Tổng đài tư vấn

0982744684

Bán lẻ

0982744684

Hỗ trợ nhà thuốc

0982744684

Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà không dùng thuốc

Share bài viết nếu bạn thấy bổ ích:

Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà bằng các phương pháp tự nhiên. Shopduoc chia sẻ các bài thuốc dân gian chữa sổ mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Trẻ sơ sinh hay bị sổ mũi nhất là những lúc thời tiết chuyển mùa với các dấu hiệu như: Nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, có dịch mẹ không biết phải làm thế nào? Sau đây shopduoc Trung Quân chia sẻ các cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả bằng các bài thuốc dân gian.

1- Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sổ mũi

Trong các lý do làm trẻ bị sổ mũi thì cảm lạnh chính là nguyên nhân thông thường và phổ biến nhất. Nhưng mẹ có biết ngoài cảm lạnh còn có rất nhiều nguyên nhân khác làm bé bị sổ mũi không? Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị sổ mũi để điều trị hiệu quả hơn nhé.

Đây là một số nguyên nhân và triệu chứng bệnh, mẹ hãy để ý để tránh nhầm lẫn nhé:

- Không khí khô hanh, thời tiết lạnh: Điều kiện thời tiết này diễn ra phổ biến nhất vào mùa đông. Hàng ngày, bé phải hít thở không khí lạnh và hanh khô khiến niêm mạc mũi bị kích ứng. Lúc này mũi tiết ra nhiều chất nhầy khiến bé bị sổ mũi. 

- Sổ mũi do dị ứng: Một số trẻ có hệ miễn dịch phản ứng quá mức khi tiếp xúc với các tác nhân như khói thuốc lá, bụi bẩn trong nhà, phấn hoa, lông cho mèo… Hậu quả trẻ có thể bị bệnh viêm mũi dị ứng, ngứa và chảy nhiều nước mũi. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bị dị ứng còn có các biểu hiện khác như hắt hơi, ngứa và đỏ mắt, nổi mẩn ngoài da…

- Mắc dị vật trong mũi: Trong quá trình sinh hoạt, trẻ có thể hít phải một mảnh bụi to hoặc bé đùa nghịch khiến một vật nào đó rơi sâu vào khoang mũi và mắc kẹt trong đó. Trường hợp này, bé không chỉ bị sổ mũi mà còn có biểu hiện hắt hơi liên tục kèm theo tình trạng đau, chảy máu mũi.

- Vệ sinh mũi cho trẻ không đúng cách: Nhiều mẹ thường xuyên dùng nước mũi sinh lý xịt rửa mũi cho con ngay cả khi bé không bị bệnh hoặc dùng tăm bông đẩy sâu vào bên trong lấy mũi cho bé. Điều này có thể khiến niêm mạc mũi trở nên khô và dễ bị tổn thương, viêm. Tình trạng sổ mũi cũng bắt nguồn từ đây.

- Viêm VA, viêm amidan: VA và amidan là những tổ chức chứa nhiều tế bào bạch hầu nằm tại ngã tư hầu hậu. Chúng có nhiệm vụ bắt và tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên nếu bị nhiễm trùng nặng, VA và amindan có thể bị viêm và sưng. Trẻ sơ sinh bị bệnh có thể sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, khó thở, ho, thở khò khè…

- Viêm xoang: Trẻ sơ sinh hiếm khi mắc viêm xoang nhưng chúng ta cũng không nên loại trừ trường hợp bé bị sổ mũi vì nguyên nhân này. Cha mẹ cần thận trọng khi thấy bé bị chảy nhiều nước mũi màu vàng hoặc xanh kèm theo tình trạng ngạt mũi, đau đầu, ho, sốt.

- Cảm lạnh: Trẻ sơ sinh có thể bị cảm lạnh nhiều lần trong những tháng đầu tiên của cuộc đời. Sổ mũi là một trong những triệu chứng điển hình nhất của căn bệnh này. Trẻ bị cảm lạnh cũng có thể bị sốt, ho, hắt hơi, mệt mỏi, quấy khóc và hay bị nôn trớ khi ăn.

- Cảm cúm: Các triệu chứng cảm cúm ở trẻ sơ sinh như sốt cao, ớn lạnh, ho, đau cơ, đau đầu, sổ mũi thường xuất hiện một cách đột ngột. Chúng có thể kéo dài khoảng 1 tuần đến 7 ngày khiến trẻ hết sức mệt mỏi, khó chịu và đôi khi còn gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân và cách trị sổ  mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà

2- Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh không dùng thuốc

Cho trẻ uống nhiều nước

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm có thể giúp trẻ bớt bị sổ mũi và cải thiện các triệu chứng khác do cảm lạnh gây ra. Nước cũng sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vệ sinh mũi của bé trong thời gian bị bệnh.

Nếu trẻ còn bú sữa, mẹ nên tăng cữ bú của bé. Trẻ trên 6 tuổi có thể uống thêm nước ép trái cây hoặc ăn cháo lỏng để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị.

Thêm tinh dầu bạc hà vào nước tắm

Thêm tinh dầu bạc hà vào nước tắm là cách trị sổ mũi, nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được áp dụng khá hay đấy. Thành phần menthol trong bạc hà có lợi ích làm cho thông thoáng đường thở, giảm kích thích ở niêm mạc hô hấp cũng như cải thiện triệu chứng nghẹt mũi đáng kể. Bên cạnh đó, giải pháp này còn có lợi ích giảm ngứa da, sẩn đỏ, phát ban và nổi mề đay lúc thời tiết chuyển lạnh.

Tinh dầu bạc hà có lợi ích làm cho thông thoáng đường thở, giảm ngạt mũi cũng như sổ mũi ở trẻ sơ sinh cách thức thực hiện:

- Đun nước tắm cho trẻ cũng như pha thêm nước lạnh vào khoảng 2 – 4 giọt tinh dầu bạc hà

- Sau đó cho trẻ tắm như bình thường

Lưu ý: Tránh dùng quá rất nhiều tinh dầu vì hoạt chất trong lá bạc hà có khả năng gây nên kích ứng, ngứa ngáy và đỏ rát da.

Nước muối sinh lý và dụng cụ hút mũi

Cách hút mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ này đặc biệt hiệu quả khi trẻ chưa biết cách hỉ mũi. Nước muối sinh lý rất an toàn, mẹ có thể xịt vào mũi trẻ giúp làm lỏng dịch nhầy trong mũi, sau đó dùng dụng cụ để hút sạch nước mũi. Cách làm như sau: 

- Đặt trẻ nằm ngửa, đầu thấp hơn chân. Nhẹ nhàng bóp 1 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi trẻ

- Sau 1-2 phút, dùng dụng cụ hút chất nhầy ở từng bên mũi cho trẻ.

- Chú ý nhẹ nhàng khi đặt đầu ống hút vào mũi trẻ. Nếu dụng cụ hút mũi dạng bóp thì bóp mạnh và giữ chặt bóng trước khi đưa đầu hút vào mũi trẻ, sau đó thả bóng ra từ từ.

- Lặp lại cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh này mỗi khi bé bị tái phát. 

Lưu ý: Mỗi ngày, bạn có thể hút mũi cho con khoảng 3 lần và không nên dùng nước muối sinh lý quá 4 ngày.

Day ấn huyệt trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh

Để chữa sổ mũi cho trẻ sơ sinh, dân gian còn có mẹo day ấn huyệt. Các huyệt đạo cần tác động bao gồm:

- Huyệt ấn đường: Huyệt này nằm 2 bên đầu chân mày của bé. Bạn đặt ngón trỏ và ngón giữa vào huyệt ấn đường, bấm nhẹ. Sau đó kéo tay vuốt lên chân tóc theo hai đường thẳng song song. Lặp lại động tác tương tự trong khoảng 3 phút ( lưu ý, chỉ được vuốt ngón tay theo chiều đi lên, không vuốt ngược xuống). Cuối cùng ấn mạnh vào hai huyệt này và day trong 2 phút.

- Huyệt nghinh hương: Vị trí huyệt nằm hai bên cánh mũi của bé. Bạn chỉ việc ấn và day vào huyệt trong 2 phút.

Thực hiện mẹo này vài lần trong ngày kết hợp với những cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà khác để mau thấy được hiệu quả.

Massage chân bằng tinh dầu

Thoa chút dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân của bé, massage vài phút, có thể xoa dầu vào lưng và ngực trẻ.

Kê cao gối trong lúc bé ngủ

Trong lúc ngủ, chất nhầy có thể tồn đọng trong mũi hoặc chảy ngược vào cổ họng khiến bé khó thở, ho và hay ngủ không yên giấc. Bạn nên sử dụng một chiếc gối kê cao phần vai và đầu bé lên để ngăn chặn tình trạng trên.

Cách trị sổ  mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà an toàn

Giữ vệ sinh không khí sạch sẽ

Bên cạnh các biện pháp trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh, mẹ cũng cần chú ý giữ vệ sinh môi trường xung quanh bé thoáng mát, sạch sẽ. Tránh để bé tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, lông động vật,...

Đặt máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương trong phòng ngủ

Máy phun sương, máy tạo độ ẩm với công dụng làm ẩm không khí, giảm thiểu tình trạng khô mũi – nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị sổ mũi.


3- Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh bằng bài thuốc dân gian

Trị sổ mũi cho bé từ lá hẹ

Lá hẹ có tính ấm, vị chua và cay nhẹ có tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt, giải độc. Đặc biệt, thành phần kháng sinh được tìm thấy trong thảo dược này giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn, virus gây viêm mũi họng, cảm cúm, qua đó làm giảm triệu chứng sổ mũi ở trẻ em.

Các mẹ có thể kết hợp lá hẹ với mật ong hay các nguyên liệu khác để trị sổ mũi cho bé thay vì sử dụng thuốc tây.

Cách 1: Dùng lá hẹ hấp mật ong

Dùng 100g lá hẹ tươi đem rửa sạch, cắt khúc ngắn cỡ 2cm. Cho lá hẹ vào một cái tô sành và đổ thêm một lượng mật ong nguyên chất vào sao cho ngập mặt lá hẹ. Bỏ hỗn hợp vào nồi nước đang sôi mạnh hấp cách thủy khoảng 30 phút là được.

Lúc này, lá hẹ đã chín nhừ và tiết ra nhiều nước. Mẹ chắt nước cho bé dùng 2 – 3 thìa một lần x 3 lần trong ngày. Trẻ lớn hơn có thể khuyến khích bé ăn cả lá hẹ để nhanh có kết quả hơn.

Cách 2: Kết hợp lá hẹ với chanh và nghệ tươi

Khi thực hiện, mẹ cần chuẩn bị sẵn 10g lá hẹ, 1 quả chanh tươi cùng với 20g củ nghệ. Chanh tươi thái thành nhiều lát mỏng, hẹ cắt khúc ngắn, nghệ đem nướng chín, cạo vỏ rồi giã nát. Cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế vào trong một cái chén sạch, thêm vào 4 muỗng nước lọc, bỏ vào nồi hấp cách thủy 15 – 20 phút.

Để trị sổ mũi cho bé, mẹ lấy thìa cà phê chắt lấy 2 muỗng nước cho bé uống. Đều đặn sử dụng thuốc mỗi ngày sau các bữa ăn chính khoảng 15 phút. Tùy theo tình trạng bệnh của bé mà sau khoảng 5 – 7 ngày tình trạng sổ mũi có thể dứt hẳn.

Trị sổ mũi cho trẻ từ tỏi 

Tỏi có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên. Vì vậy khi trẻ bị sổ mũi, mẹ có thể sử dụng tỏi để chữa cho con. 

Cách 1: Cách chữa sổ mũi cho trẻ sơ sinh bằng tỏi và mật ong.

Cách thực hiện như sau: 

- Giã nhuyễn 3 – 5 tép tỏi

- Thêm 1 – 2 thìa cà phê mật ong vào và trộn đều và hấp cách thủy.

- Ăn hỗn hợp trên trước bữa ăn, lặp lại đều đặn cho đến khi hết nghẹt mũi.

Cách trị sổ  mũi cho trẻ sơ bằng tỏi và mật ong

Cách 2: Cách trị sổ mũi cho bé từ tỏi và muối biển.

Cách thực hiện như sau: 

Băm nhuyễn 4 tép tỏi hòa cùng một chút muối và 5ml nước ép hành. Đun sôi khoảng 250ml nước rồi bỏ hỗn hợp này vào. 

Cho trẻ uống hỗn hợp này ngày 2 lần sẽ giúp thông thoáng khoang mũi, làm sạch chất độc, giúp trị sổ mũi dứt điểm.

Trị sổ mũi cho trẻ bằng hành tây

Không chỉ là món ăn ngon, hành tây còn là vị thuốc dân gian vô cùng hiệu quả giúp trị sổ mũi, ho, cảm cúm cho trẻ. Hành tây chứa một số phytoncide như allicin có khả năng kháng khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt các loại vi trùng, vi khuẩn lây nhiễm bao gồm cả Salmonella và E.coli.

Cách 1: Hành tây + mật ong

- Chuẩn bị: ½ củ hành tây, 4 thìa mật ong nguyên chất

- Cách làm: Hành tây bóc vỏ rửa sạch cho vào hấp cách thủy 30 phút. Khi hành nguội bớt thì cho mật ong vào. Trộn đều hỗn hợp rồi chắt lấy nước cốt để uống. Mẹ cũng có thể cho bé ăn cả phần bã để tăng thêm hiệu quả của bài thuốc.

Cách 2: Hành tây + đường phèn

- Chuẩn bị: ½ củ hành tây, 20g đường phèn

- Cách làm: Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái mỏng, trộn đường phèn vào rồi mang hấp cách thủy trong 30 phút.  Để hỗn hợp bớt nóng thì chắt lấy nước uống ngày 2 – 3 lần.


4- Cách phòng ngừa sổ mũi cho trẻ sơ sinh

Để hạn chế nguy cơ bị sổ mũi cho con, cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp đơn giản dưới đây:

- Cho trẻ mặc đủ ấm khi trời lạnh

- Sử dụng máy tạo đổ ẩm để mũi của bé không bị khô, nhất là trong những ngày thời tiết hanh khô hoặc khi bạn cho bé nằm điều hòa.

- Vệ sinh tai, mũi cho bé hàng ngày bằng cách nhúng tăm bông vào nước ấm và nhẹ nhàng lau sạch bụi bẩn ở cửa mũi và tai bé. 

- Đưa bé đi tiêm ngừa đầy đủ theo đúng lịch quy định

- Không để trẻ tiếp xúc với những người đang bị bệnh, đặc biệt là cảm cúm

- Tránh để trẻ hít phải khói thuốc lá hoặc ở trong môi trường có nhiều bụi bẩn

- Trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu cần được bú mẹ hoàn toàn để có sức đề kháng với bệnh tật


Thường thì trẻ không cần đi bác sĩ khi bị sổ mũi, song có một số trường hợp mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ như:

- Trẻ sổ mũi kèm sốt cao trên 2 ngày

- Có những triệu chứng cúm kèm theo lạnh run, đau ê ẩm khắp người, sốt, nôn ói…

- Nghi ngờ có dị vật lọt vào mũi

- Triệu chứng sổ mũi do dị ứng. Trường hợp này, bác sĩ để có cách điều trị hiệu quả.


Cách phòng ngừa sổ  mũi cho trẻ sơ

Hy vọng một số điều shopduoc.vn chia sẻ trên đây có thể giúp trẻ bị sổ mũi giảm bớt khó chịu mà mẹ nên xem qua một chút nhé! 

Xem thêm một mẹo hữu ích khác: 

Cách chữa ho cho bé bằng lá húng chanh 

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh

ĐIỆN THOẠI LH: 0982744684

Ý kiến khách hàng

Tin khác

KU casino KuCasino BET188 JUN88.GG THA nhà cái uy tín tutbn nâng lông mày ghế massage giá rẻ
Qik Hair thoát vị đĩa đệm
Scroll