Bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất

CV giúp nhà tuyển dụng định hình bạn là ai, bạn làm được những gì, qua đó cho phép nhà tuyển dụng so sánh giữa các ứng viên một cách dễ dàng và nhanh chóng lọc ra những ứng viên không phù hợp. Đừng để CV xin việc của bạn bị xa lánh ngay “ánh nhìn đầu tiên”. Hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu những bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất dưới đây để tăng cơ hội tìm được việc làm tốt cho mình nhé!

Bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất
Bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất

Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì trong CV của bạn

Muốn lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng thì bạn cần phải biết họ đang tìm kiếm điều gì trong cv để viết cv online cho chuẩn. Khi đánh giá CV xin việc, nhà tuyển dụng muốn biết hai điều:

  • Thứ nhất: Bạn có đáp ứng được các yêu cầu của họ. Thông tin này cho phép nhà tuyển dụng lọc ra những ứng viên phù hợp trong một “danh sách dài” các ứng viên. Để đáp ứng được điều này thì bạn cần đọc thông tin tuyển dụng thật kỹ và chứng minh bạn đáp ứng hết các yêu cầu tuyển dụng. 
  • Thứ hai: Bạn có nổi bật hoặc khác biệt trong số các ứng viên còn lại không? Từ những ứng viên đáp ứng tiêu chí thứ nhất, nhà tuyển dụng tiếp tục rút ngắn danh sách bằng tiêu chí thứ hai này. Với những ứng viên có trình độ, kinh nghiệm tương tự thì nhà tuyển dụng có thể sẽ xem xét đến hoạt động ngoại khóa, năng khiếu.v.v.

Nhà tuyển dụng mất thời gian để đọc CV của bạn và họ không muốn có cảm giác như đang đọc một bảng thống kê nội dung cứng nhắc. Khi họ đọc câu đầu tiên, bạn phải cho họ lý do để đọc tiếp câu thứ hai, chỉ khi làm được điều đó bạn mới là người chiến thắng. 

Xem thêm: CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết khi viết CV

Chọn lọc những nội dung quan trọng nào cần xuất hiện trong CV của bạn
Chọn lọc những nội dung quan trọng nào cần xuất hiện trong CV của bạn

Bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất

Dù bạn viết CV bằng tiếng Anh hay tiếng Việt thì chỉ cần áp dụng cách viết CV đơn giản mà chuyên nghiệp dưới đây chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng. 

Bí quyết 1: Xem lại Yêu cầu/Mô tả công việc trong thông tin tuyển dụng

Một câu nói hay mà GrowUpWork luôn nói với các ứng viên đó chính là: “Hãy bán cái khách hàng cần, không bán cái mình có”, muốn nhà tuyển dụng chọn bạn thì bạn phải cho họ thấy là bạn có những cái mà họ cần, đừng cắm cúi viết những cái bạn có vào CV xin việc. Vậy làm thế nào để bạn biết nhà tuyển dụng đang cần gì? Cách duy nhất đó là đọc phần yêu cầu/mô tả công việc trong thông tin tuyển dụng.

Nghe có vẻ đơn giản và bạn đang cho rằng ai mà chả đọc nhưng lại không có quá nhiều người đọc một cách đầy đủ và thường bỏ lỡ những yếu tố quan trọng. Nhà tuyển dụng thường ghi khá rõ yêu cầu của họ đối với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển trong thông tin tuyển dụng. Điều bạn cần làm là hãy nắm bắt ngay những thông tin đó một cách triệt để.

Hãy chỉ nêu các kỹ năng và kinh nghiệm nào của bạn matching với các yêu cầu của nhà tuyển dụng và làm nổi bật chúng trong CV của bạn. 

Ví dụ: Phần mô tả kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên trong CV ứng tuyển vị trí Nhân Viên Marketing Online của một công ty như sau:

Làm nổi bật các kỹ năng và kinh nghiệm nào của bạn matching với các yêu cầu của nhà tuyển dụng
Làm nổi bật các kỹ năng và kinh nghiệm nào của bạn matching với các yêu cầu của nhà tuyển dụng


Khi ứng tuyển vị trí này bạn cần chứng minh:

  • Lập kế hoạch, triển khai, quản lý chiến dịch quảng cáo: Cho họ thấy bạn có kinh nghiệm chạy quảng cáo tốt. Nêu ví dụ về các kênh và các chiến dịch quảng cáo mà bạn đã làm tốt. Cụ thể chi phí và doanh thu đem lại.
  • Phối hợp: Cho nhà tuyển dụng thất bạn luôn sẵn sàng phối hợp với các phòng ban khác khi cần.
  • Triển khai, quản lý các kênh digital marketing: Cung cấp cho họ dữ liệu cho thấy bạn từng quản lý, triển khai các kênh digital.
  • Ý tưởng marketing: Nêu ví dụ về ý tưởng marketing của bạn đã giúp ích cho công ty trước. 

Tips: Sử dụng các cụm từ chính trong Yêu cầu/Mô tả công việc và viết vào CV, nó sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá rằng bạn đáp ứng được các tiêu chí của họ. 

Xem thêm: 10 mẫu CV xin việc đẹp, đơn giản, chuyên nghiệp nhất

Bí quyết 2: Muốn thu hút là CV phải đẹp vẻ bề ngoài

Bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất là không được phép có bất kỳ một sai sót nào về vẻ bề ngoài. Tất nhiên trình bày CV đẹp không thể giúp bạn trúng tuyển ngay nhưng nó là điều kiện cần để bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh khi cả 2 đều có những tố chất mà nhà tuyển dụng cần. 

Mẫu CV đẹp nghành CNTT
Mẫu CV đẹp nghành CNTT

CV đẹp là phải như thế nào?

  • Đó là nói không với những form mẫu CV viết tay bán sẵn, trùng lặp trên mạng. Bạn muốn khác biệt, nổi bật thì hãy bỏ ngay những mẫu CV online miễn phí mà hàng nghìn ứng viên đang dùng trên mạng đi. Hãy dành thời gian để tự thiết kế một CV xin việc dành riêng cho mình hoặc làm nó khác đi.
  • Cung cấp chính xác, nổi bật và đầy đủ thông tin để nhà tuyển dụng hiểu rõ bạn.
  • Tuyệt đối không mắc lỗi chính tả, tuy là lỗi nhỏ nhưng rất mất thiện cảm. Font chữ thông dụng là Times New Roman hoặc Arial nhé, đừng dùng font quá lạ.
  • Không nên trình bày CV quá 2 trang A4, nên ghi ngắn gọn trong 1 trong là đẹp.
  • Lưu file CV dạng word hoặc pdf theo cú pháp sau: Tên_Position_CV hay Tên_CV hoặc theo cú pháp mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Nếu có thể thì bạn nên lưu dưới dạng PDF thì sẽ chuyên nghiệp hơn. 
  • Không nên sử dụng những đại từ nhân xưng quá thân mật hoặc vụ thể như mình, em, tớ…
  • Tránh sử dụng những câu biểu cảm quá mức hay những biểu tượng cảm xúc như mặt cười, khóc mếu, nài nỉ…

Bí quyết 3: Kỹ năng, thành tích là một điểm cộng

Bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất tiếp theo thu hút nhà tuyển dụng đó chính là tận dụng những kỹ năng, thành tích của bạn. Một vài ứng viên thì nghĩ rằng không cần viết phần này, mình có kinh nghiệm là được, một số thì lại làm lố, viết quá nhiều kỹ năng và thành tích.

Các kỹ năng và thành tích sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, khi viết CV bạn chỉ nên liệt kê các kỹ năng, thành tích có thể phục vụ cho công việc sau này nếu bạn có quá nhiều kỹ năng. Phần này bạn chỉ nên ghi ngắn gọn bằng 1 - 2 câu, đừng nói quá dài dòng vì nhà tuyển dụng sẽ không đọc. Nếu bạn muốn nhấn mạnh kỹ năng hoặc thành tích nào đó thì có thể viết in hoa chứ đừng viết dài.

Bí quyết 4: Tránh đề cập tới lương

Nếu có được hỏi phỏng vấn về mức lương mong muốn thì bạn có thể trả lời. Còn nên tránh đề cập đến mức lương mong muốn trong CV. GrowUpWork đã từng gặp không ít trường hợp CV xin việc có đề cập tới lương. Dù đó là lương của các công việc trước đây hoặc lương mà bạn mong muốn cho vị trí công việc sắp tới thì chúng tôi khuyên là bạn không nên đề cập đến nó khi viết CV. 

Yếu tố lương gần như là một yếu tố quyết định bạn có nộp CV hay không nhưng nếu nhà tuyển dụng có hỏi bạn lương mong muốn thì bạn nên đẩy vấn đề lại cho nhà tuyển dụng vì trong thông tin tuyển dụng họ cũng đã ghi khoảng lương hoặc mức lương mà họ sẵn sàng trả cho nhân viên mới. Việc đề cập đến lương của các công việc trước kia khiến nhà tuyển dụng sẽ có một vài nhận định về bạn và công ty bạn làm trước đó. Dù đó là nhận định tốt hoặc không thì bạn cũng không nên ghi lương công việc trước.

Kết

Khi viết xong, nếu bạn vẫn chưa yên tâm và muốn cải thiện nó thì bạn có thể nhờ người đã có kinh nghiệm ứng tuyển và xem qua trước hồ sơ cho bạn để đưa ra nhận xét và sửa đổi khách quan nhất. Với những bí quyết viết CV chuyên nghiệp và chuẩn nhất trong tay đã nêu trên, hy vọng bạn đã biết cách viết CV tốt nhất để nắm lấy cơ hội nghề nghiệp chắc chắn cho mình nhé!

GrowUpWork chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm: 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!