Hóa chất PAM là gì? Phân loại, đặc tính và ứng dụng (CHI TIẾT)

20/11/2020 23:24 UTC - Lượt xem: 35584

PAM là gì? Hóa Chất PAM là hóa chất quan trọng được ứng dụng rất nhiều trong đời sống của chúng ta. Đặc biệt trong quá trình xử lý nước bể bơi, nước thải công nghiệp và là thành phần quan trọng trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm. Hãy cùng Bilico Miền Nam khám phá những thông tin hữu ích về hóa chất này qua bài viết sau đây

Hóa chất PAM là gì

Hóa chất PAM là gì?

PAM là một polymer cấu tạo từ monome acrylamide và có công thức hóa học là C3H5N. Hóa chất này có thể hòa tan trong nước nhưng không hòa tan trong hầu hết các dung môi hữu cơ. PAM là chất rắn màu trắng, không mùi, có đặc tính hút ẩm mạnh.

Pam còn có các tên gọi khác nhau như Polyacrylamide, Anion hay Anionic Polyacrylamide.

Hóa chất PAM được sử dụng phổ biến nhất trong việc xử lý nước. Hóa chất thuộc nhóm lắng cặn bởi khả năng giảm lực ma sát giữa các chất lỏng. PAM có thể chia thành loại anion, cation, non-ionic và amphoteric.

PAM có thể tan trong nước

Hóa chất PAM có mấy loại?

Sau khi biết thông tin về PAM là gì thì có thể thấy hóa chất PAM là loại hóa chất chuyên dùng trong xử lý nước thải. Tuy vậy mỗi loại nước thải sẽ có những yêu cầu đặc trưng riêng. Điều này đòi hỏi hóa chất xử lý cũng cần có các hình thức khác nhau. Hiện nay hóa chất PAM có những loại sau đây.

  • PAM Anionic: Sử dụng thích hợp với quá trình xử lý nước thải có hàm lượng ion cao. Nước có độ pH >7 hoặc có độ đục cao.
  • PAM Cationic: Môi trường nước thải có chứa hàm lượng ion hữu cơ cao, nước có độ pH < 7 nên sử dụng PAM Cationic.
  • PAM Non – ionic: Phù hợp để sử dụng với nhiệm vụ tách hỗn hợp ion hữu cơ với vô cơ.
  • PAM ion: Loại hóa chất này thích hợp trong việc xử lý nước thải công nghiệp hoặc nước thải trong ngành sản xuất giấy.

Polyacrylamide có đặc tính như thế nào?

Những đặc nổi bật của hóa chất giúp người sử dụng có thể phân biệt với các hóa chất khác. Ngoài ra hiểu rõ đặc tính của hóa chất cũng giúp việc sử dụng đạt hiệu quả cao nhất.

  • Tồn tại dạng bột mịn, có màu trắng.
  • Tính hút ẩm khá mạnh.
  • Có thể tan tốt trong nước.
  • Không tan trong dung môi.
  • Nhiệt độ để làm mềm là 210 độ.
  • Sử dụng hóa chất trong xử lý nước thải không gây tăng giảm độ pH của nguồn nước hoặc độ muối.
  • Trọng lượng của phân tử: 5 – 24.000.000.

PAM có tính hút ẩm

Ngoài ra, đặc tính nổi bật của chất này là khi cho hóa chất vào nước thải sẽ có thể xảy ra 2 như sau.

  • Hiện tượng keo tụ: Xảy ra khi hạt keo bị hấp thụ, không còn giữ được độ bền vững.
  • Hiện tượng kết bông: Keo bị phá vỡ kết cấu kết dính lại với nhau nhờ đó có thể tạo thành cụm bông nhỏ hoặc to.

Ứng dụng của hóa chất trợ lắng PAM là gì?

Nhờ những đặc tính nổi bật, hóa chất được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Công dụng chính của hóa chất này là keo tụ những hạt cặn còn tồn tại trong nước, hỗ trợ quá trình vệ sinh nguồn nước. Trong xử lý nước hồ bơi, hóa chất có ý nghĩa đặc biệt, giúp việc vệ sinh nguồn nước diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

#1: Trong xử lý nước bể bơi

Quy trình xử lý nước hồ bơi với hóa chất PAM sẽ được tiến hành thông qua các bước sau.

  • Bước 1: Thực hiện vệ sinh bể bằng các thiết bị hồ bơi thông thường như vợt rác. Loại bỏ toàn bộ rác thải hoặc lá cây có trong nước hồ bơi.
  • Bước 2: Tiến hành kiểm tra độ pH của nước bể bơi đã đạt độ cân bằng (từ 7.2 tới 7.6 hay chưa). Nếu độ pH cao hơn hoặc thấp hơn ngưỡng chuẩn có thể sử dụng hóa chất PH+ hoặc PH- để đưa về trạng thái cân bằng.
  • Bước 3: Thực hiện xử lý bằng PAM: Sau khi đưa nồng độ pH về mức cân bằng, bạn thực hiện pha loãng hóa chất PAM với nước để trở thành dung dịch từ 5 tới 10% và châm vào nguồn nước hồ bơi.
  • Bước 4: Sau khi chờ khoảng 5h đồng hồ, bạn thực hiện hút cặn đáy vệ sinh hồ bơi bằng các dụng cụ chuyên dụng bao gồm: Bộ 3 thiết bị bàn hút, ống mềm và sào nhôm.
  • Bước 5: Bật hệ thống lọc tuần hoàn: Hệ thống lọc sẽ làm nhiệm vụ cuối cùng đó là lọc lại toàn bộ cặn bẩn còn tồn tại trong nước hồ bơi, trả lại nguồn nước trong sạch cho hồ bơi.

Ứng dụng của hóa chất PAM là gì

#2: Trong xử lý nước thải

Nhờ khả năng keo tụ, kết bông và sa lắng mà hóa chất được ứng dụng trong việc xử lý nước thải của nhiều ngành công nghiệp. Trong số đó phải kể tới công nghiệp sản xuất giấy, công nghiệp hóa dầu, dệt may, xi mạ điện, thực phẩm và dược phẩm.

Đặc biệt hóa chất trợ lắng PAM Polyacrylamide Cationic có khả năng hiệu quả trong việc tách các chất lỏng và rắn. Vì thế hóa chất có thể sử dụng để xử lý bùn hoạt tính và nước thải hiệu quả.

Cách sử dụng:

Chúng ta có thể hòa tan hóa chất PAM theo một tỷ lệ nhất định thông thường là 0.01% – 0.1%. Cho khoảng 100ppm – 200ppm chất trợ lắng PAM trong lượng nước thải cần được xử lý.Tuy nhiên chúng ta cần chú ý đến chấtlượng nước đầu vào để thay đổi tỷ lệ cho phù hợp.

Ưu điểm của hóa chất PAM là gì trong xử lý nước

PAM được sử dụng hiệu quả và phổ biến nhất trong việc xử lý nước. Hóa chất này có nhiều ưu điểm nổi bật đối với xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp và nước bể bơi. Chi tiết như sau:

  • Hóa chất không làm thay đổi độ muối và nồng độ pH.
  • Rất dễ dàng hòa tan trong nước nên vô cùng hiệu quả để loại bỏ chất rắn.
  • Giảm bớt việc sử dụng các muối vô cơ.
  • Lưu trữ và bảo quản dễ dàng ở dạng bột.
  • Sử dụng liều lượng thấp, giá thành không quá cao nên tiết kiệm được nhiều chi phí cho người sử dụng.

#3: Trong ngành mỹ phẩm

Polyacrylamide có 2 dạng là liên kết ngang và liên kết dọc. Khi Polyacrylamide khô sẽ tạo thành một lớp phủ mỏng bảo vệ trên da, tóc và móng tay. Thành phần của Polyacrylamide được sử dụng phổ biến làm kem dưỡng tóc, kem chống nắng và tẩy da chết,….

Khi sử dụng hóa chất keo tụ PAM cần lưu ý gì?

Mặc dù hóa chất không có nhiều độc tính nhưng khi sử dụng hóa chất này vẫn có thể gây kích ứng cho da và mắt. Người dùng nên tuân thủ các lưu ý dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Mang đầy đủ đồ bảo hộ bao gồm quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.
  • Khi thao tác với hóa chất nên khuấy nhẹ nhàng do PAM có thể tan tốt với nước.
  • Cất trữ hóa chất bằng các vật dụng làm từ chất liệu sợi thủy tinh, nhựa hoặc epoxy.
  • Tuyệt đối không sử dụng vật liệu lưu trữ làm từ sắt, đồng hoặc nhôm.
  • Bảo quản hóa chất trong môi trường khô ráo và nhiệt độ không quá 40 độ C.

Dụng cụ bảo hộ khi sử dụng hóa chất

Hãy sử dụng các dụng cụ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất

Hóa chất PAM mua ở đâu uy tín?

Bilico Miền Nam là đơn vị phân phối các hóa chất hồ bơi cần thiết hiện nay. Trong đó có thể kể tới trợ lắng PAC, PAM, PH+, PH-, HCL 32%, đồng sunfat… Toàn bộ các hóa chất cung cấp đảm bảo đúng tiêu chuẩn định lượng của các cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo độ an toàn khi sử dụng. Khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết về quy trình sử dụng.

Hy vọng với những thông tin về hóa chất PAM là gì sẽ giúp ích cho bạn. Từ đó có thể sử dụng hóa chất đúng cách đem lại hiệu quả cao. Khi cần tư vấn về hóa chất bể bơi hãy liên hệ tới số hotline 0986.168.007 để được Bilico Miền Nam hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều