Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ pate Minh Chay chứa độc tố

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Trước kiến nghị của cơ quan y tế về việc nhiều người bị ngộ độc, tổn thương nặng sau khi sử dụng pate Minh Chay, Công an TP Hà Nội cho biết sẽ tiến hành giải quyết theo tin báo tố giác tội phạm.

Thông tin nêu trên được lãnh đạo Công an TP Hà Nội xác nhận với PV Dân trí vào chiều 3/9.

Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ pate Minh Chay chứa độc tố - 1

Một nạn nhân vụ ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Minh Nhật)

Theo vị lãnh đạo này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa nhận được công văn kiến nghị từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có nội dung đề cập  rằng, trong thời gian vừa qua đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum.

Kết quả xác định nguyên nhân do vi khuẩn clostridium botulinum trong sản phẩm thực phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Vì vậy, cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh và sẽ giải quyết kiến nghị của Cục An toàn thực phẩm theo tin báo tố giác tội phạm, làm theo quy trình. Nếu vụ việc này có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan công an sẽ tiến hành “khởi tố”.

Được biết, Công an TP Hà Nội đã tiến hành làm việc, kiểm tra cơ sở sản xuất pate của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới để thu thập thông tin, tài liệu có liên quan.

Trước đó, liên quan đến vụ việc trên, sáng 29/8, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông báo khẩn yêu cầu thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới vì có kết quả khẳng định, sản phẩm pate Minh Chay của công ty này bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông và là nguồn lây nhiễm vi khuẩn clostridium botulinum  gây ngộ độc cho người bệnh.

Đồng thời, Cục này có công văn gửi gửi Sở Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, giám sát, thu hồi sản phẩm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới.

Người tiêu dùng nếu đã sử dụng sản phẩm mà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã ghi nhận 9 ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, sụp mí, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng pate Minh Chay ở một số địa phương.

Dòng sự kiện: Ngộ độc pate Minh Chay