MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông chủ thực sự đằng sau chương trình Rap Việt, đế chế truyền thông thuộc hàng lớn nhất Việt Nam với lợi nhuận vài trăm tỷ mỗi năm

06-10-2020 - 07:37 AM | Doanh nghiệp

Ít ai biết rằng đằng sau sự thành công của chương trình Rap Việt đình đám có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của một trong những công ty công nghệ truyền thông giải trí lớn nhất Việt Nam.

Chương trình truyền hình đang thu hút sự quan tâm đông đảo nhất thời điểm hiện tại , Rap Việt liên tục đứng đầu trên top thịnh hành kể từ khi chính thức phát sóng. Mỗi tập của Rap Việt đều đón nhận hơn chục triệu lượt xem trên Youtube, thậm chí lượng người xem trực tuyến từng phá kỷ lục tại Việt Nam.

Rõ ràng, Rap Việt đã thu được thành công lớn. Bên cạnh mô típ mới lạ mà các chương trình âm nhạc trước đó chưa từng có, cách tiếp cập đưa văn hóa hip hop đến đại chúng, sự phát triển của giới underground đang trong giai đoạn mạnh mẽ, các thí sinh tài năng, ngoài ra là công sức không nhỏ của chiến dịch truyền thông…

Tín hiệu này khiến cho các đơn vị đứng sau hậu trường vui lây, bao gồm các nhà tài trợ và đội ngũ sản xuất chương trình.

Pepsi và LG thường xuyên xuất hiện trên các poster, quảng cáo với tư cách tài trợ chính và đồng tài trợ. Tuy vậy, ít ai để ý nhà sản xuất thực sự đằng sau chương trình thực tế đình đám này.

Kênh truyền hình phát sóng Rap Việt – Vie Channel được hình thành từ sự hợp tác giữa CTCP Vie Channel (thuộc Đất Việt VAC, nhà sản xuất chương trình) và Đài truyền hình TP HCM (HTV). Định hướng của kênh này tập trung vào các chương trình giải trí thu hút giới trẻ.

Bản thân Đất Việt VAC là một trong những công ty công nghệ truyền thông và giải trí lớn nhất Việt Nam. Thành lập từ năm 1994 bởi ông Đinh Bá Thành, ba cột trụ đầu tiên của công ty này là DatViet Media (Công ty truyền thông), DatViet OOH (Công ty quảng cáo ngoài trời) và DDB Việt Nam (Công ty liên doanh về quảng cáo).

Cùng với thời gian, Đất Việt VAC mở rộng mạnh mẽ hình thành thêm hàng chục công ty thành viên, trong đó các tên tuổi lớn nhất bao gồm: DongTay Promotion (nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế), TK-L (công ty cung ứng bản quyền truyền hình), M&T Pictures (hãng sản xuất phim truyền hình), DID TV ( kênh truyền hình tư hữu), Nomad MGMT VietNam (công ty quốc tế quản lý tài năng).

Ông chủ thực sự đằng sau chương trình Rap Việt, đế chế truyền thông thuộc hàng lớn nhất Việt Nam với lợi nhuận vài trăm tỷ mỗi năm - Ảnh 1.

Ông Đinh Bá Thành (phải)- Chủ tịch kiêm CEO Đất Việt VAC trong một sự kiện năm 2017

Quay trở lại với truyền hình, lĩnh vực mà Đất Việt VAC có cơ hội tiếp xúc nhiều nhất với khán giả, công ty này cho ra đời DID Truyền thông (DID Media) năm 2003 và DID Truyền hình (DID TV) năm 2006. Mục tiêu của hai đơn vị này là đưa tiêu chuẩn quốc tế của ngành truyền thông vào trong nước, qua sự hợp tác với hệ thống truyền hình quốc gia.

Ngay sau khi được thành lập, DID TV tiếp quản Đài phát thanh và truyền hình Đà Nẵng (DRT), hiện đã trở thành một trong những nhà đài hàng đầu khu vực miền Trung.

Tháng 10/2010, Đài truyền hình TP HCM giao DID TV tái cơ cấu kênh HTV 2. Những năm tiếp theo đó, Đất Việt VAC hợp tác với Tập đoàn Lotte cho ra đời kênh mua sắm tại nhà Lotte Đất Việt Homeshopping (2012); ra mắt kênh phim truyện trên hệ thống truyền hình cáp Đài truyền hình Việt Nam, kênh VTVCab7 (D - Dramas); hay năm 2013 kênh VTVCab1 - Giải trí TV bắt đầu phát sóng.

Ông chủ thực sự đằng sau chương trình Rap Việt, đế chế truyền thông thuộc hàng lớn nhất Việt Nam với lợi nhuận vài trăm tỷ mỗi năm - Ảnh 2.

Thực tế, DID Media và DID TV chính là hai công ty có hiệu quả sinh lời tốt nhất trong hệ sinh thái Đất Việt VAC. Cho dù vậy, xu hướng trong những năm gần đây là hoàn toàn trái ngược.

DID TV (quản lý Vie Channel) đang trong chuỗi năm thăng hoa cùng sự thành công của các chương trình giải trí. Doanh thu năm gần nhất đạt 625 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 49% và 53%. 2019 cũng chính là năm bùng nổ nhất của DID TV theo dữ liệu quan sát của chúng tôi, đồng thời hiệu quả sinh lời phục hồi trở lại sau giai đoạn 2017 – 2018.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của DID Media lại ngày một sa sút. Doanh thu năm 2018 còn 172 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 65 tỷ đồng, giảm một nửa so với 2016.

Đông Tây Promotion chuyên cung cấp các chương trình game show đưa định dạng quốc tế đến Việt Nam, nổi tiếng nhất với "Ơn giời Cậu đây rồi", "Bước nhảy ngàn cân", "Nhanh như chớp"… cũng có kết quả kinh doanh không biến động đáng kể, doanh thu năm ngoái 369 tỷ đồng và lãi 31 tỷ đồng.

Quán quân doanh thu trong hệ sinh thái Đất Việt VAC thuộc về DatViet Media với kinh nghiệm 26 năm cung cấp các giải pháp truyền thông. Công ty cho biết đang là đơn vị truyền thông độc lập lớn nhất Việt Nam với quy mô doanh thu vượt mức 100 triệu USD. Tuy vậy, năm ngoái DatViet Media bất ngờ đi lùi khi doanh thu sụt giảm hơn 20% còn chưa đầy 2.300 tỷ đồng.

Ngược lại, mô hình quảng cáo ngoài trời tưởng chừng đã cũ nhưng 2019 DatViet OOH bất ngờ tăng doanh thu gấp đôi lên gần 200 tỷ đồng. Đây cũng là đơn vị có lợi nhuận của Đất Việt VAC dù không nhiều.

Công ty quản lý nhân tài (chủ yếu là các người mẫu, diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp) Nomad Management Vietnam năm ngoái đạt doanh thu 91 tỷ đồng, tăng 60%; lãi sau thuế 7 tỷ đồng…


Bạch Mộc

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên