CDC Mỹ gỡ cảnh báo khả năng COVID-19 lây qua không khí

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 21-9 đã đính chính rằng việc đăng tải hướng dẫn trước đó về cách virus SARS-CoV-2 (gây ra dịch bệnh COVID-19) có thể lây truyền qua các hạt nhỏ tồn tại trong không khí là một sự cố do "nhầm lẫn", theo đài Fox 6.

Vào ngày 18-9, CDC đã lặng lẽ cập nhật các hướng dẫn về cách thức lây lan của virus SARS-CoV-2 trên trang web chính thức. Thông báo cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan qua các giọt bắn nhỏ và các phần tử hình thành lơ lửng trong không khí khi người nhiễm COVID-19 ho, hắt hơi, hát, nói hoặc thở; từ đó được người khác trong bán kính 2 m hít vào. 

Tuy nhiên, ngay sau khi các phương tiện truyền thông chú ý tới sự thay đổi trong bản hướng dẫn, CDC đã gỡ bỏ bài đăng.
 
“Bản dự thảo về việc virus SARS-CoV-2 lây truyền qua không khí đã được đăng do một sự cố nhầm lẫn trên trang web chính thức của cơ quan. Chúng tôi hiện đang cập nhật các khuyến nghị của mình về vấn đề này. Sau khi quá trình này hoàn tất, bản thông báo chính thức sẽ được đăng tải” - CDC cho biết.

Các nhân viên y tế đang thực hiện xét nghiệm COVID-19 ở TP New York (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Theo đài ABC News, Nhà Trắng không có bình luận gì về hành động khó lý giải của CDC.

Hồi tháng 7, CDC đã đưa ra một hướng dẫn gây tranh cãi khi cho rằng những người không có triệu chứng COVID-19 không cần phải đi xét nghiệm. Tuy nhiên, cơ quan này gần đây đã đính chính và khuyến cáo bất kỳ ai bị phơi nhiễm đều phải được kiểm tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã khẳng định Giám đốc CDC Robert Redfield mắc "sai lầm" khi dự đoán rằng hầu hết người Mỹ sẽ không được tiếp cận với vaccine trị COVID-19 cho đến giữa năm 2021.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho chương trình tin tức ABC World News Tonight, tiến sĩ Ashish Jha - hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc ĐH Brown - cho biết ông thấy "bực bội" khi phải xem đi xem lại những lần đổi chiều ý kiến và nhầm lẫn đến từ CDC.

“Từ nhiều tháng qua, chúng ta đã biết rằng COVID-19 lây truyền khi mọi người ho hoặc hắt hơi, cũng như khi nói chuyện và hít thở. Thật vui khi thấy CDC hôm 18-9 cuối cùng cũng thừa nhận điều mà hầu hết các nhà khoa học đã biết từ lâu. Bỗng dưng, họ tự đảo chiều ý kiến và gỡ bỏ khuyến nghị đó. Thật khó hiểu khi người Mỹ phải chứng kiến những biến động đang xảy ra tại CDC" - ông Jha nói thêm.

Theo thống kê của ĐH John Hopkins, tính đến ngày 21-9, hơn 6.800.000 triệu người ở Mỹ đã nhiễm COVID-19, trong đó có gần 200.000 người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm