Hà Nội:

Vì sao quận Nam Từ Liêm bỏ hoang chợ 18 tỷ đồng?

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Vì chính quyền sở tại chưa chấp thuận nên hàng trăm tiểu thương chỉ biết chờ đợi dù rất nóng lòng muốn rời chợ tạm sang khu chợ mới đã được xây dựng khang trang từ lâu.

Vì sao quận Nam Từ Liêm bỏ hoang chợ 18 tỷ đồng? - 1

Chợ dân sinh Phú Đô được xây dựng xong với tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng nhưng chưa được đưa vào sử dụng (Ảnh: Nguyễn Trường).

Phản ánh với PV Dân trí, bà Ngô Thị Lợi (54 tuổi; trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ sự bức xúc về việc bản thân cũng như hàng trăm tiểu thương khác vẫn tiếp tục phải kinh doanh tại ngôi chợ tạm trên địa bàn.

Trong khi đó, từ cuối năm 2017 cho đến nay, chợ dân sinh Phú Đô ngay kế bên đã cơ bản được xây dựng xong với tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng tiền ngân sách nhưng vẫn chưa được chính quyền sở tại bàn giao, mở cửa cho các tiểu thương vào hoạt động.

Nóng lòng muốn rời chợ tạm sang khu chợ mới đã được xây dựng khang trang từ lâu, mới đây, bà Lợi và các tiểu thương khác cùng nhau tìm đến UBND quận Nam Từ Liêm để trình bày.

Vì sao quận Nam Từ Liêm bỏ hoang chợ 18 tỷ đồng? - 2

Chợ tạm được xây dựng lụp xụp lại nằm sâu trong ngõ khiến việc kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương vô cùng ế ẩm (Ảnh: Nguyễn Trường).

Vậy nhưng nguyện vọng chính đáng của bà chưa thể được giải quyết thỏa đáng, đồng thời phía UBND quận Nam Từ Liêm cũng chưa cho biết khi nào sẽ đưa Chợ dân sinh Phú Đô vào hoạt động chính thức.

"Năm 2016, chính quyền sở tại vận động bà con rời sang chợ tạm để có mặt bằng xây dựng chợ mới với lời hứa hẹn khoảng 6 tháng là mọi người có thể quay về kinh doanh, buôn bán. Thấy chủ trương đúng đắn nên chúng tôi đồng tình ủng hộ. Vậy mà đã 4 năm trôi qua, mọi người vẫn phải buôn bán ở chợ tạm nằm sâu trong ngõ. Trong khi chợ mới đã xây dựng xong từ lâu thì lại để hoang hóa" - bà Lợi chia sẻ.

Lý giải thêm về nguyện vọng của mình, nữ tiểu thương này cho biết, cuộc sống gia đình bà phụ thuộc nhiều vào việc kinh doanh trong chợ. Do chợ tạm nằm sâu trong ngõ nên hoạt động kinh doanh của bà rất ế ẩm.

"Chẳng riêng gì tôi mà hàng trăm tiểu thương khác ở chợ tạm cũng chịu tình cảnh tương tự. Người dân thì mua luôn thức ăn, hàng hóa ở các "quán cóc" tự phát nằm dọc 2 bên lề đường vào chợ tạm, chẳng ai vào tận trong này để mua đồ nữa cho bất tiện" - bà Lợi cho hay.

Vì sao quận Nam Từ Liêm bỏ hoang chợ 18 tỷ đồng? - 3

Dù chưa đưa vào hoạt động nhưng nhiều thiết bị trong Chợ dân sinh Phú Đô đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hại…

Chậm đưa chợ vào hoạt động vì vướng chính sách?

Theo ghi nhận, ở thời điểm hiện tại, chợ dân sinh Phú Đô vẫn ở trong tình trạng "cửa đóng, then cài". Dù chưa đưa vào hoạt động nhưng nhiều thiết bị trong chợ đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hại…

Do để hoang hóa lại không có người trông giữ, nhiều vị trí được người dân địa phương tận dụng để tập kết vật liệu, máy móc. Thậm chí bên trong chợ, một gian ki-ốt đang được người vô gia cư sử dụng làm nơi ăn, chốn ở.

Đáng chú ý, liên quan đến việc chợ dân sinh Phú Đô đã xây dựng xong nhưng chưa thể đưa vào hoạt động, một tiểu thương (đề nghị giấu tên) kinh doanh thực phẩm tươi sống trong chợ tạm cho biết nguyên nhân là do công trình này chưa được nhà thầu bàn giao cho UBND quận Nam Từ Liêm (là chủ đầu tư).

Vì sao quận Nam Từ Liêm bỏ hoang chợ 18 tỷ đồng? - 4

Hình ảnh người dân nuôi gà bên trong chợ mới được ghi nhận vào giữa tháng 12/2020 vừa qua (Ảnh: Nguyễn Trường).

Trước đó, hồi tháng 12/2020, PV Dân trí đã phản ánh về thực trạng để hoang hóa của chợ này. Ở thời điểm đó, Chợ dân sinh Phú Đô được người dân tận dụng để… thả gà.

Khi được hỏi về việc tại sao chợ dân sinh Phú Đô được xây dựng khang trang rồi bỏ hoang, ông Phùng Ngọc Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm (đại diện chủ đầu tư) - cho biết lý do là vì "vướng" chính sách. Tiếp đó, Ông Sơn hướng dẫn PV liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm để có câu trả lời cụ thể hơn.

Vì sao quận Nam Từ Liêm bỏ hoang chợ 18 tỷ đồng? - 5

Sau hơn 1 tháng liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm, PV vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào (Ảnh: Nguyễn Trường).

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm, PV vẫn chẳng nhận được bất cứ phản hồi nào từ cơ quan này.

Đến ngày 27/1 vừa qua, tại buổi gặp trực tiếp ở trụ sở, ông Tạ Thế Xuân (chuyên viên Phòng Kinh tế - UBND quận Nam Từ Liêm) cho biết đã hoàn tất dự thảo trả lời về vụ việc này và đang chờ lãnh đạo phê duyệt.

"Tôi đã làm dự thảo. Phía phường cùng Ban Quản lý dự án đã báo cáo và đang chờ lãnh đạo quận duyệt. Vấn đề này sẽ được phản hồi trong thời gian sớm nhất" - ông Xuân cho hay.