1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Vua Thái Lan phục vị cho Hoàng quý phi sau 1 năm phế truất

Minh Phương

(Dân trí) - Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã khôi phục tước vị hoàng gia và hàm quân đội cho Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi sau gần 1 năm phế truất.

Vua Thái Lan phục vị cho Hoàng quý phi sau 1 năm phế truất - 1
Hoàng quý phi Thái Lan Sineenat Wongvajirapakdi (Ảnh: Reuters)

Cô Sineenat Wongvajirapakdi, 35 tuổi, bị tước bỏ tước vị hoàng quý phi và hàm quân đội hồi tháng 10 năm ngoái vì bị cáo buộc "vô ơn" và "có hành động không phù hợp" đối với Hoàng hậu Suthida.

Tuy nhiên, trong thông cáo phát đi hôm nay, Hoàng gia Thái Lan nói rằng, cô Sineenat "không làm điều gì sai trái" vì vậy tước vị hoàng quý phi và toàn bộ tước vị của cô trong Hoàng gia Thái Lan vẫn được giữ nguyên.

"Sineenat Wongvajirapakdi chưa từng làm điều sai trái, vì vậy Nhà vua cho phép cô tiếp tục giữ tước vị hoàng quý phi, hàm cấp quân đội và danh xưng hoàng gia. Điều này có nghĩa là bà chưa từng bị tước vị hoàng quý phi, hàm cấp quân đội và danh xưng hoàng gia trước đây", thông cáo cho biết. Thông cáo cũng cho biết thêm, sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 28/8.

Cô Sineenat không xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị thất sủng hồi năm ngoái. Trong tuần này, hãng tin Bild của Đức nói rằng, cô đã đến Đức, nơi Vua Vajiralongkorn được cho là dành phần lớn thời gian trong năm nay ở đó để tránh dịch Covid-19.

Cô Sineenat Wongvajirapakdi được phong Hoàng quý phi vào tháng 7/2019, chỉ hai tháng sau khi nhà vua kết hôn với Hoàng hậu Suthida, người vợ thứ tư của ông. Cô là người đầu tiên được trao tước hiệu hiệu Hoàng quý phi trong gần một thế kỷ. Trước cô Sineenat, lần gần đây nhất một nhà vua Thái Lan sắc phong tước hiệu hoàng quý phi là vào những năm 1920.

Sineenat tốt nghiệp Đại học Điều dưỡng quân đội Thái Lan năm 2008 và đã hoàn tất các khóa học quân sự và được đào tạo trở thành phi công. Cô từng là một vệ sĩ, phi công, lính dù và sau đó tham gia vào lực lượng cận vệ hoàng gia và được phong thiếu tướng hồi đầu năm 2019.