MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dow Jones Futures tăng gần 1.700 điểm, vắc xin chống Covid-19 hiệu quả trên 90%

09-11-2020 - 20:29 PM | Tài chính quốc tế

Tối 9/11 theo giờ Hà Nội, Dow Jones Futures ghi nhận cú tăng lên tới gần 1.700 điểm trong khi S&P 500 Futures cũng tăng 4,66%. Trong khi đó, vàng mất tới gần 4% giá trị.

*Cập nhật: Chốt phiên 9/11, chỉ số Dow Jones tăng 834,57 điểm, tương đương 2,95%, đóng cửa ở mức 29.157,97, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong 1 phiên kể từ ngày 5/6. Trước đó trong phiên, chỉ số ngày cũng lần đầu tiên chạm mốc 30.000 điểm khi tăng hơn 1.600 điểm. 

Những thông tin tích cực về chứng khoán Mỹ xuất hiện khi Pfizer, BioNTech cho biết vắc xin chống Covid-19 của họ hiệu quả tới trên 90%.

Dow Jones Futures tăng gần 1.700 điểm, vắc xin chống Covid-19 hiệu quả trên 90% - Ảnh 1.

Với cú tăng hơn 5% của Dow Jones Futures, các nhà đầu tư dường như rất lạc quan khi Pfizer và BioNTech dẫn dữ liệu thử nghiệm cho thấy vắc xin của họ hiệu quả tới hơn 90%.

Đón nhận thông tin này, phố Wall tin rằng ngành công nghiệp dược phẩm Mỹ có thể sớm tìm ra phương thức khả quan để kiểm soát dịch bệnh, vốn làm nền kinh tế Mỹ trật bánh trong năm 2020 và khiến 230.000 người Mỹ thiệt mạng.

Với cú tăng lên tới hơn 1.500 điểm của Dow Jones Futures, chứng khoán Mỹ được dự báo sẽ có mức tăng tới 1.400 điểm ngay khi mở cửa. S&P 500 futures cũng đã tăng tới 3,5%.

Tuy nhiên, điều tương tự không xảy ra với Nasdaq 100 futures trong lúc ban đầu. Dường như các nhà đầu tư tin rằng sự ra đời của vắc xin sẽ giúp các ngành truyền thống hoạt động tốt hơn. Nó cũng chấm dứt những ưu thế mà các doanh nghiệp công nghệ được hưởng trong suốt đại dịch. Tuy nhiên, tới 20h35 theo giờ Hà Nội, Nasdaq futures cũng tăng gần 150 điểm, tương đương 1,24%

Chứng khoán Mỹ đang tiếp tục nối dài những sự lạc quan, vốn xuất hiện ngay cả khi cuộc bầu cử vào Nhà Trắng còn chưa ngã ngũ. Viễn cảnh người Dân chủ kiểm soát Nhà Trắng và Hạ viện trong khi người Cộng hòa kiểm soát Thượng viện là điều mà các nhà đầu tư thấy nhẹ nhõm.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ hiệu quả tới 90% của vắc xin Pfizer và BioNTech (Đức) dường như tốt hơn những gì thị trường mong đợi. Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về dịch bệnh của Mỹ, trước đó nói rằng một loại vắc xin chỉ cần hiệu quả 50-60% là đã được chấp nhận.

"Tin tuyệt vời từ Pfizer với hiệu quả trên 90%. Hy vọng đây sẽ là sự khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc chiến chống Covid-19", Peter Boockvar, giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, chia sẻ trong một bức thư điện tử.

Với thông tin tích cực từ vắc xin, Boockvar cho rằng các nhà đầu tư nên chú ý tới những loại cổ phiếu bị tác động nhiều nhất bởi Covid-19 và tránh xa những loại cổ phiếu được hưởng lợi từ đại dịch.

Cụ thể, các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh nhà hàng và khách sạn sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi thông tin tích cực về vắc xin được công bố. Cổ phiếu của các hãng hàng không cũng sẽ tăng mạnh, nhất là khi chúng rớt thê thảm suốt cả năm qua vì tình hình dịch bệnh.

Dẫn đầu cú tăng tiềm năng của chứng khoán Mỹ là cổ phiếu Carnival Corp. với 18%, Southwest Airlines với 9% và Walt Disney Company với 6%. Các nhà đầu tư đặt cược vào sự ra đời của vắc xin có thể khiến những kỷ nghỉ và dịch vụ vui chơi giải trí trở nên hấp dẫn hơn.

"Tôi nghĩ rằng chúng tăng mạnh là chính đáng. Tôi nghĩ chúng ta sẽ bắt đầu một cuộc thảo luận mới và cuộc thảo luận sẽ xoay quanh chủ đề nước Mỹ sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19", người dẫn chương trình Jim Cramer của CNBC cho biết. "Chỉ tuần trước thôi, chúng ta còn cảm thấy như vô vọng thì giờ đột nhiên có hy vọng".

Những lùm xùm xung quanh cuộc đua vào Nhà Trắng dường như đã không còn khả năng tác động đến thị trường tài chính Mỹ. Thay vào đó, những tin tốt sẽ góp phần thúc đẩy một sự bùng nổ của thị trường.

Trái ngược với những thông tin tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ, vàng và bạc đều đồng loạt giảm giá. Cụ thể, vàng mất tới 76,3 USD/ounce, tương đương hơn 3,9% xuống còn 1.818,74 USD USD/ounce trong khi Bạc giảm hơn 1,057 USD/ounce, tương đương 4,12% xuống còn 24,605 USD/ounce.

Dow Jones Futures tăng gần 1.700 điểm, vắc xin chống Covid-19 hiệu quả trên 90% - Ảnh 2.

Như một điều hiển nhiên, giá cổ phiếu giao dịch ngoài giờ của cả 2 công ty này đều tăng phi mã với mức tăng lên tới hơn 10% ngay trước 7h45 theo giờ ET. Tính tới 21h09 theo giờ Hà Nội, cổ phiếu Pfizer tăng 5,31 USD, tương đương 14,59%. Đây là cổ phiếu có mức hấp dẫn lớn thứ 5 trong phiên giao dịch trước giờ của chứng khoán Mỹ.

Món quà mà vắc xin mang lại không chỉ dành riêng cho Pfizer và BioNTech. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng không và đường biển đều ghi nhận cú tăng mạnh mẽ. Royal Caribbean, Carnival, Norwegian, United Airlines, American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines là những cổ phiếu được hưởng lợi nhiều. Thậm chí, nhiều cổ phiếu còn có mức tăng lên tới hơn 20% trong phiên giao dịch ngoài giờ trước 7h45.

Trong nhóm này, American Airlines dẫn đầu với mức tăng 2,96 USD/cổ phiếu, tương đương 25,74%. Carnival Corp, công ty du lịch giải trí lớn nhất thế giới, với đội tàu kết hợp hơn 100 tàu thuộc 10 thương hiệu tuyến du lịch, cũng tăng 4,42 USD, tương đương 32.05%.

Ngược lại, các doanh nghiệp y tế và công nghệ đang hứng chịu những tin buồn khi Pfizer và BioNTech công bố những dữ liệu khả quan về vắc xin chống Covid-19. Biogen và Hologic đều hứng chịu mức sụt giảm lần lượt là 29,77% và 12,06%.

Các doanh nghiệp công nghệ như Netflix, eBay đều giảm lần lượt là 5,58% và 4,81%. Đây được cho là những cái tên hưởng lợi khi đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, khiến người dân không thể ra ngoài. Sự ra đời của vắc xin có thể khiến những lợi thế mùa dịch trở thành điểm yếu.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên