Mẹ đang cho con bú có dùng được thuốc tránh thai khẩn cấp không?

Hầu hết các bà mẹ đều không muốn mang thai trong thời kỳ cho con bú nên thường áp dụng các phương pháp tránh thai sau sinh. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc dùng các biện pháp ngừa thai lại thất bại vì một lý do nào đó. Lúc này, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ trở thành biện pháp “cứu nguy” có tác dụng nhất.Nhưng liệu mẹ đang cho con bú có dùng được thuốc tránh thai khẩn cấp không?. Bài viết dưới đây của New Choice sẽ giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone progestin, hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn ngừa rụng trứng, làm dày chất nhầy trong cổ tử cung khiến tinh trùng không thể bơi vào bên trong để gặp trứng.

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ phụ thuộc vào thời gian uống sau khi quan hệ. Nếu được uống vào 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, sau 24 – 48 giờ hiệu quả 85% và sau 49 – 72 giờ chỉ còn 58%.

me-dang-cho-con-bu-co-dung-duoc-thuoc-tranh-thai-khan-cap
Mẹ đang cho con bú có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú có an toàn không?

Đây có lẽ là câu hỏi mà các bà mẹ đang cho con bú quan tâm nhất khi sử uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Theo các chuyên gia, các thành phần có trong thuốc tránh thai khẩn cấp không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy, chị em vẫn có thể yên tâm sử dụng trong thời kỳ cho con bú.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là biện pháp tránh thai tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên bác sĩ chuyên khoa khuyên chỉ nên dùng trong trường hợp bất đắc dĩ, không nên uống thường xuyên. Nếu lạm dụng, thuốc có thể gây ra tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ được tiết ra.

Mẹ cho con bú nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại nào?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp, bao gồm:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa progestin (POC).
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp dạng phối hợp (chứa 2 thành phần là progestin và estrogen).

Với những chị em đang cho con bú, chỉ nên lựa chọn thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa progestin. Bởi theo nghiên cứu, hormone này không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng của nguồn sữa mẹ.

Nếu có ý định uống thuốc ngừa thai kết hợp chị em nên chờ đến khi em bé đủ 6 tháng tuổi. Vì trong nửa năm đầu tiên, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ.

me-dang-cho-con-bu-co-dung-duoc-thuoc-tranh-thai-khan-cap
Mẹ cho con bú nên dùng loại thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa progestin

Thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra tác dụng phụ gì?

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ khiến chị em cảm thấy không thoải mái như:

Buồn nôn

Nôn và buồn nôn là tác dụng phụ nhiều người gặp phải sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu bị nôn ngay sau khi dùng thuốc thì chị em nên uống ngay một liều khác để có hiệu quả. Còn nếu nôn sau khi uống 2 giờ thì không cần phải bổ sung. Để khắc phục triệu chứng buồn nôn, bạn nên uống thuốc tránh thai trước khi đi ngủ.

Ra máu âm đạo

Khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nhiều người bị ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh nguyệt. Trong hầu hết các trường hợp, chị em không cần lo lắng bởi tình trạng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, sau khi có kinh nguyệt trở lại thì hiện tượng này sẽ hết. Tuy nhiên, nếu chảy máu nhiều và kéo dài thì cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều chị em gặp trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh, vô kinh, ra nhiều máu… Tình trạng này sẽ kết thúc khi chu kỳ mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu hơn 4 tuần mà kinh nguyệt chưa quay lại thì bạn nên kiểm tra xem có mang thai hay không.

Giảm ham muốn tình dục

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khiến nội tiết tố nữ thay đổi và điều này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở người phụ nữ. Nhiều trường hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài mắc chứng lãnh cảm, không còn hứng thú với chuyện “chăn gối”… 

Thay đổi tâm trạng, mệt mỏi

Do thay đổi hormone nội tiết khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nên một số chị em có những cảm xúc thất thường như trở nên cáu gắt, lo âu, mệt mỏi, đau đầu…

Ngoài ra, một số trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gặp những tác dụng phụ như: căng tức ngực, tăng cân, da nổi mụn, sạm nám, tàn nhang, khí hư ra nhiều và màu bất thường…

me-dang-cho-con-bu-co-dung-duoc-thuoc-tranh-thai-khan-cap
Nhiều người uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường cảm thấy mệt mỏi

Một số lưu ý dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi mẹ đang cho con bú.

  • Chỉ nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong những trường hợp bất đắc dĩ. Sau đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn được phương pháp ngừa thai phù hợp, lâu dài.
  • Hiện nay có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp được bán rộng rãi tại các cửa hàng dược. Chị em cần lưu ý chọn mua các loại thuốc có thương hiệu ở những địa chỉ uy tín, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.
  • Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, mẹ cần lưu ý xem có ảnh hưởng đến nguồn sữa hay không.
  • Trước khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phải kiểm tra kỹ hạn dùng, liều lượng, thành phần của thuốc cũng như đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để nắm rõ các tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bằng nước lọc, tuyệt đối không được uống chung với sữa hay nước cam, chanh…
  • Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu các tác dụng phụ như chóng mặt, đau bụng, ra máu âm đạo… diễn ra quá lâu và triệu chứng ngày càng nặng lên thì chị em hãy đến các phòng khám chuyên khoa để được thăm khám cụ thể. 
  • Nếu kỳ kinh tiếp theo trễ quá lâu sau khi uống thuốc, chị em nên kiểm tra xem có mang thai ngoài ý muốn hay không.

Lời kết

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi: “Mẹ đang cho con bú có dùng được thuốc tránh thai khẩn cấp không?”. Vì thế chị em nên lựa chọn những phương pháp an toàn hơn mà không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ như dùng bao cao su, đặt vòng… Nếu vì lý do bất khả kháng mà phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp, hãy chọn đúng loại thuốc chỉ chứa progestin, uống đủ liều lượng và càng sớm càng tốt sau khi quan hệ.

Goldenchoice.com.vn