kiểm tra, thay vì cảm thấy "kinh dị" hoặc "kỳ lạ" như Trish nói, thì nhiều người cảm thấy "bị xúc phạm" đến nỗi "cười ra nước mắt" vì những phỏng đoán mà Google đưa ra về họ:

- "Tôi cảm thấy khó chịu khi người ta nghĩ tôi là U55", một người 17 tuổi chia sẻ.

- "Tôi thực sự cảm thấy bị xúc phạm, khi nó nghĩ rằng tôi độc thân, mặc dù thực tế tôi độc thân thật".

- "Tôi cảm thấy khó chịu nhất khi nó nghĩ rằng tôi thích nhạc đồng quê", một người yêu nhạc thị trường cho biết.

Nữ TikToker bỗng chốc nổi tiếng vì hé lộ tính năng ít người biết của Google, đúng sai chưa rõ nhưng cộng đồng đã cảm thấy bị xúc phạm - Ảnh 4.

"Trạng thái của mình là độc thân, nhưng Google nghĩ mình đang hẹn hò" (Ảnh: Chụp màn hình)

- "Hình như trạng thái của tôi là đã kết hôn. Tôi rất muốn gặp chồng tôi".

- "Google nói rằng tôi là phụ huynh của đứa trẻ khoảng 6 đến 12 tuổi, nhưng chúng chỉ là những con chó".

- "Của tôi thì nghĩ tôi là đang sở hữu 1 căn nhà ... trong khi, tớ mới 16 tuổi".

- Một người dùng TikTok khác lại gào lên: "Tại sao Google nghĩ tôi thuộc tầng lớp trung lưu cơ chứ?".

Bạn cũng nên kiểm tra xem Google phỏng đoán về mình như thế nào đi! Bằng cách truy cập vào trang địa chỉ adssettings.google.com. Nếu không muốn các quảng cáo quen thuộc hiện lên nữa thì nghe lời Trish, "Bạn có thể tắt cá nhân hóa quảng cáo hoàn toàn".

Theo: TikTok