CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Những quyền lợi bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mới nhất

Bởi ebh.vn - 29/09/2020

Rất nhiều lao động nghỉ việc để thực hiện những mục tiêu và kế hoạch riêng của mình. Cũng có nhiều lao động bị nghỉ việc do vi phạm nội quy hoặc không hoàn thành được chỉ tiêu đặt ra. Vậy, làm gì để hưởng "trọn" quyền lợi bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc thì không phải ai cũng biết.

quyền lợi BHXH sau khi nghỉ việc

Những quyền lợi BHXH người lao động được nhận sau khi nghỉ việc

1. Quyền lợi bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Người lao động khi tham gia ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp sẽ được đóng BHXH bắt buộc, theo đó người lao động sẽ nhận được một số quyền lợi về bảo hiểm và trợ cấp xã hội khi có yêu cầu gửi cơ quan BHXH ngay cả khi người lao động nghỉ việc tại Doanh nghiệp. Dưới đây là một số quyền lợi BHXH người lao động cần lưu ý.

1.1 Nhận lại các giấy tờ chứng minh nghỉ việc

Sau khi nghỉ việc người lao động cần lấy các giấy tờ chứng minh nghỉ việc. Trong trường hợp người lao động nghỉ việc không phải do ý muốn của cá nhân thì các giấy tờ có thể là một trong các giấy tờ sau:

  1. Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

  2. Quyết định thôi việc;

  3. Quyết định sa thải;

  4. Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

  5. Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

  6. .....

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 47, Bộ luật Lao động năm 2012, sau khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ BHXH, trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác đã giữ của người lao động. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động bắt buộc phải có phải có sổ BHXH và 1 trong các giấy tờ chứng minh trên để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp.

1.2 Chốt sổ và nhận lại sổ bảo hiểm xã hội

Người lao động sau khi nghỉ việc cần thông báo đến doanh nghiệp yêu cầu được chốt sổ bảo hiểm xã hội. Trách nhiệm này thuộc về người sử dụng lao động. Sau khi được chốt sổ BHXH tại công ty cũ người lao động mới có thể tiếp tục đóng BHXH tại nơi làm việc mới.

Đây là quyền lợi chính đáng của người lao động, trong trường hợp doanh nghiệp không chốt sổ BHXH cho người lao động, người lao động có thể yêu cầu hoặc khởi kiện Doanh nghiệp theo quy định của Pháp luật.

1.3 Hưởng quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp

Trong trường hợp người lao động nghỉ việc hoặc thất nghiệp mà chưa tìm được công việc mới, nếu đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động hoàn toàn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. 

Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Luật Việc làm năm 2013, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nhận các quyền lợi sau:

  • Tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng;

  • Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm; hỗ trợ việc làm; 

  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

  • ....

Nhận bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc.

Nhận bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc.

Lưu ý: Người lao động chỉ được nhận bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng được các điều kiện hưởng quy định tại Điều 49, Luật Việc làm năm 2013.

1.4 Rút bảo hiểm xã hội 1 lần sau 1 năm nghỉ việc

Trong trường hợp người lao động không muốn tiếp tục đi làm nữa, hoặc không đủ điều kiện nhận lương hưu thì cần làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Nếu người lao động chỉ chưa đủ tuổi nhận lương hưu thì nên chờ đến tuổi để được nhận lương hưu. Việc nhận lương hưu sẽ mang đến lợi ích lớn hơn so với việc nhận BHXH 1 lần.

 Điều kiện để nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP. Theo đó người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  1. Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3, Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

  2. Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

  3. Ra nước ngoài để định cư;

  4. Bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Người lao động sau khi nhận BHXH 1 lần vẫn có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên toàn bộ quá trình tham gia BHXH trước đó sẽ không được cộng dồn mà sẽ bắt đầu lại từ đầu. 

Như vậy, trong bài viết trên đây BHXH điện tử eBH đã gửi đến bạn đọc những thông tin mới nhất về quyền lợi hưởng BHXH khi nghỉ việc người lao động nên biết. Mong rằng những thông tin trên có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu