Nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump tiếp tục bị giáng đòn nặng nề

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 28/11/2020 07:01:44 +07:00
(VTC News) -

Một tòa án phúc thẩm liên bang hôm 27/11 bác bỏ nỗ lực ngăn ông Biden tuyên bố là người chiến thắng ở Pennsylvania của Tổng thống Trump.

"Cuộc bầu cử tự do, công bằng là huyết mạch của nền dân chủ chúng ta. Các cáo buộc không công bằng là hết sức nghiêm trọng. Nhưng cáo buộc phải có bằng chứng cụ thể. Chúng tôi không thấy điều đó ở đây", Thẩm phán Stephanos Bibas thay mặt hội đồng ba thẩm phán ở Pennsylvania nhấn mạnh trong phán quyết. 

Phán quyết nói thêm rằng cử tri là những người chọn ra Tổng thống chứ không phải là các luật sư. 

Sau phán quyết trên, Jenna Ellis - luật sư chiến dịch tranh cử của Trump chỉ trích bộ máy tư pháp ở Pennsylvania đang tiếp tục che đậy các cáo buộc gian lận lớn. 

Nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump tiếp tục bị giáng đòn nặng nề - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Pennsylvania trong tuần chứng nhận ông Biden chiến thắng ở bang này với cách biệt hơn 80.000 phiếu so với đối thủ Donald Trump. 

Theo luật Pennsylvania, ứng cử viên nào giành được đa số phiếu phổ thông của bang sẽ nhận được tất cả 20 phiếu đại cử tri của bang.

Bất chấp điều này, chiến dịch tranh cử của ông Trump nộp đơn kháng cáo sau khi một thẩm phán liên bang bác bỏ nỗ lực của nhà lãnh đạo Mỹ trong việc chặn xác nhận kết quả bỏ phiếu chính thức ở Pennsylvania.

Trước đó, thẩm phán Matthew Brann ở Pennsylvania ra chỉ thị cho phép bang này tiếp tục quá trình xác nhận kết quả bầu cử, đồng thời bác bỏ vụ kiện của ông Trump nhằm vào cáo buộc gian lận bầu cử.

Dù đã đồng ý chuyển giao cho người kế nhiệm, ông Trump đến nay vẫn chưa thừa nhận thất bại của mình trong cuộc bầu cử.

Trong bài phát biểu nhân ngày lễ Tạ ơn hôm 26/11, Trump tuyên bố ông sẽ rời Nhà Trắng nếu Biden được Đại cử tri đoàn chứng nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 vào ngày 14/12 tới. 

“Chắc chắn tôi sẽ làm. Chắc chắn là tôi sẽ làm. Và bạn biết chắc như vậy”, ông Trump khẳng định khi được hỏi liệu ông có rời khỏi Nhà Trắng nếu Đại cử tri đoàn ủng hộ Joe Biden hay không.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn