Trong tỉnh

Nghệ An: Ảnh hưởng Covid-19, huyện vẫn lập đoàn kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp

Dù ảnh hưởng của dịch Covid 19, UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn.

Đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra phức tạp trên địa bàn cả nước cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đã ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của người dân cũng như doanh nghiệp.

Thậm chí, trước sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bênh, Chính phủ và tỉnh Nghệ An đã ban hành nhều quyết định về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 như gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp…

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Thanh tra tỉnh rà soát, điều chỉnh Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật cần thiết trong thời kỳ diễn ra dịch bệnh; không thanh tra ngoài kế hoạch, kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; chuyển phương pháp tiền kiểm tra sang hậu kiểm tra.

Mặc dù vậy, xét theo đề nghị của Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Trưởng phòng Nội vụ, ngày 11/6/2020, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ông Lê Phạm Hùng vẫn ký và ban hành Quyết định số 512/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện năm 2020.

Cụ thể, đoàn gồm 8 thành viên do ông Hồ Sỹ Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng làm Trưởng đoàn; ông Trần Võ Tùng, Phó Đội trưởng Công an huyện làm Phó trưởng đoàn. Các thành viên còn lại đại diện cho các đơn vị: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng NN&PTNT, Phòng TN&MT, Chi cục Thuế sông Lam II và đại diện các xã, thị trấn có dự án thuê đất.

Ngày 24/6/2020, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ông Lê Phạm Hùng tiếp tục ký ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND về Đoàn liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện.

Đoàn sẽ kiểm tra việc sử dụng đất so với quy hoạch được duyệt, diện tích đất sử dụng thực tế, nộp tiền thuê đất, tiến độ đưa đất vào sử dụng; sự phù hợp công trình so với hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng, … Dự kiến Đoàn sẽ kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời gian thực hiện 60 ngày, từ ngày 1/7 – 1/9/2020. Đoàn chia thời gian thực hiện 3 đợt kiểm tra gồm: Đợt 1 làm việc 30 ngày với các tổ chức, cá nhân có dự án thuê đất trên địa bàn các xã: Hưng Đạo, Hưng Tây, Hưng Yên Nam và Thị trấn Hưng Nguyên; Đợt 2 làm việc 20 ngày tại xã: Hưng Lợi, Hưng Thịnh, Hưng Mỹ và đợt 3 Đoàn làm việc 10 ngày tại các xã: Hưng Lĩnh, Long Xá, Xuân Lam, Hưng Thành, Châu Nhân, Hưng Phúc, Hưng Nghĩa.

Tuy nhiên, đến nay, dù đã hết thời gian kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt, đoàn kiểm tra mới chỉ triển khai và làm việc được 28/100 dư án trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã kiểm tra tất cả các dự án thuê đất trên địa bàn, kể cả các dự án được UBND tỉnh trực tiếp cho thuê đất.

Dự án nuôi cá rô phi ISREAL tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hồ Sỹ Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Trưởng đoàn Liên ngành cho biết: Đến nay, đoàn mới kiểm tra được 28/100 dự án trên địa bàn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc kiểm tra chưa được hoàn thành theo kế hoạch. Đối với các dự án có sai phạm, Đoàn đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dừng tất cả các hoạt động để khắc phục các sai phạm và giao cho chính quyền địa phương quản lý, theo dõi việc chấp hành, khắc phục theo yêu cầu của Đoàn.

Trong khi Chính phủ và các Bộ, ngành và UBND tỉnh đang tạo điều kiện giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì UBND huyện Hưng Nguyên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi ngược lại chủ trương trên, có thể gây cản trở, khó khăn cho các doanh nghiệp trên đia bàn?

Theo lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, dù dịch bệnh Covid 19 đã diễn ra và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp nhưng việc kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất của doanh nghiệp trên địa bàn huyện vẫn không ảnh hưởng gì đến việc sản xuất kinh doanh của các Doanh nghiệp.

Được biết, đến nay, Đoàn kiểm tra cũng chưa có Báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm của 28 dự án đã được đoàn kiểm tra gửi Chủ tịch UBND huyện.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP