Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại Thủ đô Madrid do bão tuyết

Ban Thời sự, Theo VTV News 13:37 20/01/2021

Ngày 19/1, Chính phủ Tây Ban Nha đã ban bố tình trạng thảm họa tại Thủ đô Madrid và một số khu vực chịu ảnh hưởng của đợt bão tuyết Filomena kinh hoàng trong tuần trước.

Chính quyền trung ương Tây Ban Nha cung cấp hỗ trợ khẩn cấp và một số biện pháp khác cho các khu vực vùng thiên tai. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền khu vực Madrid cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lụt và sự hỗn loạn do mưa lớn gây ra. Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng quốc gia Tây Ban Nha, mưa sẽ xảy ra vào ngày 20/1, dù ở lượng vừa phải nhưng sẽ gây ra lũ lụt khi băng tuyết bắt đầu tan chảy.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại Thủ đô Madrid do bão tuyết - Ảnh 1.

Tình trạng thảm họa tại Thủ đô Madrid do bão tuyết đã được ban bố (Ảnh: AP)

Ước tính, trận bão tuyết Filomena xảy ra vào tuần trước đã mang đến một lượng tuyết lớn nhất trong hàng chục năm qua, gây ra thiệt hại lên tới 1,4 tỷ Euro (khoảng 1,7 tỷ USD) ở Thủ đô Madrid. Đợt bão tuyết này còn làm gãy đổ nhiều cây xanh, tạo ra tảng tuyết lớn cản trở giao thông đường bộ và đường sắt, gián đoạn các chuỗi cung ứng khiến nhiều cửa hàng không còn hàng hóa. Chính quyền thành phố Madrid ước tính, khoảng 70% cây xanh tại El Retiro, một trong hai công viên lớn nhất thủ đô, đã bị gãy đổ.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại Thủ đô Madrid do bão tuyết - Ảnh 2.

Bão tuyết đã gây thiệt hại lên tới 1,4 tỷ Euro ở Thủ đô Madrid (Ảnh: AP)

Sau đó, hàng nghìn cảnh sát, lính cứu hỏa và binh sĩ đã dốc sức tham gia dọn dẹp đường phố để sớm khôi phục hoạt động thường ngày và giao thông công cộng. Tuy nhiên, tuyết tại một số khu vực lẫn với rác bẩn đã cản trở nỗ lực làm sạch đường phố này. Dự kiến, các trường học tại Thủ đô Madrid sẽ hoạt động trở lại vào ngày 20/1 sau khi phải đóng cửa từ ngày 11/1.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại Thủ đô Madrid do bão tuyết - Ảnh 3.

Đây là trận tuyết rơi dày nhất kể từ năm 1971 ở Tây Ban Nha (Ảnh: AP)

Tuần trước, trận tuyết rơi dày nhất kể từ năm 1971 đã diễn ra ở Tây Ban Nha, khiến 4 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị mắc kẹt ở trên 650 con đường tại Tây Ban Nha. Thủ đô Madrid và vùng lân cận gần như bị đóng băng, khiến việc cứu hộ giao thông gặp nhiều khó khăn. Cơ quan Phản ứng khẩn cấp Madrid cho biết đã làm việc suốt đêm để hỗ trợ những người lái xe mắc kẹt trên đường.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại Thủ đô Madrid do bão tuyết - Ảnh 4.

Băng tuyết bắt đầu tan chảy gây nguy cơ xảy ra lũ lụt ở Tây Ban Nha (Ảnh: AP)

Ở một số nơi tại Tây Ban Nha, tuyết rơi dày từ 20 - 30cm, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Bên cạnh đó, bão tuyết cũng gây ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch phân phối vaccine COVID-19 của Tây Ban Nha.