Chứng khoán đảo chiều rớt mạnh, nhà đầu tư mới bị chê non nớt, "yếu tim"

Sau chuỗi ngày tăng phi mã giúp nhiều nhà đầu tư chứng khoán lãi đậm, ngày hôm qua (19/1), thị trường chứng khoán bất ngờ giảm sâu kỷ lục khiến giới đầu tư chứng khoán kỳ cựu (Fn) “lên đồng” chê nhà đầu tư mới (F0): non nớt, yếu tim….

Lượng tiền khổng lồ được cho là của lực lượng F0 đã “đổ” vào giúp thị trường chứng khoán (TTCK) liên tục thăng hoa với chuỗi ngày tăng giá phi mã, thanh khoản của TTCK đã vượt mốc 17.000 tỷ đồng/phiên.

{keywords}
Chứng khoán đảo chiều giảm kỷ lục trong ngày 19/1 (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ngày hôm qua (19/1), TTCK bất ngờ giảm sâu. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/1, VN - Index giảm 60,94 điểm xuống 1.131 điểm. Toàn sàn chỉ có 44 mã tăng giá, trong khi 437 mã giảm giá; trong đó có tới 98 mã giảm sàn. Khối lượng giao dịch đạt hơn 986 triệu đơn vị, tương ứng giá trị hơn 20.357,4 tỷ đồng.

Còn HNX – Index giảm 6,48 điểm xuống 224,02 điểm. Toàn sàn có 48 mã tăng giá và có tới 175 mã giảm giá; trong đó có 36 mã giảm xuống giá sàn. Khối lượng giao dịch đạt gần 281 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị hơn 3.955,3 tỷ đồng.

Phiên giao dịch đầy biến động trong ngày 19/1 đã đưa VN-Index trở thành thị trường có biến động "tệ" nhất Châu Á. Theo đó, vốn hóa sàn HoSE sau phiên giao dịch 19/1 cũng bị bay hơi hơn 225 nghìn tỷ đồng (khoảng 9,7 tỷ USD).

Sự sụt giảm bất ngờ trên TTCK ngày hôm qua đã khiến giới đầu tư chứng khoán dấy lên sự lo ngại sẽ có đợt tháo chạy của nhà đầu tư F0.

Một người đầu tư kỳ cựu (Fn) “lên giọng” hỏi:  “F0 đã sợ chưa? Ngon thì nhào vô hốt hàng đi hay là đang tranh nhau bán! Đã không hiểu biết lại cứ lao vào thị trường theo phong trào”.

Tôi nói cho các ông biết là TTCK để lên được như hiện nay là nhờ các F0 đấy. Họ mới vào thật vất vả, và khó khăn lắm mới nâng lên được như hiện nay. Các ông nghĩ gì mà chỉnh quá đáng quá thể như thế này, chỉnh thì cũng phải từ từ để cho người ta còn thoát dần chứ”, một Fn lên tiếng khi thông tin TTCK giảm điểm sâu trong ngày hôm qua 19/1.

Một Fn khác lại chê “F0 non nớt. F0 còn yếu tim lắm! Chưa gì đã sợ tụt cả huyết áp rồi”…

Tuy nhiên, khi nghe các Fn nói “bóng gió” về mình, các F0 cũng không kém cạnh đã “bật” lại rằng: “Ai chả đi từ F0. Bọn tôi không mua, không trả giá thì lấy đâu ra kinh nghiệm. Chắc gì đã là F0. Đầy ông Fn khéo chạy toé khói. F0 hay Fn thì cũng chạy như nhau thôi. Dẫm đạp lên nhau mà chạy”.

Những lời “bật” lại của F0 khiến các Fn nghe xong cũng thấy... chí lý. Nhiều người thừa nhận, “Đúng thật. Trước đây, mình cũng từng là F0 rồi giờ mới thành Fn. Sau bao lần thăng hoa với chứng thì mình cũng đầy thương tích rồi thế nên phải thận trọng”.

Và Fn này đưa ra lời khuyên không chỉ riêng đối với F0 mà với tất cả các nhà đầu tư trên thị trường, “dù thế nào cũng phải thận trọng tìm hiểu, không đầu tư theo a dua, theo phòng trào và phải đầu tư bền vững, dài hạn, không nên lướt sóng dễ bị lật úp…”.

{keywords}
Nhà đầu tư xếp hàng mở tài khoản chứng khoán.

Có thể nói, chuỗi ngày tăng điểm ấn tượng từ cuối năm 2020 của TTCK đã kéo theo hàng loạt F0 mở mới tài khoản chứng khoán.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), chỉ trong tháng 12/2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 63.243 tài khoản chứng khoán và đây cũng là tháng có số lượng tài khoản mở mới lớn nhất trong lịch sử khiến năm 2020, số tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới lên tới 393.659 tài khoản, nhiều hơn so với năm 2019 là 205.013 tài khoản, tăng 109%. Đây là con số kỷ lục từ trước tới nay trên TTCK Việt Nam.

Nhờ đến với thị trường đúng thời điểm bùng nổ, giá hàng loạt cổ phiếu điều chỉnh tăng cao đã giúp những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường đua nhau mua cổ phiếu. Chính sự liều lĩnh này đã giúp các F0 “trúng” đậm chỉ trong thời gian siêu ngắn, bất chấp sự cảnh báo của giới đầu tư và các chuyên gia.

Và cảnh các nhà đầu tư chen nhau mở tài khoản tại các công ty chứng khoán diễn ra trong những ngày qua khiến nhiều người lo ngại vấn đề ‘bong bóng” trên TTCK. Hình ảnh này không khác gì hình ảnh chen nhau xếp hàng đặt cọc để được suất bốc thăm mua căn hộ diễn ra trên thị trường bất động sản những năm 2007, 2008.

Mới đây, chia sẻ với Infonet về vấn đề này, vị chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán Tống Minh Tuấn cũng khuyến cáo, các nhà đầu tư cần cảnh giác và quan sát kỹ khi cổ phiếu được đánh giá quá cao so với ngay cả chính tiềm năng của chúng trong tương lai.

Theo ông Tuấn, có thể cảm nhận được bong bóng khá lớn đang hình thành trong TTCK. 

Hải Yến

Bùng nổ đầu tư chứng khoán cá nhân, cẩn thận quay đầu "đạp" nhau tháo chạy

Bùng nổ đầu tư chứng khoán cá nhân, cẩn thận quay đầu "đạp" nhau tháo chạy

Bất chấp dịch bệnh, năm 2020 TTCK Việt Nam ghi nhận số lượng rất lớn nhà đầu tư lần đầu tiên tham gia thị trường đã "đổ" lượng tiền lớn vào giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên đây có phải là dấu hiệu bền vững trên TTCK không?

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.