Khám phá văn hóa tặng quà của người Nhật

Tặng quà là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Nhật, thể hiện sự hiểu biết trong các mối quan hệ giữa con người với con người. Nhưng tặng quà làm sao cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và thể hiện tình cảm, trân trọng. Thì GrowUpWork xin chia sẻ tới bạn đọc nội dung người Nhật thích tặng quà gì? Khám phá văn hóa tặng quà của người Nhật.

Văn hóa tặng quà của người Nhật là gì
Văn hóa tặng quà của người Nhật là gì?

Người Nhật thích tặng quà gì?

Tặng xôi đậu đỏ

Người Nhật tặng nhau xôi đậu đỏ tượng trưng cho may mắn, tốt lành. Theo khoa học phong thủy, đậu đỏ có màu đỏ thẫm rất đẹp, tượng trưng cho sự may mắn. Đây là màu sắc sẽ giúp gia chủ "rước" thêm tài lộc vào nhà, đẩy lui đi mọi điều xui xẻo, buồn phiền.

Không chỉ vậy, vận mệnh của người giữ hạt đậu đỏ sẽ đi lên theo hướng tích cực, tình duyên vào "ầm ầm", thuận buồm xuôi gió vì đậu đỏ sẽ giúp "hóa hung thành cát", kéo tài lộc vào, giúp mọi công việc đều thuận lợi. 

Tặng đũa

Bên cạnh giá trị sử dụng của các món quà, văn hóa tặng quà của người Nhật còn mang tính biểu trưng rất cao. Người Nhật cũng rất thích tặng nhau đũa, vì trong nhận thức của họ, đũa lúc nào cũng có đôi có cặp và với công dụng với đũa là “gắp lấy”, người Nhật hình tượng hóa lên với ý nghĩa rằng với đôi đũa họ sẽ “gắp lấy” được những điều tốt đẹp trong cuộc sống như sẽ được lấy một cơ hội tốt, lấy một nghề nghiệp tốt, lấy một người yêu tốt…

Tặng rượu

Những người Nhật hay Hàn họ thường rất thích uống rượu. Nếu được tặng một món quà là là một chai rượu đặc sản của Việt Nam thì họ sẽ cực thích. Nó thể hiện sự mến khách và sự tinh tế trong mối quan hệ.

Tặng đồ lưu niệm

Đối với người Nhật, việc được nhận quà lưu niệm từ những người bạn ở xa rất quý giá, họ sẽ nâng niu, giữ gìn cẩn thận. Bạn có thể tặng người Nhật những sản vật của quê hương như: áo dài, đồ gốm đồ thổ cẩm, nón lá,....

Xem thêm: So sánh văn hóa quốc gia giữa Việt Nam và Nhật Bản

Người Nhật Bản thích tặng quà gì?
Người Nhật Bản thích tặng quà gì?

Khám phá văn hóa tặng quà của người Nhật Bản

Không nên tặng quà gì cho người Nhật

  • Món quà có bộ 4 hoặc bộ 9: số 4 đồng âm với từ chết, số 9 nghĩa là đau khổ.
  • Chiếc lược chải tóc: trong tiếng Nhật “Kushi” đồng âm với bất hạnh.
  • Quà in hình con cáo: biểu trưng tính tham lam, giảo hoạt.
  • Trà: là lễ vật mà người Nhật đáp lễ sau khi cúng bái.
  • Đồ vật làm bằng thủy tinh, sành sứ: thể hiện sự mau vỡ, không bền.
  • Dao, kéo, vật sắc nhọn: thể hiện sự chia cắt, không trọn vẹn, không hạnh phúc.
  • Cà vạt, dây đeo cổ: Nếu không phải người thân, người yêu thì không nên tặng vì nó có nghĩa là trói buộc.
  • Hoa cúc, hoa trà, hoa màu tối: chỉ dùng trong đám tang, hoa không may mắn.

Lưu ý khi tặng quà cho người Nhật

  • Các món quà không nhất thiết phải mắc tiền, nhưng phải được gói bọc cẩn thận, đẹp mắt, tránh giấy quá sáng màu và không để người nhận nhìn thấy. Chính vì lẽ đó mà khi tặng quà, người Nhật luôn bọc món quà của mình trong một cái túi một cách lịch sử và cẩn thận, cho dù món quà được gói bằng giấy gói quà và trang trí đẹp đến mấy mà không có bọc hoặc túi bao bên ngoài thì đó cũng được xem như là một việc thất lễ.
  • Không nên tặng trong lúc đông người nếu bạn muốn tặng riêng cho ai đó. Nếu chỉ vì việc tặng quà cho một ai đó mà bạn làm khiến cho nhiều người chú ý sẽ vô tình gây thất lễ với nhiều người.
  • Đảm bảo có đủ quà cho tất cả mọi người nếu định tặng quà cho số đông.
  • Tặng quà nên căn cứ thứ bậc, tuổi tác. Tránh tặng cùng 1 món quà cho 2 người ở 2 thứ bậc khác nhau. Việc này giúp cho người Nhật có cảm giác rằng người tặng đã có sự quan tâm và có sự chuẩn bị trước khi tặng quà, chứ không phải miễn cưỡng hay ép buộc gì, điều này rất có ý nghĩa trong văn hóa quà tặng của người Nhật.
Khám phá văn hóa tặng quà của người Nhật
Khám phá văn hóa tặng quà của người Nhật

Ý nghĩa văn hóa quà tặng Nhật Bản

  • Phong tục tặng quà thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử cũng như những quan niệm trong phép đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng cộng đồng và các mối quan hệ xã hội nên quà tặng được xem một sợi dây, một chất xúc tác để biểu hiện tâm tư, tình cảm, sự trân trọng với mọi người xung quanh mình.
  • Cũng chính vì thế mà người Nhật không bao giờ xem tặng quà là một hành vi hối lộ. Họ cũng không quen tặng các món quà đắt tiền, mà giá trị thật sự của các món quà tặng chính cách thức món quà được chuẩn bị, sự tỉ mỉ, cầu kì trong cung cách chuẩn bị và trang trí món quà, điều này còn được thể hiện trong rất nhiều thành tố văn hóa khác của Nhật Bản như nghệ thuật Origami, nghệ thuật cắm hoa Ikebana, Chabana…
  • Cách thức tặng quà và nhận quà cũng phản ánh rõ nét đức tính khiêm nhường, trọng lễ nghĩa và sự kín đáo, tinh tế của người Nhật Bản. Chỉ qua một món quà nhỏ mà ta có thể thấy ở trong đó một kho tàng những giá trị văn hóa sâu sắc và rất nhân văn của người Nhật.

Hy vọng GrowUpWork mang lại cho bạn những thông tin thú vị về văn hóa tặng quà của người Nhật!
 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

14 bài học của người Nhật làm thay đổi cuộc đời bạn

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-15
Chia sẻ những bài học của người Nhật có thể làm thay đổi cuộc đời của bạn, mà các bạn du học sinh, người lao động tại Nhật Bản cần biết để thích nghi với cuộc sống mới.

Nền giáo dục Nhật Bản thành công là do đâu?

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-14
Nhật Bản là một đất nước luôn được cả thế giới nể phục, nhất là trong nền giáo dục. Khám phá những bí quyết nào đã giúp cho nền giáo dục Nhật Bản thành công đến vậy.

Kết bạn với người Nhật giúp du học Nhật Bản dễ dàng hơn

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-04
Kết bạn với người Nhật giúp du học Nhật Bản dễ dàng hơn. Bạn được học tập và cải thiện ngôn ngữ, cũng như được hiểu biết nhiều hơn về văn hóa Nhật Bản đầy thú vị.

Các ngày lễ và kỳ nghỉ trong năm của Nhật Bản

Khám phá Nhật Bản| 2020-05-20
Một năm 12 tháng hết 11 tháng là không lễ thì hội. Nếu bạn sắp, đã và đang ở Nhật thì hãy cầm bút lên cũng ghi chú lại và lên kế hoạch thư giãn nào.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!