Công Nghệ

Nóng: Nhà đầu tư thúc đẩy Go-Jek và Grab về chung một nhà

Lê Thanh Xuân (Tổng hợp)
Chia sẻ

Grab và Go-Jek là hai trong số các startup lớn nhất Đông Nam Á. Cả hai đều xây dựng mô hình siêu ứng dụng với mảng gọi xe là cốt lõi.

Theo nguồn tin từ DealStreetAsia, các cuộc thoả luận liên quan đến sap nhập giữa hai ông lớn gọi xe là Grab và Gojek đã đạt được những thoả thuận quan trọng trong vài tháng trở lại đây, trong bối cảnh SoftBank và nhiều nhà đầu tư khác từ cả hai bên đang nỗ lực thúc đẩy thương vụ.

Nóng: Nhà đầu tư thúc đẩy Go-Jek và Grab về chung một nhà Ảnh 1
Grab và Go-Jek là hai trong số các startup lớn nhất Đông Nam Á. Cả hai đều xây dựng mô hình siêu ứng dụng với mảng gọi xe là cốt lõi. Ảnh: Nikkei

Hồi cuối tháng hai, trang The Information nói rằng Chủ tịch của Grab - ông Ming Maa và CEO Go-Jek - ông Andre Soelistyo đã gặp nhau hồi đầu tháng cho một thỏa thuận sáp nhập sắp tới. Thời điểm đó, dẫn lời từ một nguồn tin thân cận, The Information cho biết ban lãnh đạo Grab và Go-Jek thường xuyên gặp nhau trong hai năm qua, tuy nhiên họ chỉ thực sự tỏ ra nghiêm túc về việc đàm phán sáp nhập trong vài tháng gần đây.

Nóng: Nhà đầu tư thúc đẩy Go-Jek và Grab về chung một nhà Ảnh 2
Sáp nhập có thể giúp cả Grab và Go-Jek ngừng cạnh tranh và... ngừng lỗ. Ảnh: Bloomberg

Có thời điểm, nguồn thạo tin nói rằng thương vụ Grab và Go-Jek có thể được chốt lại bằng tỉ lệ cổ phần giữa hai bên là 50 – 50. Dù vậy, phía Grab đã muốn có một cổ phần cao hơn. Theo các chuyên gia, thương vụ sáp nhập giữa Grab và Go-Jek sẽ gặp một vài trở ngại nhất định mà lớn nhất chính là luật cạnh tranh và sự phản đối của các nhà chức trách, đặc biệt sau khi Grab thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á vào năm 2018.

Nóng: Nhà đầu tư thúc đẩy Go-Jek và Grab về chung một nhà Ảnh 3
Grab hiện có độ phủ hoạt động lớn hơn ở Đông Nam Á. Ảnh: DealStreetAsia

DealStreetAsia nói thêm rằng COVID-19 có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy quá trình đàm phán sáp nhập hai bên. Cả hai ông lớn gọi xe theo đó đều đang phải tái cơ cấu lại trong bối cảnh mảng gọi xe bị ảnh hưởng do các lệnh giãn cách xã hội hoặc phong toả vì dịch bệnh.

Mới đây, Go-Jek đã thực hiện việc hợp nhất các thương hiệu của mình ở Việt Nam và Thái Lan đồng thời đưa chúng về cùng sử dụng một nền tảng công nghệ trong bối cảnh Go-Jek mong muốn cải thiện năng lực vận hành và hình ảnh bên ngoài thị trường sân nhà Indonesia.

Nóng: Nhà đầu tư thúc đẩy Go-Jek và Grab về chung một nhà Ảnh 4
Get (Thái Lan) và GoViet (Việt Nam) đều đã trở thành Go-Jek mới đây. Ảnh: Nikkei

Động thái này được Go-Jek được thực hiện trong lúc cạnh tranh giữa nó và đối thủ Grab ngày càng nóng lên ở Đông Nam Á. Grab hiện đang hoạt động tại nhiều thị trường hơn Go-Jek dưới cùng một thương hiệu và nền tảng ứng dụng là Grab, theo Nikkei.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân (Tổng hợp)

Tin mới nhất