Song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện, gia đình nhận sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng

07/10/2020 11:28 GMT+7

Sáng nay (7.10), Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã làm lễ xuất viện cho cặp chị em song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi , sau hơn 2 tháng rưỡi được mổ tách rời.

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chia sẻ: Đây là trường hợp song sinh dính nhau phức tạp rất hiếm. Sau ca phẫu thuật tách rời thành công (ngày 15.7), qua gần 3 tháng được chăm sóc, hồi sức tích cực, hiện các bé đã ổn định sức khỏe và có thể xuất viện.
Tuy nhiên, Trúc Nhi - Diệu Nhi vẫn sẽ tiếp tục tái khám và được theo dõi sức khỏe lâu dài. Các bé sẽ tiếp tục còn 4 ca phẫu thuật nữa trong thời gian tới.

Giây phút hân hoan xuất viện của song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi và gia đình

Trong đó, 1 tháng nữa, Diệu Nhi sẽ được phẫu thuật đóng hậu môn tạm. Đối với Trúc Nhi, do bé không có hậu môn và dấu tích gì của hậu môn nên việc tái tạo hậu môn cho bé sẽ khó khăn hơn.
Khi dính nhau, hai bé đều có đầy đủ hai quả thận, tuy nhiên đổ cùng chung vô bàng quang. Sau ca mổ tách rời, hiện nay, hệ tiết niệu của hai bé hoạt động bình thường, đi tiểu bình thường.
Diệu Nhi bẩm sinh bị lõm ngực mức độ nhẹ. Theo bác sĩ Định, bệnh lý này hiện chưa phải điều trị và bé sẽ được theo dõi đến 6 tuổi mới can thiệp.
Hiện hai bé mới bắt đầu tập đi. Các chuyên gia vật lý trị liệu vẫn đang thiết kế, hướng dẫn các bài tập sức cơ, tập đi cho hai bé.
"Con đường phía trước của hai bé để trở lại cuộc sống bình thường còn rất là dài. Các bé phải biết đi và đi đứng bình thường; ăn uống bình thường; phát triển như bao đứa trẻ khác và sau này trưởng thành còn có thể sinh con đẻ cái bình thường... Đó sẽ còn là tiếp tục nỗ lực rất lớn của gia đình và các y, bác sĩ", bác sĩ Định tâm sự.
Ba của hai bé rưng rưng xúc động: "Chân thành gửi lời cảm ơn đến các y, bác sĩ, điều dưỡng trong ê kíp mổ đã cho hai con hình hài mới, cuộc sống mới; cảm ơn các y, bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện đã theo sát chăm sóc cho hai con, nhiều lúc không ăn, không ngủ, để đảm bảo cho hai con sức khỏe tốt nhất".
Trong buổi lễ xuất viện, bác sĩ Định cũng trao lại cho ba mẹ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng, do nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ gia đình.
GS - TS - BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đánh giá: "Đây là thành công bước đầu và chặng đường phía trước của hai bé còn dài mà gia đình và các y, bác sĩ sẽ còn phải tiếp tục bỏ rất nhiều tâm sức. Tôi thương chúc hai cháu phát triển vui khỏe như bao trẻ bình thường khác".
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng trao chứng nhận Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y, bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh.
Hình Trúc Nhi - Diệu Nhi - ảnh 1
Hình Trúc Nhi - Diệu Nhi - ảnh 2
Hình Trúc Nhi - Diệu Nhi - ảnh 3

Chị em song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi khỏe mạnh, tươi vui được xuất viện

NGỌC DƯƠNG

 
Hình Trúc Nhi - Diệu Nhi - ảnh 4

Bác sĩ Trương Quang Định trao giấy xuất viện cho bệnh nhi

NGỌC DƯƠNG

Hình Trúc Nhi - Diệu Nhi - ảnh 5

Trúc Nhi - Diệu Nhi nô đùa với ba mẹ

NGỌC DƯƠNG

Hình Trúc Nhi - Diệu Nhi - ảnh 6

Hai bé được đưa ra về

NGỌC DƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.