Thực phẩm cho người cao huyết áp

Trong quá trình điều trị cao huyết áp, chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất là quan trọng. Góp phần tăng hiệu quả trong suốt quá điều trị. Do thế, dinh dưỡng cho người cao huyết áp cũng là mối quan tâm hiện nay.

Người huyết áp cao nên ăn gì?

Cùng với thuốc điều trị và chế độ tập luyện hợp lý thì dinh dưỡng phù hợp cũng có vai trò trong trong kiểm soát huyết áp. Vì thế, trong khẩu phần ăn của bệnh nhân huyết áp cao nên giảm các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, muối và quan trọng nhất hạn chế việc sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia.
Cần lưu ý thực đơn hằng ngày cần đảm bảo:

  • Chất đạm: 0,8g – 1 g protein cho 1 kg cân nặng.
  • Chất béo: 25 -30 g. Khuyên dùng: dầu thực vật như đậu nành, đậu phộng, mè, ô liu, hướng dương.
  • Chất bột đường: 300g – 320g.
  • Muối ăn: Ít hơn 6g (Kể cả các loại như như bột ngọt, bột nêm, nước tương, nước mắn).
  • Chất xơ: 30g – 40g ( trong rau củ, quả). Tương đương với 300g – 500g rau củ quả thực tế.

Và dưới đây là những loại thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người huyết áp cao:

Rau xanh

Không chỉ đối với người cao huyết áp mà rau xanh có ích đối với tất cả mọi người. Do chứa hàm lượng axít folíc dồi dào cùng với người kali phong phú. Kali trong rau xanh không chỉ giúp thận hoạt động hiệu quả hơn, còn giúp đào thải lượng muối qua nước tiểu nhanh hơn và khiến huyết áp giảm xuống dần.

Một số loại hoa quả

Sau đây, một số loại quả và chế độ ăn phù hợp với người cao huyết áp:

  • Chuối tiêu: Như các loại rau xanh, chuối cũng rất giàu kali. Mỗi ngày bạn ăn khoảng 1 – 2 quả. Hay kết hợp với yến mạch để tạo thành 1 bữa sáng bổ sung kali cho cơ thể.

chuoi-tieu-tot-cho-nguoi-huyet-ap-cao

Tuy nhiên không nên ăn chuối khi đói. Vì do khi đó hàm lượng Magie sẽ tăng đột ngột trong máu. làm mất sự cân bằng của tim mạch, gây tổn hại cho sức khỏe của bạn.

  • Lê: Mỗi ngày nên dùng từ 1 – 2 quả hay uống nước ép.
  • Táo: Mỗi ngày nên 3 quả hoặc uống nước ép 3 lần (khoảng 50ml/ lần).
  • Việt quất: Việt quất rất giàu chất tự nhiên Flavonid

viet-quat-tot-cho-nguoi-cao-huyet-ap

Thường xuyên bổ sung Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa cao huyết áp
hiệu quả

  • Nho: Rất tốt cho người bị huyết áp cao, kể cả nho tươi lẫn nho khô.

Sữa tách béo và sữa chua

Canxi và những thực phẩm ít chất béo chính là 2 thành phần quan trọng trong thành phần chế độ dinh dưỡng của người cao huyết áp. Do như thế, nên sữa chua và sữa tách béo chính là lựa chọn hoàn hảo cho nguoi cao huyet ap.

Các loại hạt

Các loại hạt không chỉ cung cấp Kali cho cơ thể mà các loại hạt còn chứa Magie & nhiều khoáng chất khác cũng có công dụng trong hạ huyết áp. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các loại hạt tươi hoặc chưa được tẩm muối.

Cá là nguồn protein tự nhiên tuyệt vời. Các loại cá như: cá thu, cá hồi chứa nhiều axít béo omega-3 và là một nguồn protein nạc tuyệt vời. Các loại cá có thể hạ huyết áp, giảm viêm, giảm nồng độ triglyceride “xấu” trong máu.

Chocolate đen

Chocolate đen chứa hơn 60% chất Cacao rắn và ít đường hơn chocolate thông thường.
Theo nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy 100g Chocolate đen mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bệnh.
Bạn có thể thêm Chocolate đen vào sữa chua hay ăn Chocolate đen cùng với một số loại trái cây như việt quất, quả mâm xôi, dâu tây như một món tráng miệng.

Tỏi và các loại gia vị thảo mộc

Theo một nghiên cứu đã chứng minh rằng tỏi có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng lượng oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric hỗ trợ thúc đẩy sự giãn mạch hay mở rộng các động mạch, để giảm huyết áp.
Kết hợp với các loại gia vị thảo mộc vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn. Nó giúp bạn cắt giảm bớt lượng muối dùng hằng ngày.

Ngoài ra còn một số thảo dược giúp hạ huyết áp hiệu quả

Cây móng mèo

Cây móng mèo là một loại thuốc thảo dược được sử dùng trong nhiều bài thuốc Đông Y để điều trị tăng huyết áp cũng như các vấn đề về sức khỏe thần kinh. Nghiên cứu tác dụng điều trị huyết áp cao của cây móng mèo ở loài gặm nhấm cho thấy rằng nó có thể hữu ích trong việc giảm huyết áp bằng tác động lên các kênh canxi trong tế bào của bạn.

Nhân sâm

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Y Đại học Toronto Canada và bệnh viện ST. Michaels Toronto-Canada vào năm 2005. Khi dùng nhân sâm Mỹ liên tục trong 12 tuần với liều 3gr/ngày sẽ không làm tăng huyết áp và không ảnh hưởng xấu tới chức năng thận. Tuy nhiên, nghiên cứu này mới được áp dụng cho các bệnh nhân không dùng chung với các loại dược liệu hỗ trợ khác.

Nhân sâm Hoa Kỳ giúp bồi bổ nguyên khí
Nhân sâm Hoa Kì giúp hạ huyết áp hiệu quả

 

Người cao huyết áp  không nên ăn gì?

Không nên ăn mặn, ăn các thức ăn có hàm lượng muối cao

Theo khuyến cáo của bác sĩ, mỗi người nên ăn ít hơn 6g muối/ ngày. Natri có trong muối ăn làm thoát dịch tế bào, làm tim đập nhanh và tăng huyết áp. Đặc biệt, người cao huyết áp không nên ăn các món muối chua như dưa muối, cà muối, hành muối, kim chi,… vì các món này chứa hàm lượng natri cao.

Không nên ăn nhiều dầu mỡ

Người bị huyết áp cao không nên ăn nhiều mỡ. Đặc biệt là mỡ động vật vì chứa nhiều Cholesterol, làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, tăng huyết áp và các loại bệnh tim mạch khác.

Không nên ăn nội tạng động vật

Nội tạng động vật có chứa hàm lượng chất béo bão hoà và cholesterol cao hơn nhiều so với thịt. Khi nội tạng động vật được tiêu thụ nhiều sẽ làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch, tăng huyết áp. Ngoài ra, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh ung thư, não, giun sán, viêm cơ tim, viêm phổi,…

Không nên ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn được chế biến sẵn

Các loại thịt được chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích,… là các thực phẩm chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, các chất bảo quản hóa học và chứa hàm lượng muối cao. Đây cũng là nhóm thực phẩm gây nên các bệnh tăng huyết áp, béo phì. Vì vậy, người bị tăng huyết áp không nên ăn những loại thực phẩm này.

han-che-thuc-an-nhieu-dau-mo

Không nên dùng thức ăn nhanh

Mì ăn liền

Mì ăn liền là món ăn chế biến nhanh chóng và tiện lợi. Nhưng, đây là một trong những thực phẩm góp phần làm tăng huyết áp vì trong mì ăn liền chứa nhiều natri. Những nguoi cao huyet ap không nên ăn nhiều mì ăn liền.

Không nên sử dụng các chất kích thích

Người bị tăng huyết áp không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Trong thuốc lá có chất nicotin sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm, làm co mạch và gây tăng huyết áp. Uống nhiều rượu, bia quá cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Rượu, bia sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ áp, và làm cho bệnh nặng hơn.

Xem thêm:

– Nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp 
– Người tụt huyết áp có nên uống trà gừng không?