1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Hong Kong bắt thủ lĩnh "phong trào ô dù" Joshua Wong

Đức Hoàng

(Dân trí) - Hong Kong đã bắt giữ Joshua Wong - một trong những thủ lĩnh phong trào biểu tình “ô dù” 5 năm trước - với cáo buộc “tụ tập bất hợp pháp” năm 2019.

Hong Kong bắt thủ lĩnh phong trào ô dù Joshua Wong - 1

Joshua Wong (Ảnh: SCMP)

SCMP dẫn thông báo ngày 24/9 trên tài khoản mạng xã hội của Joshua Wong cho biết, Joshua đã bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ vì nghi ngờ tham gia một cuộc tụ tập bất hợp pháp hồi năm ngoái.

“Joshua bị bắt khi đang trình báo với đồn cảnh sát quận Central vào 13h (giờ địa phương). Vụ bắt giữ liên quan tới việc tham gia một cuộc tụ tập chưa được cho phép vào ngày 5/10/2019”, tài khoản mạng xã hội viết.

Tài khoản của Joshua cũng cho biết anh này bị cảnh sát cáo buộc vi phạm luật cấm khẩu trang do chính quyền Hong Kong ban hành hồi cuối năm ngoái. Luật này cấm việc mang khẩu trang hoặc dùng đồ che mặt khi tham gia biểu tình.

Cảnh sát xác nhận đã bắt Joshua vì 2 cáo buộc nói trên. Phía lực lượng hành pháp nói rằng cuộc biểu tình hồi tháng 10 không phải là sự kiện đã được cấp phép tổ chức theo Sắc lệnh Trật tự Công cộng. Joshua dự kiến sẽ ra hầu tòa vào ngày 30/9.

Lệnh cấm đeo khẩu trang của chính quyền có hiệu lực từ ngày 5/10 năm ngoái, sau nhiều tháng Hong Kong đối mặt với phong trào biểu tình. Động thái này của chính quyền đã bị nhiều người phản đối và các buộc biểu tình đã nổ ra khắp đặc khu.

Tháng 11, Tòa án Tối cao Hong Kong tuyên bố luật cấm đeo khẩu trang là vi hiến, quyết định buộc cảnh sát dừng việc thi hành lệnh trên trong nhiều tháng.

Sau đó, vào tháng 4 năm nay, tòa Phúc thẩm Hong Kong phán quyết rằng việc chính quyền cấm đeo khẩu trang tại các cuộc tụ tập bất hợp pháp hoặc không được cấp phép là hợp hiến, nhưng quy định trên không được áp dụng cho các cuộc biểu tình hợp pháp. 

Joshua là một trong những lãnh đạo của phong trào “Ô dù” năm 2014, chiến dịch biểu tình đã chặn các con đường chủ chốt của Hong Kong trong 79 ngày.