Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

'Cha đẻ' kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được vinh danh

Cập nhật: 30/12/2020 16:57 | Người đăng: Lường Toán

Phó giáo sư Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tác giả kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp "Dr Lương", được vinh danh Anh hùng lao động.

Ngày 29/12, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho phó giáo sư Lương.

Ông Lương là một trong hai cá nhân ngành y được vinh danh đợt này. Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, đã nhận danh hiệu này hôm 24/12.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bằng khen cho phó giáo sư
Trần Ngọc Lương, ngày 29/12. Ảnh: Minh Quyết.

Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của phó giáo sư Lương được chuyển giao, đào tạo cho các bác sĩ trong và ngoài nước nhiều nhất Việt Nam, mở ra hướng mới trong điều trị các bệnh lý về tuyến giáp. Tính đột phá trong phương pháp mổ "Dr Lương" là sử dụng đường nách, ngực với những vết rạch nhỏ trên da, kích thước 0,5-1 cm. Phương pháp mổ mở (cũ), vết sẹo thường dài 8 đến 12 cm ở cổ người bệnh.

Mổ nội soi đáp ứng các tiêu chí nhanh, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Phẫu thuật viên chỉ cần sử dụng dụng cụ mổ nội soi ổ bụng thông thường, không cần dụng cụ chuyên biệt. Kỹ thuật "Dr Lương" áp dụng cho tất cả bệnh lý tuyến giáp như bướu nhân, basedow, ung thư tuyến giáp, mổ được những bướu lớn mà không cần phải cắt bất cứ cơ cổ trước nào.

Ca mổ bằng kỹ thuật này chi phí chỉ bằng 1/25 so với các nước trong khu vực. Một ca mổ cắt thùy tuyến giáp tại Hàn Quốc hoặc Singapore tiến hành trong 2 giờ chi phí khoảng 8.000-10.000 USD, mổ theo phương pháp "Dr Lương" tiến hành tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương chỉ mất 30 phút, chi phí 300-400 USD.

Hơn 300 giáo sư, bác sĩ ở 20 nước trên thế giới đã đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương để học tập phương pháp mổ "Dr Lương".

Phó giáo sư Trần Ngọc Lương (bìa trái) thực hiện một ca mổ nội soi tuyến giáp. Ảnh: Thúy Quỳnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận những cống hiến của phó giáo sư Lương, góp phần đưa Bệnh viện Nội tiết Trung ương trở thành đơn vị chuyên khoa đầu ngành của cả nước về nội tiết và rối loạn chuyển hóa.

"Bệnh viện cần tiếp tục tập trung phát triển sâu các chuyên môn kỹ thuật mũi nhọn, trở thành bệnh viện chuyên ngành Nội tiết và rối loạn chuyển hóa hàng đầu Đông Nam Á", Thứ trưởng Tuyên nói.

Phó giáo sư Trần Ngọc Lương sinh năm 1961 ở Nam Định, là bác sĩ nội trú ngoại. Năm 1987, ông về công tác tại Bệnh viện Bạch Mai với chuyên môn phẫu thuật ổ bụng. Ngoài phẫu thuật tuyến giáp, các kỹ thuật mổ khác cũng được bác sĩ Lương nghiên cứu và cải tiến như phẫu thuật đốt hạch giao cảm chữa chứng ra mồ hôi tay với thời gian mổ nhanh trong 3-4 phút; gây mê bằng ống nội khí quản một nòng, tiết kiệm tiền cho bệnh nhân. Các phẫu thuật tuyến nội tiết khác như u nội tiết tuyến tụy, u tuyến thượng thận..., gần đây nhất là kỹ thuật nội soi u xơ tuyến vú, được bác sĩ Lương triển khai thành công tại bệnh viện.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990