Phương pháp luyện và mẹo thi Listening IELTS – bí kíp luyện Nghe hiệu quả

Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Đối với một số các bạn học và ôn luyện IELTS thì phần thi Listening luôn là phần thi khó khăn và gây sợ hãi nhất. Đôi lúc các bạn thấy kỳ lạ tại sao mình đã ôn kỹ rồi nhưng lúc vào phòng thi lại không tài nào nghe rõ được. Điều này có rất nhiều nguyên nhân nhưng chính yếu nhất là do các bạn có một phương pháp luyện nghe sai lầm.

Phương pháp luyện và mẹo thi Listening IELTS – bí kíp luyện Nghe hiệu quả
Phương pháp luyện và mẹo thi Listening IELTS – bí kíp luyện Nghe hiệu quả

Vậy làm sao mới đúng? Luyện như thế nào mới hiệu quả? Đừng quá lo lắng vì tailieuielts.com sẽ chia sẻ cho các bạn phương pháp luyện và mẹo thi Listening IELTS – bí kíp luyện Nghe hiệu quả qua bài viết hôm nay. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan về phần thi IELTS Listening

Kỳ thi IELTS sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng, bao gồm 4 phần thi Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing). Trong đó IELTS Listening sẽ làm bài trong vòng 40 phút.

Cấu trúc bài thi Listening gồm có 4 đoạn hội thoại với độ khó tăng dần: độc thoại, đàm thoại do người bản xứ hoặc do hai hoặc nhiều người có giọng phát âm khác nhau đến từ những quốc gia khác nhau. Bài nghe sẽ thi trong 30 phút và có 10 phút cuối là thời gian dành cho việc chép đáp án và kiểm tra lại bài.

Xem thêm bài viết sau:

NHẬP MÃ TLI40 - GIẢM NGAY 40% HỌC PHÍ CHO KHÓA HỌC IELTS TẠI VIETOP

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Phương pháp luyện IELTS Listening

Phương pháp luyện IELTS Listening
Phương pháp luyện IELTS Listening

2.1. Vì sao không nghe được?

Trước khi đến với các phương pháp luyện Nghe hiệu quả thì chúng ta cần biết được rõ ràng lý do vì sao các bạn lại không nghe được. Đối với điều này thì có vô số lý do và một số lý do chính mang tính trầm trọng bao gồm:

  • Thứ nhất, phát âm của các bạn chưa chuẩn sẽ dẫn đến việc nghe sai và nhầm lẫn từ vựng.
  • Thứ hai, vốn từ vựng không đủ để nhận biết các từ trong bài. Đối với việc thi IELTS thì từ vựng ở section 3 và 4 của bài thi khá mang tính học thuật với mức độ từ vựng khó và cao nên các bạn không thể biết được mặt chữ nếu thiếu vốn từ.
  • Thứ ba, không theo kịp tốc độ bài nghe sẽ dẫn đến bỏ lỡ những từ, phần và nội dung quan trọng của bài.
  • Lý do cuối cùng là các bạn lười nghe nên không thể nghe được. Muốn nghe tốt thì cần phải có một quá trình dài chăm chỉ, kiên nhẫn và luyện tập. Nên các bạn sẽ không thể nghe được nếu không luyện tập hằng ngày và đều đặn.

Xem thêm bài viết sau:

2.2. Phương pháp luyện nghe hiệu quả

Các bạn nên bắt đầu luyện nghe từ các bài ngắn và dễ trước để làm quen với việc luyện nghe IELTS và tránh việc nản chí khi ôn luyện đề. Nếu như bạn không có thời gian ôn luyện trước khi đi thi, luyện tập thật nhuần nhuyễn Section 1 – phần dễ nhất trong bài thi nghe.

Section 1 không có nhiều từ mới quá khó và nội dung thường về tên riêng, ngày tháng, số điện thoại, v.v nên bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Hãy bắt đầu với một số cuốn sách luyện IELTS cơ bản để làm quen dần.

Dưới đây là một số cuốn sách mà bạn có thể thử tham khảo:

  • Basic IELTS Listening
  • Get ready for IELTS
  • Complete IELTS band 4.0 – 5.0

Hãy biết cách tận dụng transcript của bài nghe

  • Bước 1: Nghe lần 1

Đọc thật kỹ câu hỏi trong khoảng thời gian bài nghe cho phép cực kỳ quan trọng để nắm bắt các thông tin được hỏi sẽ giúp bạn dễ bắt kịp nội dung bài nghe. Hơn thế nữa, việc phán đoán trước dạng từ vựng cho các câu điền vào chỗ trống và đáp án dựa vào bối cảnh cuộc hội thoại/bài nói là cần thiết. Có thể bạn không đoán đúng nhưng việc này sẽ tạo nên trực giác giúp bạn chủ động trong việc tìm thông tin và câu trả lời từ bài nghe hơn.

  • Bước 2: Nghe lần 2 (nếu cần)

Nếu các đáp án hoặc còn chưa hoàn thiện, hãy nghe lại lần thứ hai. Và xem xét liệu những chỗ trống mình bỏ lỡ là do lý do gì: mất tập trung, không biết từ,…

  • Bước 3: Đọc transcript – Kiểm tra đáp án và phân tích lý do vì sao mình sai

Sau khi hoàn thiện bài nghe, các bạn hãy sử dụng phần transcript để kiểm tra đáp án thay vì chỉ kiểm tra phần answer keys.

Việc đọc hiểu và phân tích transcript tạo tiền đề học từ vựng mới. Quan sát và phân tích cách IELTS paraphrase từ vựng trong câu hỏi và audio. Bạn có thể dự đoán trước cách IELTS paraphrase. Học từ vựng góp phần giúp bạn luyện nghe IELTS tốt hơn mà còn hỗ trợ cho cả kỹ năng đọc, viết và nói.

Luyện listening IELTS bằng cách take note

Luyện listening IELTS bằng cách take note nhanh
Luyện listening IELTS bằng cách take note nhanh

Khi luyện IELTS listening, các bạn nên take note một số từ khóa trong câu hoặc đoạn để có thể đoán ra nghĩa và nội dung bài nghe một cách tương đối chính xác. Đặc biệt với dạng multiple choice thì việc take note là cực kỳ cần thiết.

Nghe và chép

 Đây là kỹ năng luyện nghe tương đối khó vì nó đòi hỉu học viên có tính kiên trì và chăm chỉ. Phương pháp này gồm ba bước như sau:

  • Bước 1: Tìm bài nghe ngắn của người bản ngữ có phụ đề.
  • Bước 2: Nghe và chép tất cả những nội dung đã nghe được. Sau đó kiểm tra lại transcript và rút kinh nghiệm ở lỗi sai.
  • Bước 3: Đọc transcript và thu âm để so sánh. Lúc nghe hãy để ý cách phát âm của nhân vật và cả ngữ điệu lên xuống giọng và bắt chước lại. Sau đó thu âm rồi kiểm tra lại giọng của mình và chỉnh lại những từ phát âm chưa đúng hoặc chuẩn.
  • Lưu ý: Những đề thi đã từng làm có thể sẽ gặp lại trong các kỳ thi ở tương lai. Nên các bạn hãy cố gắng đạt điểm cao hơn nhé. Bạn có thể nghe thử và hiểu nội dung trước chứ không nhất thiết phải làm ngay khi ôn luyện. Những bạn với target cao có thể điều chỉnh tốc độ để thách thức bản thân.

Xem thêm bài viết sau:

3. Mẹo thi IELTS Listening hiệu quả

Mẹo thi IELTS Listening hiệu quả
Mẹo thi IELTS Listening hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo cho các bạn thi IELTS Listening hiệu quả:

  • Làm quen với phần hướng dẫn trước khi làm bài: Phần hướng dẫn làm bài được đặt ở ngay trang tiên của đề thi IELTS. Bạn cần xác định rõ đề bài cần và yêu cầu mình làm gì tránh tốn thời gian hay đi sai đề.
  • Nắm các dạng câu hỏi: IELTS Listening gồm có 5 dạng câu hỏi chính: trả lời câu hỏi ngắn, nghe và điền chỗ trống, gắn nhãn cho biểu đồ, trắc nghiệm, chọn đáp án đúng. Việc này sẽ giúp bạn xác định trọng tâm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
  • Đi trước audio: Trong thời gian chờ đợi, bạn cần đọc lướt để xác định ý chính. Tránh trường hợp không kịp hiểu người đọc muốn nói gì và lỡ mất các cơ hội tìm kiếm đáp án chính xác. 
  • Khuyến khích nghe hiểu toàn bộ bài thay vì nghe theo từ khóa: Nhiều bạn học thường có thói quen xác định từ khóa rồi sau đó chỉ nghe phần có từ khóa. Bạn nên cố gắng nghe hiểu nội dung bài nghe, sau đó tập trung xác định và chọn kết quả hợp lý nhất. 
  • Dự đoán trước đáp án: Bạn nên đọc lướt đoạn văn để xác định vấn đề nói đến. Sau đó dựa trên quy tắc ngữ pháp dự đoán đáp án. Ví dụ như trước danh từ thường là một tính từ, như vậy bạn có thể giới hạn lựa chọn để chọn đáp án đúng cuối cùng.
  • Phải thật tập trung khi làm bài: Hãy tập trung vào bài nghe hết sức để không bỏ lỡ các ý chính trong bài.

Trên đây là bài viết phương pháp luyện và mẹo thi Listening IELTS – bí kíp luyện Nghe hiệu quả, hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể có được một số kinh nghiệm và đi thi IELTS hiệu quả.

Bộ tài liệu IELTS 7.0 cho người mới bắt đầu

Bài viết cùng chuyên mục

Bình luận

Bình luận