Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple Watch có thể nhận diện người nhiễm virus corona trước cả khi xét nghiệm ra dương tính

P.W
16/1/2021 10:53Phản hồi: 84
Apple Watch có thể nhận diện người nhiễm virus corona trước cả khi xét nghiệm ra dương tính
Các nhà nghiên cứu tại Mount Sinai Health System tại New York đã phát hiện ra, những thiết bị kiểm soát sức khỏe như smartwatch hay smartband đeo trên cổ tay, đặc biệt là chiếc Apple Watch, có khả năng phát hiện những thay đổi dù chỉ là rất nhỏ trong nhịp tim của những người mắc COVID-19. Nói cách khác, chiếc Apple Watch có thể “dự đoán” được liệu một người có mắc COVID-19 hay không, tối đa 7 ngày trước khi họ có triệu chứng, khi virus đang trong quá trình ủ bệnh, và thậm chí trước cả khi những cách xét nghiệm tiêu chuẩn đủ điều kiện đưa ra kết luận một người dương tính với SARS_CoV-2.

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Mount Sinai phân tích những khác biệt về thời gian giữa mỗi nhịp tim, khái niệm gọi là heart rate variability. Theo họ, đây là một chỉ số rất đáng tin cậy khi nghiên cứu khả năng làm việc của hệ miễn dịch con người: “Chúng tôi đã biết rằng, biến thiên nhịp tim là yếu tố biểu hiện tình trạng viêm nhiễm xảy ra bên trong cơ thể con người, và COVID là một hiện tượng gây viêm nhiễm rất mạnh. Theo dõi chỉ số này cho phép chúng tôi dự đoán được một người có nhiễm mầm bệnh hay không trước cả khi họ biết điều đó,” Rob Hirten, tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết. Ông là phó giáo sư ngành dược tại trường dược Icahn ở Mount Sinai.

Cụ thể hơn, khi mắc COVID-19, những người bệnh sẽ có biến thiên nhịp tim thấp hơn nhiều so với những người khỏe mạnh, xét nghiệm âm tính. Nghiên cứu này đã được các nhà khoa học tại Mount Sinai triển khai trên 300 người làm việc tại bệnh viện, cho họ đeo Apple Watch trong vòng 5 tháng liên tục. Kết quả của quá trình nghiên cứu, nếu anh em còn nhớ, cũng đã được Apple công bố tại sự kiện giới thiệu Apple Watch và iPad mới hôm 15/9 vừa rồi.

Tinhte_AppleWatch.jpg

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tờ tạp chí Nature Biomedical Engineering, qua đó phát hiện ra 81% những người xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 có khác biệt về biến thiên nhịp tim. Thông số này từ đó có thể được dùng để cảnh báo sớm một người có nguy cơ mắc COVID-19 sớm hơn 9 ngày rưỡi trước khi bắt đầu có triệu chứng, nếu có.

Theo giáo sư Michael Snyder thuộc đại học Stanford, một trong những lợi thế của thiết bị đeo thông minh là mọi người đeo nó đều đặn hàng ngày, nên số liệu rất đáng tin cậy. Điều này, theo giáo sư Snyder, có thể khỏa lấp nhiều yếu điểm của những giải pháp xét nghiệm tiêu chuẩn hiện tại: “Vấn đề với xét nghiệm là bạn không thể làm liên tục với mọi người, trong khi những thiết bị đeo thông minh đo đạc thông số sức khỏe của bạn 24/7. Chiếc smartwatch cho bạn dữ liệu ngay lập tức theo thời gian thực, còn với xét nghiệm nếu hên bạn cũng phải đợi vài ngày mới có kết quả.”

Nhóm nghiên cứu cũng tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm nếu nhịp tim của một người tăng trong một quãng thời gian dài. Điều này có thể khiến mọi người cảnh giác hơn, không ra ngoài gặp gỡ người khác, vì họ đang có nguy cơ mắc bệnh. Đây cũng là một trong những bước để đối phó với đại dịch vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở Mỹ, và cũng vì rất nhiều người mắc COVID-19 không có triệu chứng rõ ràng.

Ông Hirten cho biết: “Hiện tại, chúng ta chỉ đang dựa vào thông tin từ mọi người nói rằng họ cảm thấy bệnh và không khỏe, nhưng đeo Apple Watch không cần thông tin nhập liệu từ mọi người và có thể cảnh báo sớm những ca bệnh không có triệu chứng. Đó là một cách để kiểm soát đại dịch tốt hơn.”

Theo Apple Insider
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Virus online mà sợ dữ
Ảo tung chảo 😆
Nói thế này ai chẳng nói được !
@Thangmasaru bảo Samsung gáy lên thử?
phongnvu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhưng ở VN ECG không kích hoạt được mà, nên chịu thôi.
@pongdrang Có cách kích hoạt đó bác. Nhưng mà làm gì ? Hahahahahah
djbuj
CAO CẤP
3 năm
@pond1597 Vơ sừn 2 ko kích hoạt đc . Cái đó mí đáng giá
tpv1988
TÍCH CỰC
3 năm
@pongdrang ECG kích hoạt mà bác sĩ ko biết đọc thì cũng chịu
Cười vô mặt
@pongdrang Cái này theo bài nó dựa vào biến thiên nhịp tim, cái này thì apple watch nào cũng chạy được 😂 mở cái app health ra là thấy.
Cười vào mặt.Cuồng lắm hoá zồ. Chắc mấy thằng ngâm cứu nó cũng thuộc top 1 cuồng APPLE như mấy mod tình tế này.
P/s: nguồn :Apple insider
Cười vô mặt
@conchott Dm Aw dùng esim vịt teo tôi dùng đc chưa đến 1 tháng bán luôn. Nói chung là vô tác dụng
@Fan_phong_trào Trước mua con aw4 để sài ecg mà cuối cùng nó đếu hỗ trợ ở VN nó mới ác bác ạ. Bác sài esim chắc pin nửa ngày à
chjpfun
TÍCH CỰC
3 năm
@conchott cái này là apple nó quảng cáo đó bác, như mấy bài như apple watch vừa cứu được 1 mạng người nhờ phát hiện... xong khối thằng chạy đi mua :v
_Kenzi_
TÍCH CỰC
3 năm
Cái này mình không tin...
Lại xạo lồng rồi.
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lại ảo lòi mắt ra
Team anti lại cay cú.
Cười vô mặt
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
3 năm
@Louis Tran 2019 Ko cay nhưng xem bên kia covid hoành hành ntn thì hiểu độ xiaolong
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Tôi tin em!
yuda
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi đã từng tin yêu Apple cho đến khi đọc bài này
@yuda Lại càng yêu hơn
Anh theo em
@yuda Nghe nồng nàn mùi bợ đít 😂
yuda
ĐẠI BÀNG
3 năm
@The_Hobbit_AK Chú còn non và xanh lắm 😆)
chjpfun
TÍCH CỰC
3 năm
@yuda cái này là apple nó quảng cáo đó bác, như mấy bài như apple watch vừa cứu được 1 mạng người nhờ phát hiện... xong khối thằng chạy đi mua :v
ducnhan31
TÍCH CỰC
3 năm
Chốt vấn để. Để hệ thống này hoạt động dự đoán được thì nó vẫn là một cái giống app “bluezone” cái đồng hồ nó vẫn phải thu bắt sóng bluetooth xác nhận tiếp xúc gần. Phần còn lại thì chỉ cần nhịp tim nhanh + sốt thì nó cảnh báo.
Chung quy lại, độ nhạy và độ đặc hiệu không cao,
Chiêu trò quảng cáo apple watch
Vẫn thua hệ thống phòng dịch bằng camera sống của Việt Nam hết 😆)
nhothuky
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ducnhan31 Chính xác, chiêu trò cả thôi
TRK
TÍCH CỰC
3 năm
Nguồn : Apple insider.
xadieu92
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thôi thôi. Cuồng nó cũng vừa vừa phai phải thôi :v
cái trang "tinh táo chấm vi en " này cuồng táo vl , .....
Lag. Fps 30 . Chán thật
Thế thì các máy móc các dụng cụ test "chết" hết rồi. Chắc Tim lại ..........Mai mốt Galaxy watch sẽ nói là phát hiện được người nhiễm .......trước khi họ đi xét nghiệm 1 tháng. Và mì xào sẽ nổ dữ hơn . Hic Mì xào đang khổ với Trunp rồi. Rồi đây em sẽ nối gót cắp bị đi ăn xin cùng Hú quầy rồi. Cái "mũ" to đùng bự chảng là Cty do quân đội TQ đứng đằng sau lần lại Trump "cho" Xiaomi nó đội cho nó đẹp đôi . Anh em nào sắp mua đồ xiaomi hãy suy nghĩ lại nha. Trong đó có mình Hahahahahaha
ngon. ca này aw lại đắt hàng :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019