Đông trùng là loại đông dược quý được nhắc đến với nhiều lợi ích sức khỏe. Hiện nay, tại Việt Nam có hai loại đông trùng hạ thảo được ưa chuộng nhất là đông trùng hạ thảo Tây Tạng và đông trùng hạ thảo Việt Nam. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức nên nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai sản phẩm này. Để giúp người dùng dễ dàng phân biệt, chúng tôi sẽ so sánh nấm đông trùng hạ thảo Việt Nam và Tây Tạng qua bài viết dưới đây.

So sánh Về lợi ích sức khỏe

Tác dụng của nấm đông trùng Việt Nam

Nấm đông trùng hạ thảo là sản phẩm nhân tạo, được nuôi cấy trong môi trường vô trùng với các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,... đạt chuẩn. Điều này đảm bảo cho nấm đông trùng hạ thảo sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại nguồn dưỡng chất dồi dào.

Nấm đông trùng hạ thảo của Việt Nam
Nấm đông trùng hạ thảo của Việt Nam

Nhờ vậy mà đông trùng hạ thảo Việt Nam đem lại các lợi ích sức khỏe sau:
  • Nâng cao sức khỏe, thể chất cho người sử dụng.
  • Giảm mệt mỏi, căng thẳng, nhất là đối với những người thường xuyên gặp áp lực trong công việc.
  • Ức chế quá trình lão hóa, cải thiện làn da cho nữ giới.
  • Củng cố hệ miễn dịch, tạo nên "lớp hàng rào" vững chãi bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus cùng nhiều tác nhân gây hại khác.
  • Cải thiện chức năng t.ình d.ục ở nam giới, hỗ trợ củng cố sự dẻo dai của cơ bắp.
  • Ngăn ngừa một số bệnh nan y và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Hiệu quả đối với các bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính và một số vấn đề sức khỏe liên quan đến thận khác.
Nếu bạn quan tâm về cách dùng của nấm đông trùng hạ thảo thì xem tại bài viết: TOP 5 công thức chế biến nấm đông trùng hạ thảo tươi

Công dụng của đông trùng Tây Tạng

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng là loại sinh trưởng và phát triển trong tự nhiên, nơi có độ cao trên 4500m so với mực nước biển, khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Nhưng chính sự khắc nghiệt của tự nhiên đã tạo ra loại đông dược quý với hàm lượng dược chất cao, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.


Con Đông trùng hạ thảo Tây Tạng

Con Đông trùng hạ thảo Tây Tạng

Cụ thể như sau:
  • Đối với hệ miễn dịch: Củng cố, tăng cường sức năng miễn dịch của cơ thể, ngăn chặn các viêm nhiễm và sự tấn công của vi khuẩn.
  • Đối với hệ tuần hoàn, tim mạch, thần kinh: Hoạt chất Mannitol của đông trùng hạ thảo Tây Tạng giúp giãn nở cơ tim, mạch máu, giảm đáng kể cholesterol và lipo-protein trong cơ thể.
  • Đối với hệ nội tiết, sinh dục: Điều hòa chức năng nội tiết, cải thiện chứng lạnh tử cung, hỗ trợ những trường hợp hiếm muộn, sảy thai.
  • Đối với hệ hô hấp: Củng cố hoạt động của phổi, hỗ trợ cải thiện triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, ho lâu ngày,...
  • Đối với thận: Phục hồi, làm giảm triệu chứng viêm thận, suy thận mãn tính, liệt d.ương, chứng đau lưng tê mỏi ở nam giới.
  • Đối với hoạt động trao đổi chất: Tăng cường thúc đẩy sự vận chuyển oxy đến các tế bào, mang lại cơ thể khỏe mạnh.

Về hàm lượng dược chất, liều lượng sử dụng

Do sinh trưởng, phát triển trong môi trường tự nhiên vô cùng đặc biệt nên đông trùng hạ thảo Tây Tạng chứa hàm lượng dược chất cao, gồm 17 loại axit amin quý hiếm cùng các hoạt chất như Cordycepic acid, Adenosine,... So với đông trùng hạ thảo Việt Nam thì ĐTHT Tây Tạng giàu dược chất hơn.



So sánh dược chất trong 2 loại đông trùng hạ thảo
So sánh dược chất trong 2 loại đông trùng hạ thảo

Theo tính toán của các nhà khoa học Nhật Bản, Mỹ, New Zeland, hàm lượng dược chất có trong 5gr đông trùng hạ thảo Tây Tạng khô tương đương với hàm lượng dược chất của 500gr ĐTHT Việt Nam sấy khô. Do đó, liều lượng sử dụng hai loại dược liệu này cũng có chút khác biệt. Với một người trưởng thành, liều dùng từng loại đông trùng sẽ như sau:
  • Nấm đông trùng hạ thảo Việt Nam: Mỗi ngày dùng từ 3-5g.
  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng: Mỗi lần dùng 3-5 con (tương đương 0.5-1g), tuần dùng 3 lần. Nếu có điều kiện có thể dùng hằng ngày, liên tục trong 3 tháng thì tạm nghỉ khoảng 7-10 ngày rồi dùng tiếp.

Về giá bán

Do sự khác biệt về nguồn gốc, thành phần dược chất nên giá bán đông trùng hạ thảo Việt Nam và đông trùng hạ thảo Tây Tạng có sự khác biệt rõ rệt. Dưới đây là giá bán đông trùng hạ thảo từng loại, người dùng có thể tham khảo:

Trạng thái ĐTHT  Nấm đông trùng hạ thảo Việt Nam ĐTHT Tây Tạng
Loại tươi 240 – 500 triệu/kg Trên 500 -  1 tỷ đồng 1 kg.
Loại khô 60 – 150 triệu/kg Dao động từ 700 – 2 tỷ đồng/kg tùy vào kích thước.

Lưu ý: Mức giá này của đông trùng có thể thay đổi tùy vào thời điểm trong năm.


Như vậy có thể thấy rằng, đông trùng hạ thảo Việt Nam và đông trùng hạ thảo có nhiều điểm khác biệt. Do có chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn, độ khan hiếm cao nên đông trùng hạ thảo Tây Tạng có giá thành cao hơn nhiều so với nấm đông trùng hạ thảo Việt Nam. Song không phải ai cũng có đủ khả năng tài chính để tìm mua và sử dụng ĐTHT Tây Tạng.


Xem thêm các tài liệu tổng hợp về đông trùng hạ thảo trong file: https://drive.google.com/drive/folders/1-4EJTev9hgUdh2YyzQyjVZXH4IB6Ps7_