Hai năm vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ lũ lụt

NDO -

Cơn bão số 4 vào tháng 4 năm 2018 gây nhiều thiệt hại về vật chất, làm cho đời sống người dân xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum gặp nhiều khó khăn. Sau bão, chính quyền địa phương đã lập danh sách các hộ bị thiệt hại, lên phương án hỗ trợ. Thế nhưng, sau hơn hai năm, mặc dù đã được giải ngân nhưng tiền hỗ trợ vẫn chưa đến được tay người dân.

Cán bộ xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi đi xác minh việc hỗ trợ bão lũ năm 2018 tại nhà chị Y Đan.
Cán bộ xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi đi xác minh việc hỗ trợ bão lũ năm 2018 tại nhà chị Y Đan.

Nhiều hộ dân tại xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum tỏ ra bất ngờ khi nghe phóng viên Nhân Dân điện tử hỏi về số tiền hỗ trợ bão lụt năm 2018. Chị Pha, làng Long Dôn, xã Đăk Ang cho biết: Đợt lũ lụt năm 2018, nhà mình bị thiệt hại nhiều, chết một con bò. Trưởng thôn có nói đi khai báo để được Nhà nước hỗ trợ, mình đã khai báo nhưng đến nay đã nhận được hỗ trợ gì đâu!

Qua tìm hiểu, sau lũ thì UBND xã Đăk Ang đã giao trưởng thôn, cán bộ phụ trách địa chính, nông lâm nghiệp phối hợp các tổ chức đoàn thể về thôn, làng xác minh thiệt hại của dân. Sau khi có thống kê danh sách từ thôn, làng, xã đã tổng hợp báo với huyện. 

Theo Quyết định số 757/QĐ-UBND ngày 28-12-2018 của UBND huyện Ngọc Hồi về việc phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ khôi phục sản xuất do thiên tai gây ra năm 2018 thì mỗi con bò trên 6 tháng tuổi chết do bão lụt sẽ nhận được tiền hỗ trợ 6 triệu đồng. 

Ngoài ra, các hộ dân bị thiệt hại về cây trồng và vật nuôi khác như thủy sản, gia súc, gia cầm…đều được hỗ trợ. Tổng tiền được hỗ trợ của người dân xã Đăk Ang là 170 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Đăk Ang Nguyễn Ngọc Thất cho biết năm 2018, khi còn là Phó Chủ tịch UBND xã đã ký danh sách thiệt hại do bão lũ của các hộ trong xã để trình lên huyện đề nghị hỗ trợ. 

“Thế nhưng phải đến 30-6-2020, khi nhận bàn giao công tác Chủ tịch xã tôi mới được biết số tiền hỗ trợ trên đã được rút hết vào ngày 28-1-2019 mà tôi không hề biết gì. Đến nay, danh sách các hộ dân nhận hay chưa nhận hỗ trợ thiệt hại tôi vẫn chưa nhận được bàn giao lại”, đồng chí Nguyễn Ngọc Thất cho biết.

Bà Lê Thị Việt, nguyên là công chức tài chính kế toán xã (hiện phụ trách mảng địa chính xã), thời gian qua thường xuyên vi phạm giờ giấc làm việc, không đi làm, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. UBND xã Đăk Ang đã gửi hai giấy triệu tập bà Việt lên làm việc vào các ngày 6 và 13-11 nhưng đều không có mặt. 

“Chúng tôi đã thành lập đoàn đi xác minh, kiểm tra toàn diện việc hỗ trợ bão lũ năm 2018 xem bà con ai nhận được tiền, ai chưa nhận. Còn việc đồng chí nào rút tiền về, qua xác minh mà bà con nhân dân chưa nhận được thì đồng chí đó chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định”, đồng chí Nguyễn Ngọc Thất khẳng định.

Đến thăm các căn nhà tềnh toàng vẫn còn dư chấn của cơn bão số 9 vừa qua của chị Y Đan, Y Dũ tại làng Long Dôn, xã Đăk Ang, chúng tôi được các chị cho biết, đợt bão lũ năm 2018 đều khai báo thiệt hại lên thôn trưởng trong làng. Gia đình các chị đều có bò chết trong đợt bão lũ ấy nhưng đến nay mới được biết là mỗi con bò chết được nhận hỗ trợ từ chính quyền là 6 triệu đồng và chưa nhận được bất cứ hỗ trợ gì.

Liên quan đến vụ việc, đồng chí Nguyễn Chí Tường, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi khẳng định, huyện đã nắm bắt được thông tin và thành lập tổ công tác, giao Thanh tra huyện chủ trì phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND xã Đăk Ang và các hộ dân trên địa bàn để kiểm tra toàn diện vụ việc. Việc thanh tra này phải hoàn thành và báo cáo với UBND huyện trước ngày 24-11.