Người Việt đầu tiên đoạt giải thưởng quốc tế về khoa học thần kinh

Lệ Thu

(Dân trí) - Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương (sinh năm 1989) vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Early Career Award của tổ chức quốc tế nghiên cứu về thần kinh có trụ sở tại Pháp.

Tổ chức International Brain Research Organization vừa công bố kết quả xét trao Giải thưởng Early Career Award (giải thưởng dành cho các giáo sư trẻ).

Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương hiện là Trưởng bộ môn kỹ thuật mô và y học tái tạo, Khoa kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) là một trong 15 nhà nghiên cứu trẻ trên toàn thế giới được trao giải thưởng Early Career Award năm nay.

Giải thưởng Early Career Award được xét duyệt dựa trên chất lượng các bài báo đã từng xuất bản của ứng viên, tầm quan trọng cũng như tính thuyết phục của đề tài muốn thực hiện.

Ứng viên phải nộp đơn đăng ký trực tuyến mô tả dự án nghiên cứu hiện tại, đề xuất chỉ ra cách sử dụng các khoản kinh phí hỗ trợ và tầm quan trọng với dự án, đồng thời nộp lý lịch khoa học…

Giải thưởng trị giá 5.000 Euro (khoảng 140 triệu đồng) nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu chính trong giai đoạn đầu, bằng cách cung cấp thêm kinh phí thực hiện nghiên cứu.

Người Việt đầu tiên đoạt giải thưởng quốc tế về khoa học thần kinh - 1
TS Hà Thị Thanh Hương (trái), người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Early Career Award.

Trao đổi với PV Dân trí, TS Thanh Hương chia sẻ: “Giải thưởng lần này thực sự là bất ngờ, và vinh dự với tôi. Tôi cảm thấy may mắn khi những cố gắng của mình được ghi nhận từ tổ chức IBRO. Đây chỉ là thành tích nhỏ, tôi sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa vì mục tiêu của tôi không phải giải thưởng, mà là những sản phẩm thực sự hữu ích cho bệnh nhân Alzheimer.

Đường còn dài, nhưng tôi tin với sự ủng hộ của Trường ĐH Quốc tế, của Khoa kỹ thuật y sinh và các đối tác từ Bệnh viện 30-4, Bệnh viện ĐH Y dược, nhóm tôi sẽ tạo nên sự thay đổi tích cực trong bối cảnh chẩn đoán căn bệnh này.

Tôi cũng muốn nhân đây gửi lời cảm ơn tới các thầy cô từ Đồng Nai, các thầy cô ở trường Phổ Thông Năng Khiếu, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Stanford đã dìu dắt, hướng dẫn tôi, và các quỹ học bổng Vietnam Education Foundation, Schlumberger Foundation, Stanford Graduate Fellowship và quỹ Vietnam Alzheimer Network đã đồng hành và hỗ trợ hướng nghiên cứu này”.

Người Việt đầu tiên đoạt giải thưởng quốc tế về khoa học thần kinh - 2
TS Hương báo cáo tại cuộc thi đổi mới sáng tạo của Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM.

TS Hà Thị Thanh Hương cho biết thêm, Alzheimer là một căn bệnh gây tử vong cao nhất ở người lớn tuổi. Trong bối cảnh già hóa dân số ở Việt Nam, hướng nghiên cứu về Alzheimer ngày càng trở nên cấp thiết. 

"Năm nay tôi nộp giải thưởng này với mục tiêu xin kinh phí cho dự án chẩn đoán Alzheimer. Cụ thể hơn, tôi và nhóm đang phát triển các công cụ giúp tăng cao độ chính xác, giảm tính xâm lấn và giảm giá thành cho chẩn đoán Alzheimer.

Nhóm chúng tôi giải bài toán này với hướng tiếp cận đa chiều, vừa ứng dụng trí tuệ nhân tạo lên phân tích ảnh MRI, vừa sử dụng các công cụ sinh học phân tử có tính đột phá lớn như giải trình tự RNA trong mẫu máu", cô nói.

Hiện nay nhóm đã có 4 báo cáo tại hội nghị quốc tế về kỹ thuật y sinh và nhận được kinh phí khởi đầu từ Hiệp hội nghiên cứu Alzheimer Việt Nam (Vietnam Alzheimer Network), một chương trình tài trợ bởi Viện Sức khỏe Hoa kỳ (National Institute of Health).

Mô hình chẩn đoán ứng dụng trí tuệ nhân tạo của nhóm cũng lọt vào top 20 của cuộc thi Đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo do Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM tổ chức (tháng 9/2020).

Người Việt đầu tiên đoạt giải thưởng quốc tế về khoa học thần kinh - 3
Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương hiện là Trưởng bộ môn kỹ thuật mô và y học tái tạo, Khoa kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Đam mê ngành sinh học, thời gian học cấp 3 ở Trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM, Thanh Hương đạt nhiều thành tích nổi bật như: giải Nhất HSG cấp Thành phố năm lớp 11 và 12; giải Khuyến khích HSG cấp Quốc gia môn Sinh học.

Năm 2007, Hương thi đậu vào ngành Công nghệ Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG-HCM) với điểm số 28,5. Say mê học tập nghiên cứu, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, Thanh Hương xuất sắc được nhận học bổng Lawrence Sting (2009-2010), Odon Vallet (2011) và đạt sinh viên 5 Tốt cấp Thành phố (2012).

Năm 2011, cô tốt nghiệp Thủ khoa ngành Công nghệ Sinh học của trường. Sau đó, Hương tham gia nghiên cứu tại trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng của ĐH Oxford (OUCRU) để tích lũy kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế.

Cũng trong năm đó, Hương quyết định nộp hồ sơ học bổng VEF (Quỹ Giáo dục Việt Nam) để theo đuổi ước mơ đặt chân tới Stanford.

Kết quả, sau khi đạt học bổng du học của VEF, Hương nhận được thêm học bổng danh giá của cựu sinh viên Stanford để trở thành nghiên cứu sinh ngành Thần kinh học (mỗi năm 2 suất) với trọng tâm là nghiên cứu về bệnh tự kỷ - quyết tâm bấy lâu cô theo đuổi.

Năm 2018, Thanh Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành thần kinh học tại Đại học Stanford và lập tức trở về Việt Nam nhằm tìm kiếm những giải pháp cho các bài toán liên quan tới não bộ, góp phần tăng cao sức khỏe trí tuệ và tinh thần của người Việt Nam.

TS Hà Thị Thanh Hương từng vinh dự được nhận học bổng Giáo sư Tương lai (Faculty for the Future Fellow) tài trợ cho các nữ nghiên cứu sinh và nghiên cứu viên đến từ các quốc gia đang phát triển.

“Mình hi vọng sẽ có nhiều bạn nữ ở Việt Nam mạnh dạn, tự tin nộp học bổng này; cũng như vượt qua các cửa ải, đến những môi trường tốt như Stanford để nghiên cứu và học tập. 

Trong tương lai gần, mong rằng nước mình sẽ có thêm nhiều nữ khoa học gia, nữ kĩ sư trở về nước và góp phần đa dạng hóa môi trường nghiên cứu, tăng thêm ý tưởng sáng tạo. Mình tin, khi đó, khoa học, công nghệ, giáo dục sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn nữa”, Tiến sĩ Stanford Hà Thị Thanh Hương chia sẻ.