Cố vấn của ông Biden nêu ý tưởng đóng cửa toàn nước Mỹ 4-6 tuần để chống dịch Covid-19

13/11/2020 11:00 AM | Xã hội

"Chúng ta sẽ thanh toán toàn bộ trợ cấp cho những người mất tiền lương, các công ty nhỏ chịu thiệt hại… Nếu có thể làm được thì chúng ta sẽ cách ly toàn quốc trong vòng 4-6 tuần", Chuyên gia Osterholm nhấn mạnh.

Theo Chuyên gia Michael Osterholm, cố vấn cho chương trình chống dịch Covid-19 của ông Joe Biden, nước Mỹ có thể chống dịch hiệu quả nếu đóng cửa nền kinh tế và trợ cấp đền bù cho người dân trong vòng 4-6 tuần. Sau đó nền kinh tế có thể hồi phục lại khi các liều Vaccine đã được phân phối đầy đủ.

Chuyên gia Osterholm cho biết nước Mỹ đã trải qua cơn khủng hoảng dịch Covid-19 khi số ca nhiễm mới ngày một tăng còn người dân thì dần mệt mỏi với các lệnh giãn cách và việc phải liên tục đeo khẩu trang. Thêm nữa, thời tiết dần chuyển lạnh sang mùa đông cũng khiến người dân thích tụ tập trong nhà hoặc phòng kín, qua đó thúc đẩy sự lây lan của dịch bệnh.

Hãng tin CNBC cho biết việc thực hiện lệnh cách ly trên toàn quốc được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ giúp hạn chế số ca nhiễm mới phải chuyển đến bệnh viện xuống mức có thể quản lý được trong khi chờ đợi Vaccine được sản xuất hàng loạt.

Cố vấn của ông Biden nêu ý tưởng đóng cửa toàn nước Mỹ 4-6 tuần để chống dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Chuyên gia Michael Osterholm

"Chúng ta sẽ thanh toán toàn bộ trợ cấp cho những người mất tiền lương, các công ty nhỏ chịu thiệt hại…Nếu có thể làm được thì chúng ta sẽ cách ly toàn quốc trong vòng 4-6 tuần", Chuyên gia Osterholm nhấn mạnh.

Tuy nhiên Chuyên gia Osterholm cho biết đây không phải là đề xuất mà ông đưa ra cho ông Biden, họ chưa từng thảo luận về việc cách ly toàn nước Mỹ để chống dịch. Quan điểm của ông Osterholm là nếu Mỹ vẫn giãn cách xã hội tùy theo từng bang như hiện nay thì người dân và các doanh nghiệp sẽ không nhận được trợ cấp liên bang trong khi dịch bệnh vẫn lây lan.

Chuyên gia Osterholm chỉ là 1 trong số 12 người thuộc ủy ban cố vấn chống dịch Covid-19 mới được hình thành cho ông Biden ngày 9/11 vừa qua.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia đã bày tỏ trên tờ New York Times rằng những lệnh giãn cách thực hiện từ tháng 3/2020 đến nay tại Mỹ không được làm thống nhất trên cả nước và chúng khiến nhiều khu vực chịu thiệt hại nặng về kinh tế. Ví dụ như bang Minnesota, khoảng 78% số lao động tại đây đã chịu thiệt hại nặng vì Covid-19 do không có đủ trợ cấp.

"Để đạt được hiệu quả, lệnh cách ly cần được thực hiện một cách thống nhất và nghiêm khắc nhất có thể", tờ New York Times viết.

Cố vấn của ông Biden nêu ý tưởng đóng cửa toàn nước Mỹ 4-6 tuần để chống dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Ứng cử viên Joe Biden

Chuyên gia Osterholm cho biết việc cách ly toàn quốc mạnh tay sẽ giúp Mỹ khống chế được dịch Covid-19 như New Zealand hay Australia đã làm được. Những quốc gia này đã giảm số ca nhiễm mới mỗi ngày hiện nay xuống dưới 10 người/ngày.

Nguyên nhân khiến ông Osterholm đưa ra nhận định trên là do nước Mỹ đang chìm dần vào một cuộc khủng hoảng toàn diện khi hệ thống y tế đã quá tải trước khi vaccine có thể sản xuất hàng loạt. Tại rất nhiều khu vực như El Paso thuộc bang Texas, hệ thống y tế quá tải đã buộc chính quyền địa phương đóng toàn bộ hoạt động kinh doanh và dùng toàn bộ nguồn lực để đối phó với số người chết vì dịch Covid-19 ngày một tăng.

AB

Cùng chuyên mục
XEM