Bỏ túi những thực phẩm tốt cho người già

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Theo thống kê của Bộ y tế, tỷ lệ người già gặp các vấn đề về sức khỏe đang ngày một tăng. Việc chăm sóc sức khỏe cho người già cũng vì thế mà gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh việc tập luyện để nâng cao sức khỏe, người già cũng cần chú ý bổ sung thêm một số loại thực phẩm để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể và phòng bệnh. Những thực phẩm tốt cho người già sẽ là nội dung của bài viết dưới đây.

Các vấn đề về sức khỏe mà người già hay gặp phải

Các bệnh về cơ xương khớp

Thoái hóa cột sống thắt lưng, cột sống cổ, thoái hóa khớp gối,.. là những bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi. Những bệnh lý này xuất hiện là do quá trình thoái hóa xương khớp. Việc thiếu hụt các loại dịch khớp cũng như canxi và phốt pho sẽ khiến xương khớp của người già yếu hơn hoặc là loãng xương ở người cao tuổi.

Các bệnh về cơ xương khớp không chỉ khiến người già hạn chế vận động, ảnh hưởng tới sinh hoạt mà còn là nguy cơ làm giảm tuổi thọ. Việc tăng cường vận động thể dục thể thao sẽ khiến người già có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài. Hệ miễn dịch có khỏe mạnh thì sức khỏe mới được đảm bảo. Vì môi trường xung quanh chúng ta luôn tiềm ẩn những nguy cơ không thể tránh khỏi.

Sự suy giảm miễn dịch ở người già là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh lý mạn tính về sau này. Khi bước qua ngưỡng cửa cao tuổi, quá trình lão hóa xảy ra nhanh nên các tế bào miễn dịch cũng mất dần đi. Sự suy giảm miễn dịch sẽ làm nặng thêm các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm ruột,lao,…

Người già nên chọn những thực phẩm phù hợp để cải thiện sức khỏe
Người già nên chọn những thực phẩm phù hợp để cải thiện sức khỏe

Bệnh tim mạch

Chỉ đứng sau các bệnh về cơ xương khớp, bệnh tim mạch cũng chiếm tỷ lệ khá cao ở người già. Bệnh về tim mạch thường nguy hiểm và đi kèm với một số bệnh mãn tính khác. Tim của người già thường sẽ có kích thước to hơn người trẻ nhưng sự co bóp lại kém hơn. Vì thế, tim của họ thường sẽ không thể đảm bảo được các chức năng cần thiết.

Những bệnh về tim mạch thường gặp nhất là tăng huyết áp, suy tim, xơ vữa động mạch, thiểu năng động mạch vành,… Để ngăn ngừa lão hóa và có được một trái tim khỏe người già cần luyện tập thường xuyên và chăm chỉ khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh lý về tim mạch sớm nhất.

Bệnh tiêu hóa

Người già thường gặp vấn đề về nhai, nuốt thức ăn. Nhiều khi họ phải nhai đi nhai lại, ăn thật chậm thì mới có thể tiêu hóa được thức ăn. Bên cạnh đó, việc sức khỏe răng miệng không được đảm bảo cũng khiến người già cảm thấy không còn hứng thú khi ăn uống.

Nhu động ruột ở người già sẽ giảm đi rất nhiều so với lúc còn trẻ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón và suy dinh dưỡng ở người già. Táo bón ở người già thường là mãn tính và rất khó điều trị. Người già còn hay mắc thêm các bệnh như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày,.. Uống đủ nước, ăn uống vệ sinh khoa học là những yếu tố cần thiết để hệ tiêu hóa của người già có thể hoạt động tốt và bền vững hơn.

Bệnh liên quan đến hệ thần kinh

Sự thoái hóa của người già cũng tác động rất nhiều đến hệ thần kinh. Lão hóa là nguyên nhân khiến các tế bào thần kinh hoạt động kém gây nên một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Người cao tuổi hay gặp các bệnh như suy giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, dễ cáu gắt, trầm cảm,…Đây đều là những bệnh cần phải điều trị kịp thời.

>> Xem thêm:

Những thực phẩm tốt cho người già

Con người càng lớn càng cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể. Việc bổ sung những thực phẩm tốt cho người già sẽ giúp cải thiện tuổi thọ, khỏe mạnh và chống lão hóa. Bữa ăn của người già cần phải đủ bốn nhóm thực phầm chính là carbonhydrat, chất đạm, chất béo, chất xơ.

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm có thể nói là dễ mua nhất và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất cho sức khỏe của người già. Một số loại rau còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Người già cần cung cấp đầy đủ rau xanh trong các bữa ăn hằng ngày.

Các loại rau má, rau ngót hay mướp đắng rất hợp với những người có thên nhiệt nóng, người bị tăng huyết áp, táo bón. Đây là những loại rau có tính mát, giúp cơ thể loại bỏ các chất độc.

Bên cạnh đó, các loại rau củ khác như cà rốt, bí đao, súp lơ và các loại rau cải sẽ cung cấp thêm vitamin, chất xơ cho cơ thể. Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, duy trì cân nặng và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Những thực phẩm tốt cho người già
Những thực phẩm tốt cho người già

Chất béo có lợi

Cá là thực phẩm cung cấp lượng chất béo có lợi lớn nhất hiện nay. Trong cá có chứa hàm lượng omega ba, omega sáu, omega chín. Những chất béo này tuy cần thiết nhưng cơ thể lại không thể tự sản sinh ra được.

Bên cạnh đó, các chất béo tốt cho sức khỏe còn có trong một số loại hạt như đậu nành, ô liu, lạc, quả bơ,… Sử dụng chất béo có lợi sẽ giúp hệ tim mạch và trí não hoạt động được tốt hơn. Từ đó, tránh được các bệnh về xơ vữa mạch máu. Người già cần hạn chế tối đa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Hai loại chất béo này nếu dung nạp quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.

>> Bạn có biết: Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Canxi và vitamin D, acid folic

Những vi chất dinh dưỡng này có tác dụng tốt đối với xương khớp và cơ quan tạo máu ở người già. Bên cạnh đó. Khi đã có tuổi việc hấp thu những loại vi chất này cũng giảm do hệ tiêu hóa hoạt động không được tốt như trước.

Việc cung cấp những thực phẩm có chứa các chất này là cần thiết đối với người gài. Súp lơ, nấm và các loại hải sản là những thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng.

Cũng đừng bỏ qua việc cho người già tắm nắng. Tắm nắng vừa giúp người gài thư giãn, tốt cho sức khỏe cũng tốt hơn cho việc hấp thụ và chuyển hóa canxi. Những tia nắng đầu tiên trong ngày là thời điểm tốt để người già có thể tắm nắng.

Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa

Hiện nay trên thị trường cung cấp rất nhiều các sản phẩm sữa tươi cho người cao tuổi và các sản phẩm từ sữa chuyên dùng cho họ. Việc uống sữa ở người già cũng cần thiết như việc bổ sung chất dinh dưỡng trong các bữa ăn vậy.

Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa thực sự là thực phẩm tốt cho người già. Nên chọn các loại sữa có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có chứa chất khoáng để vừa bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh. Mỗi ngày, người già nên uống sữa khoảng hai lần. Đặc biệt, người già có thể uống một ly sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Sữa tươi và những sản phẩm từ sữa rất tốt cho người già
Sữa tươi và những sản phẩm từ sữa rất tốt cho người già

Thực phẩm tốt cho người già bạn đã biết. Bạn hãy vận dụng và phải đảm bảo các món ăn cung cấp trong bữa ăn phải hợp khẩu vị của người cao tuổi. Hãy lên một chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ sinh hoạt điều độ để người già có được một sức khỏe tốt nhất.

Bình luận Facebook
5/5 - (1 vote)