Giá bất động sản 2021: Khó có bất ngờ

Năm 2021, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có những yếu tố tích cực hơn rất nhiều, đặc biệt là sự phục hồi của những thị trường trọng điểm như TP.HCM và Hà Nội.
Giao dịch chậm, giá nhích nhẹ
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, cho biết thị trường BĐS năm 2021 chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố song dự báo vẫn sẽ tăng trưởng tốt bởi các căn cứ rất vững chắc.
Thứ nhất, Việt Nam đang có ưu điểm lớn như kiểm soát dịch bệnh tốt, trở thành điểm đến an toàn của các nhà đầu tư. Việt Nam cũng đứng trước cơ hội để đón sự dịch chuyển chuỗi cung ứng công nghệ thế giới từ những thị trường lớn như Trung Quốc.
Thứ hai, BĐS vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền do không quá nhiều biến động như vàng hay chứng khoán. Nhu cầu mua BĐS của người dân vẫn rất lớn.
Thứ ba, nền kinh tế vẫn ổn định, thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, tình hình tín dụng cũng rất bình ổn, hiện nay lãi suất cho vay của các ngân hàng đã được giảm xuống. Mặc dù ngân hàng không ưu tiên cho vay BĐS nhưng việc lãi suất tốt sẽ giúp các ngành nghề kinh doanh khác có cơ hội phát triển, qua đó gián tiếp thúc đẩy BĐS tăng trưởng khi người dân có tiền để mua nhà, đất.

Thị trường bất động sản năm 2021 chờ đón sự phục hồi ở các đô thị lớn.
Ảnh: QUANG HUY

Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung BĐS về nhà ở, du lịch đã rất nhiều, rất dồi dào. Lượng hàng tồn năm 2020 sẽ kéo dài cho đến hết năm 2021. Ngoài ra, do năm 2020 giá nhà, đất đã tăng cao nên có thể năm 2021 sẽ không có sự đột biến về giá.
“Dự báo năm 2021 giao dịch có thể chậm, đều đều, tỉ lệ hấp thụ sản phẩm cũng vừa phải vì như đã phân tích, nguồn cung sản phẩm nhà ở hiện khá nhiều. Do đó, giá có thể đi ngang chứ không tăng mạnh, duy trì mức tăng khoảng 5%-10%” - ông Quang đánh giá.
Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn, cho biết trong năm 2020 có hàng loạt dự án giao thông lớn được khởi công. Những dự án này có tác động mạnh mẽ đến thị trường ở cả ba miền. Năm 2021, thị trường sẽ có những biến chuyển tích cực cùng hệ thống hạ tầng giao thông này.
Về các loại hình BĐS, theo ông Quốc Anh, dự báo phân khúc chung cư tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng ổn định về lượng tin đăng và mức độ quan tâm. Giá chung cư Hà Nội đi ngang và ổn định. Giá chung cư TP.HCM sẽ tiếp tục tăng trong năm mới, mức tăng đạt khoảng 9%.
“Về phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm đang giảm đáng kể. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%. Phân khúc đất nền sẽ suy giảm tại hầu hết các thị trường chính trên cả nước” - ông Quốc Anh chia sẻ.

Hiện tượng các doanh nghiệp lần lượt di cư về các tỉnh để phát triển dự án là diễn biến bình thường của quy luật đất lành chim đậu. Trong năm năm tới, phát triển hạ tầng nếu làm tốt sẽ là cú hích thúc đẩy phát triển đầu tư công nghiệp, du lịch và đô thị hóa mạnh mẽ hơn cho các địa phương như Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Lâm Đồng, Bình Thuận… 

Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH, giảng viên Trường ĐH Fulbright Việt Nam 

Cơ hội từ giao dịch thứ cấp
Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng năm 2021 BĐS dịch vụ, BĐS công nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Còn đối với nhà ở vẫn chưa có nhiều sản phẩm mới, nguồn hàng cũ vẫn nhiều, giá đã tăng lên mức cao nên khó tăng nữa.
Đáng nói là hiện nay BĐS sơ cấp (chủ đầu tư mở bán) đều có giá bán khá cao, cao hơn khoảng 30% so với giá những sản phẩm thứ cấp đã hình thành (giá mua đi bán lại). “Vì vậy, năm 2021 nhà đầu tư nên đầu tư sản phẩm thứ cấp sẽ mua được giá tốt hơn” - ông Quang nói. 
Đánh giá chung, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng năm 2021 thị trường chỉ có thể tăng cục bộ ở một số khu vực. Trên diện rộng thị trường sẽ khó tăng giá và tính thanh khoản chưa mạnh. Tuy nhiên, ông có cái nhìn lạc quan về triển vọng của thị trường trong dài hạn khi triển vọng phát triển kinh tế, sự đô thị hóa và các dự án hạ tầng triển khai mạnh trong năm 2021. Ngoài ra, đa số nhà đầu tư vẫn chọn kênh này do tính an toàn và triển vọng thu lời lớn. Năm 2021 là cơ hội cho nhà đầu tư có tiền đi mua đất nhưng sẽ không thuận lợi với những nhà đầu tư vay nhanh, thắng nhanh.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhận định sự dịch chuyển thị trường của các chủ đầu tư tiếp tục xuất hiện trong năm 2021. Trong đó, có xu hướng các chủ đầu tư tại TP.HCM sẽ di chuyển ra săn tìm quỹ đất tại Hà Nội và ngược lại, các doanh nghiệp ở Hà Nội sẽ Nam tiến. Cùng với đó, xu hướng phát triển các dự án ở những thị trường vùng ven, thị trường ven biển vẫn tiếp tục phát triển.
Do vậy, năm 2021 thị trường sẽ có những yếu tố tích cực hơn rất nhiều, đặc biệt là sự phục hồi của những thị trường trọng điểm như TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, sự phục hồi này sẽ chưa thể có bước đột phá mạnh bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như pháp lý và kiểm soát dịch bệnh.

Nhiều nút thắt được tháo gỡ trong năm 2021
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Luật Xây dựng năm 2020 và Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 sẽ giải quyết được nút thắt trong việc phê duyệt các dự án khu dân cư và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng từ năm 2021. Nghị quyết 164 cũng đã tháo gỡ vướng mắc đầu tư trong khu đô thị.

Mới đây nhất là Nghị định 148/2020 (hiệu lực từ ngày 8-2-2021) được xem là cú hích mới cho thị trường BĐS. Nghị định đã quy định các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh theo hướng minh bạch, công bằng, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh và tháo gỡ được nhiều vướng mắc về quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng cho hàng ngàn dự án trong phạm vi cả nước.

Với việc khôi phục các dự án đang chậm tiến độ từ năm 2020 do dịch COVID-19 trong năm 2021, dự báo nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM trong năm 2021 sẽ ghi nhận mức tăng 10%-15% so với cùng kỳ.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm