Chỉ số bmi là gì? Cách tính chỉ số bmi chuẩn cho trẻ em và nam nữ

Bạn luôn lo lắng không biết cơ thể của mình cân đối hay béo phì. Hiện nay, đã có 1 phương pháp giúp bạn xác định chính xác được tình trạng của bản thân đó chính là thông qua chỉ số BMI. Vậy BMI là gì và làm sao để xác định được tình trạng của bản thân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu thêm về chỉ số này nhé. 

==> Xem thêm: Doping là gì? Vì sao cần kiểm lượng doping trong máu trước khi thi đấu thể thao

Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI là chữ viết tắt của cụm từ Body Mass Index, chỉ số này đã được nhà bác học Adolphe Quetelet đưa ra từ năm 1832 và đến ngày nay nó vẫn được sử dụng rộng rqux trong y tế và sức khỏe trên toàn thế giới. Đây là thuật ngữ được sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của con người đang ở mức bình thường, suy dinh dưỡng hay béo phì.

chi-so-bmi-la-gi
Hiểu rõ chỉ số bmi là gì giúp bạn có thể xác định được chính xác tình trạng của bản thân

Theo đó, chỉ số này sẽ được tính dựa trên chiều cao và cân nặng cơ thể. Từ đó, bạn sẽ thực hiện so sánh chỉ số BMI cá nhân với giá trị BMI tiêu chuẩn để xác định mình đang ở tình thừa cân, thiếu cân hay có cân nặng cân đối. 

Cách tính chỉ số BMI

Để tính chỉ số BMI của của một người thì bạn sẽ phải áp dụng công thức

BMI = Cân nặng/ (Chiều cao)^2

Trong đó:

  • Chiều cao tính đơn vị mét
  • Cân nặng tính theo kg.

Đây là công thức tương đối đơn giản và chính xác có thể áp dụng cho cả nam và nữ ở độ tuổi từ 20-65, trừ phụ nữ mang thai và cho con bú

cach-tinh-chi-so-bmi
Bảng chỉ số bmi chuẩn đánh giá mức độ gầy – béo dựa trên chỉ số BMI theo cả số liệu của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành cho người Châu Âu và người Châu Á.

Dựa vào thang phân loại của IDI & WPRO dành cho người châu Á thì chỉ số BMI Việt Nam ở mức độ bình thường là từ 18,5 đến 22,9. 

Ví dụ cách tính BMI:

Nếu bạn là nữ giới và chiều cao của bạn là 160cm, cân nặng là 55kg thì Chỉ số BMI của bạn = 55 : (1.6 x 1.6) = 21,5. Như vậy, với người Việt Nam, chỉ số BMI của bạn ở mức độ lý tưởng

Nếu chỉ BMI dưới 18.5 thì đây là dấu hiệu thông báo cơ thể bạn bị thiếu cân và để khắc phục tình trạng này thì bạn cần tập thể thao thường xuyên cũng như xây dựng một chế độ ăn uống nghỉ ngơi tốt.

Mặt khác nếu chỉ số BMI >=23 thì bạn đang được coi là thừa cân và bạn tập luyện thể thao và xây dựng chế độ ăn kiêng khoa học để có thể có vóc dáng lý tưởng. 

Hiện nay, trên các thiết bị điện thoại thông minh có các phần mềm tính chỉ số bmi, người dùng có thể tải về và thực hiện điền các chỉ số cần thiết và chỉ sau 1, 2 giây là bạn đã có thể biết chính xác chỉ số BMI cũng như tình trạng của bản thân. 

Cách tính chỉ số BMI cho trẻ em

Không giống với cách tính chỉ số BMI ở người lớn, cách tính chỉ số BMI ở trẻ em cũng có sự khác biệt vì trẻ em từ 2 đến 20 tuổi có cân nặng và chiều cao thường xuyên có thay đổi nhanh chóng vì đang trong quá trình tăng trưởng và phát triển.

Để tính BMI cho trẻ thì cha mẹ vẫn sử dụng công thức sau:

BMI = Cân nặng / Chiều cao x chiều cao

Trong đó:

  • Cân nặng của trẻ tính theo đơn vị kilogram (kg)
  • Chiều cao tính theo đơn vị mét (m)

Dưới đây là 1 ví dụ về cách tính BMI cho một bé trai 6 tuổi, cao 1.12m và nặng 21kg:

BMI của trẻ = 21/1,12*1,12 = 16,7

Để biết bé thuộc tình trạng thì bạn sẽ tra biểu đồ BMI cho bé như sau:

  • Xác định chính xác tuổi của bé trên trục tuổi và kẻ 1 đường kẻ dọc
  • Tại trục chỉ số BMI xác định chỉ số BMI vừa tính được và kẻ 1 đường kẻ ngang
  • 2 cột này cắt nhau ở đâu chính là trình trạng của cơ thể trẻ
  • Nếu ở vùng màu trắng thì trẻ đang gặp phải tình trạng thiếu cân. 
cacnh-tinh-chi-so-bmi-cho-tre-em
Bảng chỉ số bmi về chiều cao và cân nặng ở trẻ em

Trẻ gặp phải tình trạng này dễ gặp các chứng bệnh như còi xương, loãng xương, hạ huyết áp…do cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin và các khoáng chất; đồng thời hệ miễn dịch của trẻ cũng kém nên dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm hô hấp…

  • Ở vùng màu xanh lá thì bé có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển ổn định
  • Khu vực màu vàng bé có nguy cơ béo phì

Tại khu vực màu đỏ thì bé đang ở tình trạng béo phì. Tình trạng béo phì sẽ khiến trẻ dễ bị rối loạn lipid máu, bị các bệnh lý mạch vành,… Việc tích tụ quá nhiều mỡ còn khiến cơ hoành trẻ sẽ bị suy giảm ảnh hưởng đến chức năng hô hấp dẫn đến tình trạng não thiếu oxy. Đặc biệt, trẻ béo phì còn rất dễ mắc một số bệnh như: sỏi mật , gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, ruột nhiễm mỡ…

Ngoài ra, việc cân béo phì còn gây  khó khăn trong việc vận động và luyện tập làm trẻ kém linh hoạt, khó hòa nhập với môi trường. 

Do vậy, tùy vào tình trạng của trẻ mà bố mẹ sẽ xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất để giúp bé phát triển khỏe mạnh và tăng trưởng tốt hơn.

Với ví dụ trên Trẻ có BMI = 16.7 sẽ nằm ở giữa vùng màu xanh thì bé có sức khỏe dinh dưỡng tốt

Bên cạnh cách tính BMI trên thì bạn cũng có thể thực hiện theo các phương pháp khác:

Xác định tỷ lệ vòng eo – hông

Để thực hiện theo phương pháp này thì bạn có thể sử dụng công thức:

Tỷ lệ = Chu vi vòng eo/Chu vi vòng hông

Sau đó bạn so sánh với bảng số liệu sau để xác định được tình trạng của bản thân:

0.65-0.85 là chỉ số bmi của nữ ở mức bình thường và chỉ số bmi nam giới là 0.85

Cách tính chỉ số bmi theo tuổi

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng cả nam và nữ giới đều sẽ gặp phải tình trạng tăng cân khi ở giai đoạn trưởng thành. Do vậy, các nhà khoa học đa cho ra đời phương pháp xác định chỉ số BMI chính xác trong từng độ tuổi cụ thể

Công thức:

BM = 50 + 0.75 (H – 150) + (A-20)4

Trong đó:

  • H là chiều cao (cm)
  • A là số tuổi hiện tại

bang-tinh-bmi-theo-tung-do-tuoi

Sau khi tính ra kết quả bạn thực hiện so sánh với bảng số liệu dưới đây để xác định chỉ số BMI chuẩn theo từng độ tuổi và chiều cao của mình.  

Qua bài viết chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về chỉ số BMI là gì? Nhìn chung quá gầy hay quá béo đều gây không chỉ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn gây ra những xấu đến vấn đề sức khỏe. Do đó, bạn cần thường xuyên theo dõi chỉ số BMI của cơ thể để biết được chính xác tình trạng của bạn thân và từ đó có các biện pháp điều chỉnh hợp lý, bảo vệ sức khỏe của bạn nhé.