‘Nàng thơ’ nghĩa hiệp giúp bao người nghèo Sài Gòn: Cuộc đời mấy ai làm được điều mình thích

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
04/01/2021 12:33 GMT+7

Với nhiều người, năm 2020 có thể là một năm “thất thu” vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người khốn đốn . Nhưng với Nguyễn Đỗ Trúc Phương, năm 2020 đối với chị là một thành công lớn khi giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn , cái được lớn nhất của chị là "tình yêu thương" của hàng vạn cư dân mạng dành cho cô nàng xinh đẹp này.

Gặp Phương tại một quán cà phê gần khách sạn của gia đình chị tại quận 1 (TP.HCM), chị không giấu niềm hạnh phúc khi kể về năm 2020 của mình. “Cô tiên trong cổ tích”, “nàng thơ”,... là những từ mà nhiều người gọi Nguyễn Đỗ Trúc Phương (24 tuổi) kể từ khi cô nổi lên trên mạng xã hội, song Phương chia sẻ chị chỉ muốn làm một người bình thường.

Năm 2020 như cổ tích 

Với Trúc Phương, năm 2020 là một cột mốc quan trọng mà chị không bao giờ quên. Từ một cô gái với công việc văn phòng, tan làm đi cà phê với bạn bè, nay chị đi nhiều hơn, được giao tiếp và gặp gỡ nhiều người.
Trở về nước vào tháng 8.2019 sau nhiều năm học tập tại nước ngoài. Trước khi nổi tiếng trên mạng qua những công việc thiện nguyện, Trúc Phương tiếp quản công việc kinh doanh riêng của gia đình.
Tròn 1 năm trở về nước, tháng 8.2020, Trúc Phương bất ngờ nổi tiếng sau câu chuyện giúp đỡ ông Hải (người được cộng đồng mạng chia sẻ giúp đỡ để mua xe máy và điện thoại mới - PV). Tiếp sau đó là vụ việc anh Tâm bị rắn hổ mang cắn khiến cô trở thành “hiện tượng” càng được nhiều người biết đến hơn. Trên trang cá nhân của Trúc Phương, lượng người theo dõi cũng tăng cao, những cập nhật của cô đều nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng.

Trúc Phương giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh bằng cách đứng ra quyên góp

Ảnh: NVCC

Nghỉ ngơi một thời gian ngắn, Trúc Phương lại tiếp tục hành trình làm thiện nguyện của mình để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.
“Sau khoảng thời gian đầu thì tôi khá là khủng hoảng vì bất ngờ được nhiều người biết đến quá, cũng là những lần đầu mình làm nên chưa có kinh nghiệm để xác minh các hoàn cảnh xem hoàn cảnh nào thực sự cần sự giúp đỡ. Nhưng nghỉ ngơi chưa được bao lâu thì không chịu nổi, lượng tin nhắn đến nhờ giúp đỡ và mình được nhắc tên liên tục dưới những hoàn cảnh khiến mình không thể làm ngơ được”, chị chia sẻ.

Những hoàn cảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Trúc Phương đều xác minh và giúp đỡ

Ảnh: NVCC

Trong năm 2020, Trúc Phương đã giúp được rất nhiều hoàn cảnh gặp khó khăn. Những hoàn cảnh Phương giúp đỡ trong năm vừa qua phải kể đến như ông Hải, anh Tâm bị rắn hổ mang chúa cắn, ông bà Tư,... và gần đây nhất là hiệp sĩ Minh "cô đơn" ở Làng đại học. "Thật sự thì mình không đếm những hoàn cảnh mình giúp đỡ nhưng mình đều nhớ rõ từng hoàn cảnh mình gặp như thế nào và đã giúp đỡ ra sao", Phương chia sẻ.
Anh Lê Công Thành (28 tuổi) hiện là bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền ở một bệnh viện tại TP.HCM chia sẻ đã quen biết Phương được 10 năm. Khoảng 4 năm trước lúc Phương còn ở nước ngoài, anh đã liên hệ Phương để nhờ chị hỗ trợ cho các bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại khoa. “Phương nhận hỗ trợ mỗi năm từ 5 - 6 hoàn cảnh. Có hoàn cảnh hỗ trợ hàng tháng từ 1.000.000 - 2.000.000 triệu đồng trong suốt quá trình điều trị. Sau khi về nước, Phương có đến bệnh viện để thăm trực tiếp một số hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại khoa".

Việc chính là làm tình nguyện

“Cho đi là còn mãi”, Trúc Phương vẫn trả lời bằng câu nói quen thuộc khi được hỏi về phương châm làm tình nguyện của mình mà chị đã nói rất nhiều trên những mặt báo. Chị cho biết đối với chị những điều cho đi sẽ mãi mãi còn đó mà không bao giờ mất đi dù là những điều nhỏ bé nhất.
Chia sẻ với Thanh Niên, Trúc Phương cho biết hiện tại chị đang trong thời gian nghỉ ngơi một thời gian để làm công việc mình đam mê và yêu thích là làm công việc thiện nguyện. Trong khoảng thời gian này, Trúc Phương đã tạm nghỉ hoàn toàn công việc phụ giúp gia đình.

Trúc Phương giúp chú Minh cô đơn mua lại chiếc xe ba gác mới sau khi chú bị mất xe

Ảnh: NVCC

Buổi sáng Phương sẽ dành thời gian để đi thăm các hoàn cảnh, sau khi trở về sẽ tính toán số tiền được quyên góp, làm sao kê, trả lời tin nhắn, tương tác trên Facebook cá nhân với mạnh thường quân.
Trúc Phương sẽ dành thời gian khoảng từ 4-5 ngày để giúp đỡ một hoàn cảnh, mỗi hoàn cảnh chị sẽ giữ liên lạc 2 tuần sau đó giúp đỡ những hoàn cảnh khác. Tùy theo mỗi hoàn cảnh chị sẽ kêu gọi số tiền cần và đủ để giúp đỡ sau đó đóng tài khoản và không nhận tiền ủng hộ nữa. Số tiền được quyên góp cho từng hoàn cảnh chị Phương sẽ công khai chi tiết lên mạng xã hội. Mọi chi phí đi lại, chị đều bỏ tiền túi mà không sử dụng tiền quyên góp được.

Trúc Phương nhận giải Thanh niên sống đẹp

Ảnh: NVCC

"Của cho không bằng cách cho", ngoài trao tiền cho các hoàn cảnh, đặc biệt Trúc Phương sẽ đưa mọi người đi siêu thị để mua sắm với câu cửa miệng: “thích gì cứ lấy thoải mái đừng nhìn giá”. Tự nhận bản thân may mắn hơn nhiều người khác, chị mong muốn nhiều người cũng sẽ làm được điều mình yêu thích.
Chị giải thích những điều có thể nhỏ bé với những người bình thường nhưng với một số người đó là ước mơ cả đời chưa bao giờ nghĩ đến. “Cuộc đời đâu mấy khi được làm điều mình thích đâu, nhiều người đi siêu thị mà còn đi chân đất rất chân chất, nhìn thấy người ta vui như vậy mình cũng cảm thấy vui. Niềm vui của mình là giúp được nhiều người, có thể công việc này không thể kéo dài mãi, sắp tới có thể mình sẽ phải làm công việc khác để kiếm thêm thu nhập nhưng hiện tại đây là công việc chính, dù là không có lương mình cảm thấy vui”, Phương bộc bạch.

Trúc Phương và chuyến đi tình nguyện ở vùng cao

Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Đỗ Mai Phương (34 tuổi) chị gái ruột của Trúc Phương bày tỏ có thể đối với người ngoài Trúc Phương đã trưởng thành, đến tuổi đi làm nhưng đối với gia đình, Trúc Phương là một đứa em nhỏ trong nhà.
Ban đầu cả gia đình đều rất lo lắng trước những việc mà Trúc Phương có thể sẽ phải đối mặt sau khi được nhiều người biết đến, sợ những bình luận tiêu cực từ mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến Trúc Phương. Tuy nhiên sau quãng thời gian thì thấy chị Phương đã mạnh mẽ hơn rất nhiều, đã có thể tự mình xác minh các hoàn cảnh và xử lý các tình huống khiến gia đình yên tâm hơn.

Nhiều hoàn cảnh được Trúc Phương giúp đỡ đã thay đổi cuộc sống

Ảnh: NVCC

“Gia đình rất tự hào và sẵn sàng giúp đỡ cho Trúc Phương hết mình, ví dụ hoàn cảnh nào cần sự giúp đỡ gấp nhưng chưa đủ số tiền quyên góp thì gia đình sẵn sàng chi trước số tiền đó cho Phương”, chị nói.
Nếu theo dõi Trúc Phương qua mạng xã hội, có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh Trúc Phương lung linh trên mạng xã hội, nhưng khi đi giúp đỡ các hoàn cảnh, chị luôn rất gần gũi, giản dị.
“Là con gái ai cũng muốn mình đẹp nhưng mình biết là những lúc mình đi giúp đỡ các hoàn cảnh thì cũng không ai ngắm mình. Trước đây da mình trắng hơn nhưng giờ thì đen hơn nhiều nhưng đi nhiều quá nên da sạm đen lại, nhưng mình chấp nhận đó là điều không thể tránh khỏi được”, chị nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.