Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 10/1/2021, 11:05 (GMT+7)

Xe bọc thép cùng 6.000 người xuất quân bảo vệ Đại hội Đảng

Hà NộiSáng 10/1, hơn 6.000 người cùng xe bọc thép, xe chuyên dụng đã tham gia lễ xuất quân bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 tại khu vực Mỹ Đình.

Sau nhiều ngày tập luyện, diễn tập, sáng 10/1, Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng làm lễ xuất quân bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Mở đầu là màn duyệt đội ngũ từ các khối cảnh sát cơ động, nữ cảnh sát cơ động đặc nhiệm... Đây là lực lượng chủ chốt trong các phương án diễn tập bảo vệ Đại hội Đảng; tham gia hầu hết các nội dung bảo vệ, chống khủng bố, bạo loạn, biểu tình.

Khối nam cảnh sát cơ động được trang bị lá chắn, gậy, mũ bảo hiểm, giáp tay chân tham gia diễu hành. Đây là lá chắn đầu tiên trong phương án dẹp bạo động, biểu tình, gây rối.

Khối 60 nữ cảnh sát giao thông được tuyển chọn từ nhiều phòng ban thuộc Cục Cảnh sát giao thông và Học viện Cảnh sát... phần lớn đều cao 1,6 m, sức khoẻ tốt.

Lần đầu tiên, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã tập huấn các kỹ năng lái xe, dẫn đoàn, xếp xe, bảo vệ an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Tham gia các phương án xuất quân bảo vệ Đại hội Đảng, Bộ Quốc phòng cũng huy động hàng chục lực lượng, trong đó đặc biệt có bộ đội đặc công Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội.

Ngoài hàng nghìn cảnh sát, bộ đội, ban tổ chức còn huy động hơn 100 ôtô, môtô đặc chủng của công an, quân đội, khoảng 100 ôtô chở quân của nhiều đơn vị vũ trang tham gia.

Dẫn đầu là đoàn gồm 4 xe bọc thép đặc chủng của cảnh sát cơ động và cảnh sát đặc nhiệm làm nhiệm vụ phòng chống khủng bố, giải cứu con tin. Xe này có thân và kính chống đạn chống mìn, gầu xúc phía trước dễ dàng thu dọn chướng ngại vật lớn.

Đoàn 4 xe thiết giáp bánh hơi của Tiểu đoàn Thiết giáp 47, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Thiết giáp BTR-60 PB là xe bọc thép chở quân bánh lốp, được Liên Xô bắt đầu phát triển từ những năm 1950. Xe có chiều dài 7,5 m, rộng 2,8 m, cao 2,3 m, trọng lượng 10,3 tấn.

Xe có thể nổi trên mặt nước và di chuyển với tốc độ 10 km/h, chở 14 binh sĩ. Xe được bọc thép chống đạn, có sức cơ động cao trong mọi địa hình, thời tiết, có hỏa lực mạnh. Khoang điều khiển và khoang chở người có thể chống mìn.

Đội hình 4 xe RAM 2000 MKIII chống đạn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tham gia diễu hành và thực hiện các tình huống giải cứu con tin, đánh bắt khủng bố.

Xe do Israel sản xuất, có khả năng lội nước sâu đến một mét, chống đạn cấp độ B6 mọi cự ly, tốc độ tối đa 100 km/h. Hỏa lực của xe có hai súng máy 7,62 mm và đại liên 12,7 mm.

Hai xe bọc thép mới chở quân mới được "biên chế" cho lực lượng cảnh sát cơ động lần đầu xuất hiện trong lễ xuất quân. Xe có sức chứa khoảng hơn chục người, trang bị vũ khí trên nóc và bên trong thân. Với loại phương tiện này, lực lượng cảnh sát cơ động sẽ có thêm các phương án huy động, hỗ trợ các loại xe bọc thép khác để chống khủng bố, giải cứu con tin.

Các sĩ quan của Bộ tư lệnh Cảnh vệ lần đầu xuất hiện trong bộ vest đen đứng bên hai hông cửa ôtô 7 chỗ đi song song với xe chở khách quốc tế trong một phương án diễn tập bảo vệ khách và yếu nhân, lãnh đạo Đảng.

Sĩ quan làm nhiệm vụ cảnh vệ nguyên thủ, khách quốc tế phần lớn có chiều cao 1,8 m, được đào tạo chuyên sâu về công tác bảo vệ tiếp cận, được trang bị vũ khí hiện đại cùng nhiều công cụ hỗ trợ.

Buổi lễ xuất quân còn diễn ra nhiều màn thực binh, biểu diễn và diễn tập các phương án bảo vệ yếu nhân, đánh bắt khủng bố và giải cứu con tin.

Hai chiếc Hummer H2 bọc thép được sử dụng ở đây cũng từng tham gia bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. Loại xe này đã bảo vệ, hộ tống đoàn nguyên thủ trong Hội Nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội diễn ra vào tháng 3/2019.

Phát biểu tại buổi xuất quân, ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban bí thư, Trưởng tiểu ban tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đánh giá cao sự chuẩn bị các phương án bảo vệ an ninh, an toàn của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Ông đề nghị các lực lượng không được chủ quan, bị động, mất cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn.

Ông cũng đề nghị Bộ Công an rà soát kỹ các phương án an ninh, an toàn, đặc biệt phối hợp với các đơn vị địa phương, giải quyết từ sớm các phương án, bảo vệ tuyệt đối an ninh an toàn cho đại hội.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 diễn ra từ ngày 25/1 đến 2/2 tại Hà Nội.

Các lực lượng diễu hành xuất quân bảo vệ Đại hội Đảng
 
 

Video: Bá Đô

Giang Huy - Bá Đô