Sở Y tế Hà Nội đề xuất phạt nguội người không đeo khẩu trang

22/10/2020 10:14 AM | Xã hội

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đề xuất thực hiện việc phạt nguội đối với hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Thành phố về phòng chống dịch Covid-19 vừa diễn ra.

Tại phiên họp trực tuyến với các địa phương về biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa diễn ra, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết dịch Covid-19 đến nay cơ bản được kiểm soát, chỉ ghi nhận thêm những ca nhiễm nhập cảnh và được cách ly tập trung ngay. Hà Nội đã qua 64 ngày không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 từ cộng đồng.

Sở Y tế Hà Nội đề xuất phạt nguội người không đeo khẩu trang - Ảnh 1.

Hà Nội đề xuất phạt nguội hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, mùa đông là điều kiện thuận lợi để virus phát triển, tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, theo nhận định từ các chuyên gia, dịch Covid-19 có thể quay trở lại và bùng phát do mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng, việc mở cửa trở lại chuyến bay thương mại và nguy cơ từ việc nhập cảnh trái phép vì tình hình dịch bên ngoài vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 là yêu cầu cần thiết phải đặt ra. 

“Ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải đeo khẩu trang, trong khi đó số người đeo khẩu trang ở nơi công cộng rất ít. Đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra theo Nghị định 117 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và đề xuất cơ quan báo báo chí phản ánh hành vi vi phạm, thực hiện phạt nguội để ran đe", Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói.

Cho rằng việc xử lý vi phạm trong phòng chống dịch là rất quan trọng, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội cho biết người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đã chủ quan trong việc phòng chống dịch. Vừa qua Thủ tướng có nhắc nhở Hà Nội không được chủ quan và yêu cầu rõ phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trên phương tiện giao thông, sự kiện đông người, sự kiện thể thao… và yêu cầu trường hợp nào chỉ đảm bảo về việc giãn cách nhưng không đeo khẩu trang thì cũng không được tổ chức, tránh trường hợp như trận đấu bóng đá ở sân vận động Hãng Đẫy vừa qua.

Ngoài ra, những biện pháp phòng, chống dịch khác như khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang, sẵn sàng các phương án xử lý khi có nghi ngờ và chuẩn bị sẵn sàng vật tư phòng dịch, quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung cũng được Trưởng ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu thực hiện nghiêm.

Ngọc Hà

Cùng chuyên mục
XEM